NHÀ ĐẤT

Thị trường nhà ở Florida có ‘dấu hiệu đáng lo ngại’

MIAMI, Florida (NV) – Giá nhà ở Florida vẫn đang tăng là một “dấu hiệu đáng lo ngại” đối với thị trường nhà ở, theo tạp chí Newsweek.

Đại Học Florida Atlantic (FAU) và Đại Học Quốc Tế Florida (FIU) tường thuật rằng lệ phí bảo hiểm nhà ở thị trường Miami tăng vọt là “một dấu hiệu đáng lo ngại đối với thị trường nhà ở,” ngay cả khi giá thuê chững lại và lãi suất vẫn ở mức cao.

Một căn nhà rao bán ở Miami, Florida. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Nghiên cứu cho thấy một căn nhà trung bình ở miền Nam Florida được định giá với 34.7% cao hơn so với chi phí định giá dài hạn. Tăng 15 điểm so với một tháng trước đó.

“Xu hướng này làm tôi lo ngại vì giá vẫn đang tăng ở trung tâm đô thị Miami, nhưng không tăng ở các khu vực còn lại ở Florida,” Ken Johnson, kinh tế gia địa ốc của FAU cho biết trong một tuyên bố.

“Tăng trưởng giá nhà sẽ khiêm tốn do giá thuê nhà chững lại và lãi suất tăng, nhưng giá nhà ở Nam Florida vẫn tiếp tục tăng bất chấp những động lực thị trường này.”

Johnson cho biết việc phí bảo hiểm ở miền Nam Florida bị tăng có thể phản ánh vấn đề nguồn cung của thị trường địa phương vẫn chưa được giải quyết.

“Chúng tôi muốn giá địa ốc khu vực gắn chặt với xu hướng định giá địa ốc dài hạn của khu vực đó,” Johnson cho biết. “Điều này cho phép các giao dịch mua ngày hôm nay sớm có giá trị hơn mà không phải lo lắng về giá nhà dao động mạnh vượt lên trên và xuống dưới xu hướng. Đây là yếu tố then chốt đảm bảo giấc mơ sở hữu nhà của người Mỹ. Thật không may, điều này đã không xảy ra trong hai chu kỳ vừa qua ở Nam Florida.”

Các khu vực khác ở Florida không gặp phải thực tế tiêu cực về nhà ở. Tampa chứng kiến phí bảo hiểm nhà ở giảm 4 điểm, trong khi các thành phố khác như Cape Coral cho thấy giảm tới 63 điểm.

Nick Giulioni, CEO của nền tảng giải pháp địa ốc OffLeashConstruction.com, cho biết người mua hiện đang tham gia thị trường trở lại với sự quan tâm mới.

Giulioni nói với Newsweek: “Sau một năm 2023 yên tĩnh hơn với lãi suất tăng làm giảm nhu cầu, lãi suất của năm 2024 ổn định, cùng với những dấu hiệu của Fed rằng lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong thời gian dài, đã thúc đẩy người mua hành động bất chấp chi phí cao hơn.”

Tuy nhiên, về phía cung, nhiều người bán đang có khoản thế chấp với lãi suất từ 4% hoặc thấp hơn thì không vội bán mà thay vào đó sẽ đợi cho đến khi giá chào bán của họ được đáp ứng.

Giulioni cho biết: “Việc miễn cưỡng bán này đang làm thắt chặt nguồn cung ở các thị trường trọng điểm, góp phần đẩy giá tăng cao, đặc biệt là ở các khu vực như Miami, Tampa và Orlando, nơi nhiều thay đổi về nhân khẩu học cũng đang diễn ra. Một làn sóng cư dân từ các bang có thuế cao hơn tiếp tục thúc đẩy nhu cầu, khiến giá nhà tăng vọt.”

Do đó, một số thị trường có nhà giá rẻ hơn trước đây sẽ tiếp tục chịu áp lực về giá, điều này có thể làm thay đổi nhân khẩu học của cộng đồng theo thời gian, Giulioni nói.

Các chuyên gia cho rằng vì Miami vẫn đang có tốc độ tăng trưởng cao nên giá địa ốc ngày càng tăng sẽ buộc những người có thu nhập trung bình phải rời khỏi thị trường này.

“Florida thường là thị trường địa ốc lớn thứ hai của Mỹ, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thấy giá nhà đất vẫn tăng mạnh do nguồn cung hạn chế,” Alan Chang, sáng lập viên kiêm chủ tịch của Vested Title & Escrow, đã nói với Newsweek. “Mô hình cung-cầu trong nhà ở là một mô hình cổ điển. Khi nhu cầu vượt quá nguồn cung hiện có, chi phí của nguồn cung đó sẽ tăng lên, bất kể các yếu tố khác.”

Doanh số bán nhà sẵn có quốc gia đã giảm 4.3% trong tháng trước, giảm 3.7% so với một năm trước đó, Hiệp hội Môi giới Địa ốc Quốc gia (NAR) chỉ ra trong một báo cáo gần đây.

Khả năng chi trả nhà ở thấp cũng được thể hiện qua giá bán nhà sẵn có trung vị (median), tăng 4.8% lên đến $393,500 so với cùng kỳ năm ngoái trong Tháng Ba. (Ng.Tr) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

Một số mẫu xe có nhiều tính năng tự lái nhất hiện nay

Hiện tại trên thị trường không có mẫu xe tự lái hoàn toàn nào, nhưng…

8 hours ago
  • Little Saigon

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Diễn viên điện ảnh, cựu người mẫu, MC Đức Tiến vừa đột ngột qua đời…

11 hours ago
  • Bình Luận

Xàm tăng Thích Chân Quang nói những gì, đồng bào có nghe rõ không?

Hai hiện tượng xã hội liên quan Phật giáo đang bùng nổ dữ dội ở…

11 hours ago
  • Little Saigon

Cộng đồng Việt Little Saigon San Diego hòa đồng nhờ chia sẻ văn hóa

Cộng đồng Little Saigon ở San Diego may mắn trong nhiều năm ít khi gặp…

12 hours ago
  • Thế Giới

Trực thăng chở tổng thống, ngoại trưởng Iran rớt xuống vùng núi

Trực thăng chở tổng thống và ngoại trưởng Iran bị rớt khi đang bay qua…

13 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Nhớ dáng mẹ hôm qua – Thơ Tuấn Hằng

Tuấn Hằng Nhớ dáng mẹ hôm qua  Mẹ ơi mới hôm qua Con còn thấy…

13 hours ago

This website uses cookies.