NHÀ ĐẤT

Lãi suất thế chấp tăng khiến tiền nhà lên gần $3,000/tháng

ORANGE COUNTY, California (NV) – Lãi suất thế chấp vay mua nhà tăng do dự đoán rằng Fed sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Trang Market Watch cho hay, lãi suất thế chấp tăng tuần thứ ba liên tiếp, lên mức cao nhất kể từ Tháng Mười Một, năm 2023.

Tiền nhà hàng tháng đang trở thành gánh nặng cho nhiều người mua nhà ở Mỹ. (Hình minh họa: Roberto Schmidt/AFP via Getty Images)

Theo dữ liệu do Freddie Mac FMCC, khoản thế chấp có lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm trung bình là 7.1% tính đến ngày 18 Tháng Tư.

Tăng 22 điểm cơ bản so với tuần trước. Một điểm cơ bản bằng một phần trăm điểm phần trăm.

Vào thời điểm này của một năm trước, lãi suất kỳ hạn 30 năm là 6.88%.

Lãi suất trung bình của khoản thế chấp kỳ hạn 15 năm tính đến ngày 18 Tháng Tư là 6.39%, tăng từ 6.16% của tuần trước. Cách đây một năm là 5.76%.

Báo cáo tuần của Freddie Mac về lãi suất thế chấp dựa trên hàng ngàn đơn đăng ký nhận được từ những người cho vay trên toàn nước Mỹ được gửi tới Freddie Mac khi người vay đăng ký thế chấp.

Dữ liệu khác từ Mortgage News Daily cho biết khoản thế chấp có lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm ở mức trung bình 7.41%. Kết quả khảo sát của Hiệp Hội Ngân Hàng Thế Chấp (MBA) cho thấy lãi suất kỳ hạn 30 năm là 7.13% tính đến ngày 12 Tháng Tư.

Theo trang mạng “Realtor.com,” đối với một căn nhà điển hình được niêm yết, có giá trung vị $424,900 vào Tháng Ba, lãi suất thế chấp trong vòng 30 năm là 7.1% sẽ chuyển thành khoản thanh toán gốc và lãi hàng tháng là $2,858. Với giả sử người mua thanh toán trước 20% và khoản thanh toán hàng tháng sẽ bao gồm cả thuế tài sản và bảo hiểm nhà.

“Realtor.com” cho biết lãi suất 7.1% sau đó sẽ được hiểu một cách lỏng lẻo là người mua cần kiếm được tổng thu nhập là $114,319, giả sử họ đang chi 30% cho nhà ở.

Những gì Freddie Mac đã nói: “Khi lãi suất có xu hướng cao hơn, những người mua nhà tiềm năng hiện đang quyết định nên mua trước khi lãi suất tăng cao hơn hay trì hoãn mua nhà với hy vọng lãi suất sẽ giảm vào cuối năm,” Sam Khater, Kinh tế trưởng của Freddie Mac, cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói thêm: “Vẫn chưa rõ có bao nhiêu người mua nhà có thể chịu được lãi suất ngày càng tăng trong tương lai.”

Các kinh tế gia đang có ý kiến gì? Bà Lisa Sturtevantki, kinh tế gia trưởng tại Bright MLS, cho biết giá nhà vẫn tiếp tục tăng ngay cả khi “khả năng chi trả xuống mức thấp nhất mọi thời đại và lãi suất thế chấp tăng hơn gấp đôi trong ba năm qua.”

Bà giải thích: “Một lý do giải thích cho điều đó là người mua nhà bằng tiền mặt trở nên phổ biến, những người mua này không nhạy cảm với lãi suất và do đó có thể chịu đựng mức tăng giá nhà, cùng với những người mua thường xuyên có vốn sở hữu đáng kể trong nhà của họ hoặc là nhà đầu tư.

Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR) cho biết rằng người mua bằng tiền mặt chiếm 28% tổng doanh số bán hàng trong Tháng Ba. (Ng.Tr) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

Em gái Kim Jong Un chối bỏ chuyện Bắc Hàn cung cấp võ khí cho Nga

Hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, người em gái đầy thế lực của Chủ Tịch…

9 mins ago
  • Hoa Kỳ

Phi cơ riêng của Trump đụng máy bay khác trong phi trường Florida

Phi cơ Boeing 757 của riêng cựu Tổng Thống Donald Trump đâm trúng một phi…

19 mins ago
  • Hoa Kỳ

Đánh con trai mới sinh 5 tuần gãy xương, 2 vợ chồng Santa Ana bị bắt

Một người phụ nữ Santa Ana đang phải đối diện với các tội trạng hình…

32 mins ago
  • Hoa Kỳ

TNS Romney: “Tôi mà là Biden tôi sẽ ân xá Trump ngay”

Thượng Nghị Sĩ Đảng Cộng Hòa tiểu bang Utah Mitt Romney nói rằng nếu ông…

40 mins ago
  • Đời Sống

Gần 900,000 túi trà Yogi tăng cường miễn dịch thu hồi do thuốc trừ sâu

Gần 900,000 túi trà của nhãn hiệu trà hữu cơ Yogi đang bị thu hồi…

59 mins ago
  • Hoa Kỳ

Tài xế giao hàng UPS bị bắn chết ở Irvine, cảnh sát bắt được nghi can

Một tài xế của công ty chuyển phát nhanh UPS bị bắn chết khi đang…

1 hour ago

This website uses cookies.