NHÀ ĐẤT

Người mua nhà đang phải vật lộn với khoản trả trước gia tăng

ORANGE COUNTY, California (NV) – Một trong những gánh nặng lớn nhất đối với người mua nhà lần đầu là họ không có đủ tiền mặt cho khoản trả trước. Và bây giờ họ cần nhiều hơn gần 25% so với năm ngoái để biến mong muốn sở hữu nhà thành hiện thực vì khoản trả trước trung vị khi mua nhà ở Mỹ xấp xỉ $56,000 vào Tháng Hai, theo công ty môi giới địa ốc Redfin.

“Chi phí tăng chắc chắn sẽ khiến việc mua nhà trở nên khó khăn hơn nhiều,” Brian Mollo, giám đốc điều hành của công ty đầu tư địa ốc Striker Capital kiêm chủ sở hữu của Trusted House Buyers ở San Diego, nói với Fortune.

Khoản trả trước gia tăng là rào cản đối với những người mua nhà trẻ tuổi. (Hình minh họa: Isabel Infantes/AFP via Getty Images)

“Mức tiết kiệm vẫn rất thấp ở hầu hết các thị trường, có nghĩa là việc huy động được khoản trả trước là một vật lộn khó khăn đối với hầu hết mọi người. Và với số tiền cần thiết ngày càng tăng, việc mua nhà sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với những người mua thông thường.”

Giá nhà và lãi suất thế chấp càng cao, càng gây áp lực lên người mua nhà trong việc phải trả trước nhiều tiền hơn. Để giảm bớt các khoản thanh toán hàng tháng, vốn cũng đang bị gia tăng.

Brian Durham, phó chủ tịch quản lý rủi ro kiêm giám đốc môi giới của Realty Group LLC và Realty Group Premier, nói với Fortune: “Trong vài năm qua, chúng ta đã phải đối mặt với việc tăng lãi suất thế chấp vay mua nhà, khiến các khoản thanh toán hàng tháng tăng lên rất nhiều. Một cách để bù đắp khoản thanh toán hàng tháng đó là tăng khoản trả trước và vay ít hơn.”

Báo cáo của Redfin chỉ ra rằng người mua đã và đang làm điều đó bằng cách tăng số tiền trả trước để bù đắp chi phí trong tương lai. Hiện nay, khoản trả trước của người mua nhà thông thường chiếm 15% giá mua, tăng từ 10% của một năm trước. Khoản trả trước lớn hơn không chỉ giúp ích cho người mua mà còn có thể gây hấp dẫn hơn đối với những người bán khi đưa ra quyết định lựa chọn một trong nhiều lời đề nghị mua.

Durham nói: “Đôi khi người bán sẽ cảm thấy rằng – khi tất cả các yếu tố khác đều như nhau – người mua nào đặt cọc nhiều tiền hơn sẽ là người mua có tài chính mạnh hơn.”

Nhiều người mua đưa ra đề nghị trả bằng tiền mặt

Mặc dù số tiền trả trước đạt mức cao nhất từ trước đến nay, nhưng ngày càng có nhiều người mua nhà đưa ra đề nghị trả bằng tiền mặt. Theo Redfin, gần 35% giao dịch mua nhà được thực hiện bằng tiền mặt trong Tháng Hai, đây là tỷ lệ cao nhất kể từ đại dịch.

Nhưng với giá nhà cao như hiện nay, làm thế nào người mua nhà có đủ khả năng để đưa ra những lời đề nghị thanh toán hoàn toàn bằng tiền mặt? Các chuyên gia đồng ý với quan điểm rằng triển vọng phải trả ít hơn về lâu dài có đủ sức hấp dẫn, đặc biệt là khi lãi suất thế chấp vẫn tăng cao.

“Với lãi suất thế chấp cao, nhiều người đang chọn giải pháp tiền mặt để tránh hoàn toàn việc phải trả lãi trong nhiều năm sau đó,” Seamus Nally, giám đốc điều hành của TurboTenant nói với Fortune. Điều này “tất nhiên có nghĩa là những người thực hiện giao dịch tiền mặt thường là những người giàu có hơn và rất có thể không phải là những người trẻ tuổi hoặc những người mua nhà lần đầu.”

Theo Redfin, những người mua nhà lần đầu đang bị gặp phải nhiều thách thức trong thị trường ngày nay vì họ không có vốn chủ nhà trước đó để trả trước hoặc cũng không có khả năng đưa ra lời đề nghị hoàn toàn bằng tiền mặt.

Tuy nhiên, “nhiều lời đề nghị hoàn toàn bằng tiền mặt đến từ các nhà đầu tư, những người đã mua hơn 1/4 số căn nhà có giá cả phải chăng nhất ở Mỹ tính đến thời điểm cuối năm ngoái,” phóng viên dữ liệu Lily Katz của Redfin viết trong báo cáo tuần trước. “Tuy nhiên, nhìn chung, các nhà đầu tư vẫn mua ít nhà hơn nhiều so với thời kỳ bùng nổ nhà ở do đại dịch.”

Mặc dù có một số dấu hiệu cho thấy thị trường nhà ở mùa Xuân có thể có cải thiện đôi chút với con số  niêm yết nhà rao bán mới “nhỏ giọt,” nhưng khó có khả năng nhận thấy sự khác biệt đáng chú ý trong các khoản trả trước, lãi suất thế chấp và giá nhà.

“Rất có thể chúng ta sẽ tiếp tục thấy số tiền trả trước vẫn cao cho đến khi lãi suất giảm hoặc thấy số lượng nhà xây mới tăng lên,” Durham nói. “Lỗ hổng lớn nhất trên thị trường hiện nay là thiếu vắng những căn nhà thân thiện với người mua lần đầu, giá cả phải chăng.” (Ng.Tr) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thơ Độc Giả

Bầu trời đã mất – Thơ Gia Nguyễn

Gia Nguyễn Bầu trời đã mất Không còn mẹ để con gọi mẹ ơi Bông…

1 min ago
  • Hoa Kỳ

Trả xe điện, khổ chủ bị hãng cho thuê đòi tiền xăng $277

Gần đây Lee có trả lại một chiếc Tesla Model 3 cho hãng Hertz chuyên…

7 mins ago
  • Hoa Kỳ

Thức ăn nhanh tăng giá, khách đổ sang Walmart mua thực phẩm

Walmart hiện đang “hốt” khách tới mua thực phẩm về nhà tự nấu trong bối…

2 hours ago
  • Bình Luận

Khi ‘cô dâu’ Nga đến nhà ‘chú rể’ Trung Quốc

Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, đến Bắc Kinh ngày 16 Tháng Năm, trong chuyến…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Chapman University đạt thỏa thuận với sinh viên biểu tình

Sinh viên biểu tình tại đại học Chapman University sẽ dẹp Khu Biểu Tình Đoàn…

3 hours ago
  • Thể Thao

Brazil tạm dừng các trận đấu vòng 2 Giải Vô Địch Quốc Gia do lũ lụt

Liên Đoàn Bóng Đá Brazil đã cho tạm ngưng hai vòng đấu tiếp theo của…

3 hours ago

This website uses cookies.