Phụ Nữ

Mụn đầu đen, nỗi lo không chỉ riêng chị em nào

SANTA MONICA, California (NV) – Cho dù bạn đã qua tuổi dậy thì thì mụn đầu đen vẫn có thể đeo đuổi dai dẳng và không từ bỏ một ai.

Nếu bạn không chăm sóc cẩn thận, da rất dễ bị mụn đầu đen tấn công và dần dần rất khó để chữa vì để lại nhiều mụn sẹo trên mặt. Nhưng đừng lo nhé, chỉ cần bạn biết cách trị, mụn đầu đen sẽ không còn là mối lo ngại cho bạn nữa, theo trang mạng Byrdie.

Cho dù bạn đã qua tuổi dậy thì thì mụn đầu đen vẫn có thể đeo đuổi dai dẳng và không từ bỏ một ai. (Hình: Francois Durand/Getty Images for Li-Ning)

Nguyên nhân nào khiến da có mụn đầu đen?

Mụn đầu đen là lỗ chân lông bị tắc chứa đầy các mảnh vụn da, bã nhờn và dầu có màu đen do quá trình oxy hóa khi tiếp xúc với không khí.

Thông thường, các bác sĩ chuyên về da gọi mụn đầu đen là “mụn trứng cá mở” vì chúng lộ ra và tiếp xúc với không khí, gây ra các chấm đen mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Trong khi đó, mụn đầu trắng hay còn gọi là “mụn trứng cá kín” về cơ bản giống như mụn đầu đen ngoại trừ các mảnh vụn kẹt vẫn có màu trắng bên trong vì nó chưa tiếp xúc với không khí.

Theo Bác Sĩ Lauren Penzi, hiện đang công tác tại trung tâm MDCS Dermatology: Medical Dermatology & Cosmetic Surgery ở New York, vi khuẩn, thay đổi nội tiết tố, di truyền và một số mỹ phẩm đều góp phần hình thành mụn đầu đen. Và những trường hợp lỗ chân lông bị tắc này thường gặp ở mọi loại da.

Để chăm sóc da bị mụn đầu đen và làm sao để ngăn ngừa loại mụn này, bạn phải để ý các quy trình dưỡng da của mình, qua những bước dưới đây.

1. Rửa mặt kỹ

Chu kỳ chăm sóc da rất quan trọng trong việc ngăn ngừa hình thành mụn đầu đen. Và bước đầu tiên trong quá trình chăm da chính là rửa mặt.

Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có chất tẩy rửa nhẹ nhàng, không gây mụn để loại bỏ bụi bẩn, dầu và lớp trang điểm.

Đối với ai sở hữu làn da dầu thì sẽ dễ bị mụn đầu đen hơn. Chính vì vậy, bạn phải giữ cho làn da sạch bằng cách rửa với sữa rửa mặt nhẹ nhàng hai lần một ngày, rồi kết hợp với việc tẩy tế bào chết từ một đến hai lần trong tuần.

2. Làm sạch sâu da bằng salicylic acid

Salicylic acid, là một loại beta hydroxy acid, được biết đến như một thành phần rất phổ biến để điều trị mụn trứng cá. Nó sẽ giúp làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc bằng cách hòa tan bã nhờn sâu bên trong lỗ chân lông và tẩy tế bào da chết trên bề mặt da.

Salicylic acid có nhiều trong các sản phẩm mặt nạ hóa học, sữa rửa mặt, kem serum và kem dưỡng da, đều là những sản phẩm tuyệt vời để giữ cho lỗ chân lông thông thoáng như một biện pháp phòng ngừa và điều trị mụn đầu đen khi chúng xuất hiện. Bằng cách tẩy tế bào chết trên da, độ sâu của lỗ chân lông sẽ giảm đi và chúng sẽ ít có khả năng bám các mảnh vụn hơn.

Nên chọn sản phẩm có chứa retinol để ngăn ngừa mụn. (Hình: Vittorio Zunino Celotto/Getty Images)

3. Tẩy tế bào chết với glycolic acid

Glycolic acid là một thành phần quan trọng của AHA, tức alpha-hydroxy acid, có tác dụng rất lớn trong việc loại bỏ da chết và thúc đẩy sản xuất collagen. Nó sẽ phá vỡ các tế bào da chết và làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa sự hình thành mụn đầu đen.

4. Ngăn ngừa với retinoids

Cho dù bạn chọn sản phẩm retinol không kê đơn hay được bác sĩ kê đơn thì retinol này luôn được biết đến với đặc tính trị mụn.

Theo Bác Sĩ Blair Murphy-Rose, hiện đang công tác tại Laser & Skin Surgery Center ở New York, việc dùng dẫn xuất vitamin A như adapalene hoặc retinoids và tretinoin là cách tốt nhất để ngăn ngừa mụn đầu đen hình thành.

Retinoids điều trị và ngăn ngừa đầu đen bằng cách điều chỉnh quá trình thay đổi tế bào da, giảm sản xuất bã nhờn và thu nhỏ tuyến dầu, đặc biệt rất phù hợp với da nhờn và da dễ bị nổi mụn. (YY) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

Tin lời dụ qua Cambodia bán trà sữa, cô gái Long An phải trả tiền chuộc mạng

Cô gái 19 tuổi, ở tỉnh Long An, vừa được gia đình trả tiền chuộc…

23 mins ago
  • Việt Nam

Giấu 7 con kỳ đà trong nhà, ông Gia Lai bị bắt

Ông ở huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, vừa bị bắt với cáo buộc giấu…

29 mins ago
  • Hoa Kỳ

Gia đình Riverside thông đồng với nhau ăn cắp vặt hơn $7,000

Nguyên một gia đình sinh sống tại Quận Riverside bị bắt giữ vì can tội…

35 mins ago
  • Việt Nam

Ông Tây Ninh trấn lột tiền của nạn nhân trốn khỏi công ty lừa đảo ở Cambodia

Nghi can ở tỉnh Tây Ninh vừa bị bắt do trấn lột tiền của bảy…

37 mins ago
  • Việt Nam

Chiếm nhà con nợ rồi rao bán, 4 người ở Bình Thuận đi tù

Bốn bị cáo ở tỉnh Bình Thuận vừa bị tòa án địa phương kết án…

44 mins ago
  • Thế Giới

Dân Nam Hàn thi nhau ngồi im re, coi ai là người ‘ăn không ngồi rồi’ giỏi nhất

Trong một sinh hoạt tại Seoul, hơn 100 người tề tựu trong thinh lặng trên…

46 mins ago

This website uses cookies.