NHÀ ĐẤT

Người mua nhà lần đầu ở Mỹ nay cần có lương bao nhiêu?

ORANGE COUNTY, California (NV) – Những người mua nhà lần đầu ở Mỹ phải cần gần gấp đôi số tiền so với thời kỳ trước đại dịch COVID-19 để mua một căn nhà khởi đầu.

Theo đài FOXLA, dữ liệu mới đây của công ty môi giới địa ốc Redfin cho thấy, tính đến Tháng Hai năm nay, thu nhập mỗi năm của những người mua lần đầu phải đạt $75,849 để mua được căn nhà khởi đầu điển hình ở Mỹ, cao hơn thêm gần $6,000 so với cách đây một năm, do lãi suất thế chấp tăng và giá nhà cao.

Người mua nhà lần đầu ở Mỹ nay gặp quá nhiều trở ngại. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Khoản thanh toán tiền nhà hàng tháng cho một căn nhà khởi đầu đã tăng 8.2% trong Tháng Hai so với cách đây một năm đã đạt đến $1,896, theo Redfin.

Vẫn theo dữ liệu của Redfin, khác biệt rõ rệt so với Tháng Hai, năm 2020, thời điểm trước đại dịch, khi người Mỹ chỉ cần kiếm được $40,465 hàng năm là đã đủ để mua được một căn nhà khởi đầu. Vào thời điểm đó, giá bán nhà trung vị (median) chỉ có $169,000 và lãi suất thế chấp trung bình khoảng 3.5%.

Nhưng thời điểm hiện nay, lãi suất thế chấp đang dao động ở ngưỡng 7%.

Mặc dù thu nhập có tăng lên, nhưng vẫn không theo kịp tốc độ đủ để mua căn nhà khởi đầu.

Tính đến Tháng Hai, một hộ gia đình Mỹ điển hình ước tính kiếm được khoảng $84,072, chỉ tăng 5.5% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, thu nhập cần thiết để mua một căn nhà khởi đầu thì tăng 8.2% so với một năm trước đó.

Thu nhập trung vị hiện nay cao hơn 11% so với mức cần thiết để mua một căn nhà khởi đầu. Tuy nhiên, một năm trước, con số này cao hơn 14% và trong thời gian trước đại dịch, con số này cao hơn đến 63%, theo Redfin.

Trong một báo cáo riêng, Redfin lưu ý rằng người mua trên thị trường nói chung phải kiếm được khoảng $114,000 thì mới mua được một căn nhà điển hình ở Mỹ. Con số này cao hơn khoảng $30,000 so với thu nhập trung vị của một hộ gia đình ở Mỹ.

Kinh tế gia cấp cao Elijah de la Campa của Redfin nói rằng đại dịch gây ra “sự bùng nổ thị trường nhà đất” đã làm thay đổi định nghĩa về căn nhà khởi đầu.

De la Campa nói: “Chỉ một thập niên trước, nhiều người nghĩ căn nhà khởi đầu là một căn nhà biệt lập nhỏ có ba phòng ngủ. Nhưng giờ đây, loại nhà đó có thể có giá tới bảy con số, đặc biệt là ở những vùng đắt đỏ ở Mỹ.”

Ông nói thêm, những căn nhà có giá cả phải chăng nhất không chỉ có diện tích nhỏ hơn nhiều mà còn “thường đòi hỏi bỏ ra rất nhiều công sức để biến nó thành chỗ có thể ở được, điều này khiến giá thực tế của căn nhà thậm chí còn cao hơn.”

Với giá cả và chi phí đi vay ngày càng tăng, “những căn nhà có giá cả phải chăng nhất ngày nay vẫn khó nằm trong tầm có thể mua được đối với người Mỹ bình thường, chưa nói đến những người mua lần đầu bình thường có xu hướng trả trước ít hơn và đổi lại khoản thanh toán hàng tháng cao hơn.” (Ng.Tr) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Đời Sống

Bí tiểu do viêm nhiễm nhiếp hộ tuyến

Nhiếp hộ tuyến là một tuyến sinh dục của nam giới, bọc quanh niệu đạo…

38 mins ago
  • Đời Sống

Cách thiết lập ‘Xác thực hai yếu tố’ vào Apple ID để bảo mật

Two-Factor Authentication (tạm dịch Xác thực hai yếu tố, viết tắt 2FA) là lớp bảo…

2 hours ago
  • Đời Sống

Các dạng nhận thức méo mó – Tư duy cực đoan

Mối quan hệ tình cảm có thể chịu ảnh hưởng của tư duy cực đoan…

3 hours ago
  • Giải Trí

Kate Winslet đóng vai nhiếp ảnh gia chiến trường trong phim ‘Lee’

Minh tinh Kate Winslet sẽ đóng vai nhiếp ảnh gia chiến trường nổi tiếng trong…

4 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Không một lần – Thơ Huỳnh Liễu Ngạn

Huỳnh Liễu Ngạn Không một lần  không một lần được nói cho suôn sẻ đôi…

6 hours ago
  • Hoa Kỳ

Mỹ thu hồi gần 8 tấn thịt bò xay nghi nhiễm E. coli

Cargill Meat ghi nhận khả năng thịt bò nhiễm vi khuẩn "sau khi họ xác…

6 hours ago

This website uses cookies.