NHÀ ĐẤT

Texas: Gần một nửa giá trị nhà ở Harris County bị giảm trong năm 2024

HOUSTON, Texas (NV) – Theo số liệu ban đầu của Cơ Quan Thẩm Định Trung Tâm Harris County (HCAD), hầu hết các chủ nhà ở quận hạt này, bao gồm Houston, được thẩm định tài sản năm 2024 đều không thấy thay đổi hoặc bị giảm giá trị.

Báo Houston Chronicle dẫn lời ông Roland Altinger, giám đốc thẩm định, cho biết thông báo định giá tài sản đã được gửi đến phần lớn trong tổng số 1.2 triệu căn nhà ở Harris County.

Một khu nhà ở Harris County. (Hình minh họa: Brandon Bell/Getty Images)

Cơ quan thẩm định sẽ gửi thông báo về giá trị thẩm định, cơ sở được sử dụng để sau này tính thuế tài sản, và gửi cho chủ nhà trong vòng Tháng Tư.

Trong số các đánh giá thẩm định đã được gửi đi, dữ liệu của cơ quan thẩm định cho thấy khoảng 13% chủ nhà sẽ thấy giá trị thẩm định không thay đổi, 48% thấy giảm và khoảng 40% chủ nhà thấy giá trị tăng.

Điều này trái ngược với hai năm qua khi gần như tất cả các căn nhà trong quận đều có giá trị thẩm định tăng.

Để xác định những thay đổi qua từng năm, báo Houston Chronicle đã phân tích giá trị tài sản được HCAD thẩm định cho mỗi năm, trước khi áp dụng bất kỳ trường hợp miễn trừ nào. Chủ sở hữu tài sản vẫn còn thời gian để phản đối giá trị được định giá của họ. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi vài phần trăm vào cuối năm 2024.

Altinger cho biết nguyên nhân giảm là do lãi suất thế chấp. Ở mức trung bình hiện tại là khoảng 7%, lãi suất thế chấp gần như gấp đôi so với năm 2020.

Ông nói, lý tưởng nhất là những căn nhà sẽ được Cơ quan Thẩm định định giá ở mức giá mà họ có thể bán với giá thị trường hợp lý. Nếu nhà không bán được, khiến giá bán tiềm năng giảm xuống và từ đó làm giảm giá trị thẩm định thuế.

“Công việc của tôi là định giá thị trường cho tất cả 1.9 triệu tài sản (tổng số địa ốc) của Harris County,” ông nói. “Vai trò của tôi ở đây là để giúp tính thuế đó một cách công bằng.”

Theo luật Texas, giá trị tài sản từ cơ quan thẩm định phải nằm trong khoảng 3% giá bán tiềm năng của tài sản trên thị trường địa ốc. Altinger cho biết các thẩm định viên nỗ lực làm việc rất công tâm trong việc đảm bảo các con số khớp nhau.

Ông cho hay, lãi suất tăng cao gần đây đã cản trở người mua nhà, dẫn đến thị trường tĩnh lặng so với những năm trước.

“Nếu bạn quay trở lại một năm trước, lãi suất chỉ 2.5-3%. Thị trường địa ốc trong hai năm, 2022 và 2023, là thị trường nóng nhất mà tôi từng thấy trong hơn 40 năm qua,” ông nói.

Nói một cách đơn giản, lãi suất thấp đã đẩy giá trị nhà lên cao, từ đó đẩy giá trị thị trường lên cao, dẫn đến việc nhà bị đánh giá thuế cao hơn vào năm 2022 và 2023.

Lãi suất cao hơn đã gây ra nhiều trái ngược. Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Houston, Texas, vào Tháng Tư đã cho biết rằng doanh số bán nhà ở khu vực Houston giảm 7.5% so với cùng kỳ năm trước trong Tháng Ba và cho rằng lãi suất thế chấp khoảng 7% có thể là nguyên nhân dẫn đến điều này.

Vấn đề có thể phức tạp hơn do tiền lương không tăng tương xứng với lãi suất.

“Mọi người đều thu nhập cùng một khoản tiền mỗi tháng, nhưng sức mua không tăng. Do đó, sức mua nhà không thể mạnh mẽ như cách đây hai năm,” Altinger nói. (Ng.Tr) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • 0_New_Article

Cướp tiệm trang sức Harry Winston ở Paris

Cảnh sát Pháp đang truy lùng những kẻ cướp có võ trang hôm Thứ Bảy,…

33 mins ago
  • Hoa Kỳ

Boeing giữ lại CEO Dave Calhoun trong bối cảnh khó khăn trăm bề

Dave Calhoun, được bầu để ở lại hội đồng quản trị của nhà sản xuất…

48 mins ago
  • NGƯỜI VIỆT - BẾP VIỆT

Cá Basa sốt trứng muối

Cá Basa sốt trứng muối *Ingredient 200gr cá Basa -1 muỗng canh trứng muối -1…

51 mins ago
  • Hoa Kỳ

Nhân viên cửa hàng thực phẩm Beverly Hills nhiễm Viêm Gan A

Nhân viên này làm việc tại quầy hải sản, vì thế nên Sở Y Tế…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Trump dự lễ tốt nghiệp của quý tử Barron sau thời gian dài hầu tòa

Cựu Tổng Thống Donald Trump dự phần lễ tốt nghiệp trung học của con trai…

1 hour ago
  • TIN TỔNG HỢP

Chính trường Việt Nam diễn ra đúng như đồn đoán!

Chính trường Việt Nam diễn ra đúng như đồn đoán! Đúng như tin đồn từ…

2 hours ago

This website uses cookies.