Little Saigon

Orange County dự trù sản xuất thêm 30 triệu gallon nước mỗi ngày

Đằng-Giao/Người Việt

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Hội Đồng Quản Trị Sở Thủy Cục Orange County vừa bỏ phiếu 8-0, thông qua kế hoạch gia tăng việc lọc sạch lượng nước phế thải thành nước tinh khiết rồi dự trữ tại các bồn chứa (Ground Water Replenishment System-GWRS), thêm 30 triệu gallon mỗi ngày, trễ nhất là vào cuối năm 2022, theo báo OC Register.

Kế hoạch này tốn $351 triệu.

Ông Ray Heimstra, phó giám đốc Orange County Coastkeeper, một cơ quan bảo vệ môi trường bất vụ lợi, nói với nhật báo Người Việt: “Chúng tôi ủng hộ kế hoạch gia tăng GWRS này. Dĩ nhiên, $351 triệu là số tiền rất lớn và phải lấy ra từ tiền thuế của cư dân. Tuy nhiên, về lâu, về dài, cư dân Orange County sẽ trả tiền nước ít hơn.”

Ông giải thích thêm rằng kế hoạch này đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và môi sinh.

Tái tạo nước phế thải từ cống rãnh thành nước tinh khiết uống được rồi dự trữ giúp sở thủy cục và sở vệ sinh giảm bớt lượng tạp chất chảy ra biển, đồng thời dồn những tạp chất này lại thành bùn để làm phân bón trong việc trồng tỉa, canh nông.

Ông Heimstra cho biết rằng phương thức gạn lọc GWRS này cũng giống như việc lọc nước biển thành nước uống, nhưng nước phế thải từ cống rãnh chứa ít tạp chất hơn nước biển (ít chất ‘Cloride’ và chất ‘Boron’ hơn) nên chỉ tốn phân nửa năng lượng mà thôi. Việc này rõ ràng có lợi ích cho môi trường vì cắt giảm lượng khí đốt, bớt gây hậu quả có hại vì hiệu ứng nhà kiếng.

GWRS là cách cung cấp nguồn dự trữ nước uống lâu dài bởi vì sở thủy cục lọc sạch sẽ lượng nước đang nằm ngay tại Orange County, thay vì phải nhập nước hoặc dẫn nước biển về rồi mới lọc, cả hai cách đều tốn năng lượng và có hại cho môi trường sống.

Mời độc giả xem video: Một giáo viên và hai học sinh bị bắn trong trường ở South Carolina

Tóm lại, kế hoạch GWRS cung cấp cho chúng ta nước uống tinh khiết hơn với giá chỉ bằng phân nửa giá phải trả nếu lọc nước biển trong lúc cải thiện được môi sinh vì giảm thiểu được lượng tạp chất thải ra biển.

Đây là những lý do mà không có nhóm bảo vệ môi trường nào phản đối kế hoạch GWRS của Sở Thủy Cục Orange County, ông Heimstra khẳng định.

Hiện giờ, Orange County có thể trữ được 100 triệu gallon nước uống hàng ngày, kế hoạch GWRS tăng trữ lượng nước uống lên 130 triệu gallon.

Theo Sở Thủy Cục, hiện thời, GWRS của Orange County là hệ thống lọc nước uống tân tiến và lớn nhất thế giới. GWRS lấy nước phế thải và cho qua một quá trình gạn lọc có ba bước gồm vi lọc (microfiltration), thẩm thấu ngược (reverse osmosis) và dùng tia cực tím với chất hydrogen peroxide để xử lý.

Nước do GWRS sản xuất vượt tiêu chuẩn tinh khiết so với tiêu chuẩn của bất cứ tiểu bang nào và ngay cả của liên bang.

Sau hơn 10 năm chuẩn bị và xây dựng, GWRS bắt đầu hoạt động năm 2008. Đến Tháng Mười, 2010, cơ sở này sản xuất được hơn 50 tỷ gallon nước tinh khiết.

Trước khi xây dựng hệ thống GWRS, Sở Thủy Cục Orange County cho nước phế thải chảy ra biển sau khi tẩy uế qua loa. Đây là một sự phí phạm nguồn nước và làm biển bị ô nhiễm thêm.


Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • ĐIỂM TIN TRONG NGÀY

Báo Nhật: Vương Đình Huệ mất ghế làm ‘bọn Nghệ An’ lâm vào cảnh vất vưởng

Báo Nhật: Vương Đình Huệ mất ghế làm 'bọn Nghệ An' lâm vào cảnh vất vưởng Nhật…

1 min ago
  • Thơ Độc Giả

Tháng Tư, những câu ngắn – Thơ TrD. Kqđ

TrD. Kqđ Tháng Tư, những câu ngắn  Ba tao đã thắng ba mày Bây giờ…

7 mins ago
  • Hoa Kỳ

Gia đình thiếu niên bị bắn khi rung chuông lầm cửa, đâm đơn kiện chủ nhà

Gia đình một thiếu niên người da đen, bị một chủ nhà người da trắng…

16 mins ago
  • Cáo Phó

Bà Đinh Thị Duy Chi

40 mins ago
  • Phân Ưu

Anh Nguyễn Chí Thông

44 mins ago
  • Little Saigon

Tựa vào di sản miền Nam tự do, tôi chọn đứng thẳng

Ba Mươi Tháng Tư, cứ đến gần ngày này là trái tim người miền Nam…

1 hour ago

This website uses cookies.