NHÀ ĐẤT

Số hợp đồng mua nhà tại Mỹ đạt mức cao mới năm 2024

ORANGE COUNTY, California (NV) – Số lượng nhà chờ bán ở Mỹ đã tăng lên trong Tháng Ba, đạt mức cao nhất trong năm đến nay, trong khi doanh số bán nhà xây mới cũng tăng trong tháng trước. Nhưng với lãi suất vay thế chấp mua nhà hiện đã ở mức khoảng 7%, điều này có thể gây sợ hãi cho những người mua nhà trong tương lai.

Theo tạp chí Realtor Magazine, chỉ số nhà chờ bán của Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR), một chỉ số dự đoán tương lai về doanh số bán nhà dựa trên việc ký kết hợp đồng, tăng 3.4% trong Tháng Ba.

NAR dự đoán trong năm 2025 giá nhà tăng thêm 1.8%, đưa giá nhà trung vị lên đến $403,800. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Mặc dù đây là số liệu mạnh nhất của năm 2024, “nhưng vẫn nằm trong một phạm vi khá hẹp trong vòng 12 tháng qua khi không có sự bùng nổ đáng kể đo được,” theo Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng của NAR, nhấn mạnh. “Sự tăng trưởng đáng kể chỉ xảy ra khi lãi suất vay mua nhà giảm và nguồn cung ứng tăng.”

Số lượng nhà chờ bán tăng mạnh nhất ở miền Nam và miền Tây, với cả hai khu vực này đều tăng khoảng 7% so với tháng trước. Việc ký kết hợp đồng cũng tăng ở miền Đông Bắc, tăng 2.7%. Miền Trung Tây là khu vực duy nhất của Mỹ ghi nhận số lượng nhà chờ bán giảm trong tháng trước, giảm 4.3%, nhưng doanh số vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, theo chỉ số của NAR.

NAR dự đoán doanh số bán nhà sẵn có sẽ tăng 9% trong năm 2024 và 13.2% trong năm 2025. NAR cũng dự đoán doanh số khởi công xây dựng nhà sẽ tăng 1.2% trong năm nay và khoảng 5% trong năm 2025.

“Doanh số bán nhà đã ở mức thấp nhất trong vòng 30 năm, và với nhiều hơn 70 triệu người Mỹ so với ba thập niên trước, không thể tránh khỏi việc doanh số bán nhà sẽ tăng trong những năm tới,” Yun nói.

“Số nhà rao bán trên thị trường sẽ tăng ổn định từ việc xây dựng nhiều nhà hơn, và các sự kiện cuộc sống thay đổi sẽ buộc mọi người phải điều chỉnh để thích nghi, giảm bớt hoặc chuyển đến một địa điểm khác.”

Giá nhà sẽ điều chỉnh nhưng vẫn ở mức cao

Khi doanh số bán nhà tăng ổn định, NAR dự đoán rằng giá nhà sẽ tăng vọt lên mức cao kỷ lục.

“Với tình trạng thiếu hụt nhà ở kéo dài, giá nhà sẽ tăng lên, mặc dù tốc độ tăng trưởng sẽ chậm hơn nhiều so với trước đây,” Yun lưu ý. “Giá nhà tăng nhanh hơn so với tăng trưởng không bền vững của thu nhập và tạo ra thách thức cho các người mua nhà lần đầu.”

Hiệp hội cũng dự đoán giá nhà trung vị (median) quốc gia sẽ tăng 1.8% trong năm 2024 và đạt mức kỷ lục $396,800 (so với $389,800 trong năm 2023). NAR cũng dự đoán trong năm 2025 sẽ tăng thêm 1.8%, đưa giá nhà trung vị lên đến $403,800.

Giá trung vị cho một căn nhà mới xây cũng dự kiến sẽ tăng nhưng với tốc độ chậm hơn, với NAR dự đoán mức tăng 0.6% lên đến $426,100 trong năm 2024. NAR nói rằng sự tăng giá nhỏ hơn trong xây dựng nhà mới phản ánh xu hướng của nhiều công ty xây dựng xây dựng nhà nhỏ hơn hướng tới mục tiêu giảm giá.

“Giá nhà dự kiến sẽ tăng tương đương với sự tăng trưởng của lạm phát và thu nhập trong hai năm tới,” Yun nói. “Hầu hết các chủ nhà đều có tình hình tài chính mạnh mẽ trong điều kiện thị trường hiện nay, với chỉ có 2% trong tổng số các giao dịch được phân loại là khẩn cấp…

Số nhà rao bán trên thị trường sẽ dần dần tăng từ sự tăng trưởng gần đây trong việc xây dựng nhà. Ngoài ra, nhiều người bán nhà đã từng trì hoãn việc niêm yết căn nhà của họ trong hai năm qua sẽ bắt đầu rao bán nhà của họ ra thị trường để chuyển đến một ngôi nhà khác phù hợp hơn với tình hình cuộc sống mới như thay đổi trong cấu trúc gia đình, công việc, mô hình đi lại và người nghỉ hưu muốn ở gần hơn với con cháu.” (Ng.Tr) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Diễn viên điện ảnh, cựu người mẫu, MC Đức Tiến vừa đột ngột qua đời…

39 mins ago
  • Bình Luận

Xàm tăng Thích Chân Quang nói những gì, đồng bào có nghe rõ không?

Hai hiện tượng xã hội liên quan Phật giáo đang bùng nổ dữ dội ở…

44 mins ago
  • Little Saigon

Cộng đồng Việt Little Saigon San Diego hòa đồng nhờ chia sẻ văn hóa

Cộng đồng Little Saigon ở San Diego may mắn trong nhiều năm ít khi gặp…

2 hours ago
  • Thế Giới

Trực thăng chở tổng thống, ngoại trưởng Iran rớt xuống vùng núi

Trực thăng chở tổng thống và ngoại trưởng Iran bị rớt khi đang bay qua…

3 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Nhớ dáng mẹ hôm qua – Thơ Tuấn Hằng

Tuấn Hằng Nhớ dáng mẹ hôm qua  Mẹ ơi mới hôm qua Con còn thấy…

3 hours ago
  • Hoa Kỳ

Chôn sống vợ đang đòi ly dị, một ông ở Arizona lãnh án chung thân

Bằng chứng cho thấy bà Pagniano vùng vẫy mạnh mẽ dưới mộ và có lẽ…

3 hours ago

This website uses cookies.