Phụ Nữ

3 thực phẩm và thức uống gây ra chứng đau nửa đầu

LOS ANGELES, California (NV) – Chứng đau nửa đầu, hay tiếng Anh còn gọi là migraine, là một tình trạng rất phổ biến trong giới trẻ ngày nay, đặc biệt là khi chúng ta đang sống trong môi trường với nhịp độ cao và đối mặt với nhiều áp lực.

Tình trạng đau nửa đầu có nhiều nguyên nhân gây ra; có thể là do thiếu ngủ, căng thẳng, lo âu và thậm chí là do thực phẩm bạn nạp vào người.

Việc lạm dụng caffeine, đặc biệt là hơn 200 miligram mỗi ngày, rồi lại cai đột ngột sẽ là khởi đầu của chứng đau nửa đầu. (Hình: Luis Robayo/AFP via Getty Images)

Dưới đây là ba thực phẩm có liên quan đến các triệu chứng như đau nhói, buồn nôn và thị giác bị mờ đi do chứng đau nửa đầu gây ra, theo trang mạng mindbodygreen hôm 22 Tháng Tư.

1. Thức uống có caffeine

Đối với chứng đau nửa đầu, caffeine là một trường hợp đặc biệt. Bác Sĩ Amy Moyer, giáo sư tại trường đại học University of North Carolina, Greensboro, cho biết, đối với nhiều người, caffeine thường được coi là thực phẩm gây ra chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, đối với những người khác, một tách cà phê hoặc soda thường là dấu hiệu giúp giảm đau nhanh chóng.

Hiện tại chưa có đủ bằng chứng để đưa ra khuyến nghị về việc dùng caffeine có liên quan đến việc giảm đau đầu. Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh đau nửa đầu, bạn nên theo dõi mức độ ảnh hưởng của việc tăng hoặc giảm lượng caffeine của bạn.

“Việc lạm dụng caffeine, đặc biệt là hơn 200 miligram mỗi ngày, rồi lại cai đột ngột sẽ là khởi đầu của chứng đau nửa đầu,” Bác Sĩ Amy Moyer nói.

Congeners hoặc histamine có trong rượu bia là hai hợp chất lợi tiểu, khiến cơ thể bị mất nước, gây ra chứng đau nửa đầu. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

2. Đồ uống có cồn

Theo Hiệp Hội The Association of Migraine Disorders, các thức uống có cồn như bia rượu là tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu.

Một số hợp chất trong rượu, chẳng hạn như congeners hoặc histamine, là hai hợp chất lợi tiểu, khiến cơ thể bị mất nước, gây ra chứng đau nửa đầu phổ biến.

Một số người bị đau nửa đầu do thực phẩm chứa tyramine như phô mai, thịt và cá hun khói. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

3. Thực phẩm có chứa tyramine

Không có gì quá ngạc nhiên nếu bạn chưa từng nghe qua đến hợp chất tyramine, thậm chí nó còn không có trong danh sách thành phần dán trên thực phẩm. Vì đây là một thành phần phụ của quá trình phân hủy một loại amino acid có tên là tyrosine.

Bác Sĩ Umo Callins, hiện đang công tác tại trung tâm dinh dưỡng Well Rooted Health and Nutrition ở Oklahoma, chia sẻ, một số người bị đau nửa đầu do thực phẩm chứa tyramine như phô mai, thịt và cá hun khói hay rượu vang đỏ nhưng điều này còn phụ thuộc vào lượng bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Ngoài ra Bác Sĩ Umo Callins còn lưu ý thêm rằng những người được kê đơn thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOIs) khi tiêu thụ thực phẩm có tyramine sẽ lại càng góp phần gây ra chứng đau nửa đầu. (YY) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Quốc Hội Mỹ thông qua dự luật $105 tỷ cho ngành hàng không

Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua với tỷ lệ áp đảo một dự luật hàng…

22 mins ago
  • Xe Hơi

Toyota sẽ đặt cuộc vào loại xe nào cho tương lai?

Nếu Toyota định hướng đúng như đã từng làm đối với xe điện, Toyota Mirai…

26 mins ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 18 tòa xử Trump vụ chi tiền bịt miệng, dù dính đòn ‘hồi mã thương,’ Cohen vẫn vững như bàn thạch

Luật sư của cựu Tổng Thống Donald Trump, Todd Blanche, vừa gằn giọng vừa huơ…

38 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Bầu trời đã mất – Thơ Gia Nguyễn

Gia Nguyễn Bầu trời đã mất Không còn mẹ để con gọi mẹ ơi Bông…

56 mins ago
  • Hoa Kỳ

Trả xe điện, khổ chủ bị hãng cho thuê đòi tiền xăng $277

Gần đây Lee có trả lại một chiếc Tesla Model 3 cho hãng Hertz chuyên…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Thức ăn nhanh tăng giá, khách đổ sang Walmart mua thực phẩm

Walmart hiện đang “hốt” khách tới mua thực phẩm về nhà tự nấu trong bối…

3 hours ago

This website uses cookies.