Thế Giới

Âm thầm chở dầu qua Bắc Hàn, Nga vượt quá mức LHQ cho phép

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Năm, 2 Tháng Năm, Tòa Bạch Ốc cho biết Nga âm thầm vận chuyển dầu tinh chế qua Bắc Hàn với mức độ dường như là vi phạm các yêu cầu của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, đồng thời cho biết thêm Hoa Kỳ đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp trừng phạt mới để đáp trả, Reuters đưa tin.

Do các chương trình hỏa tiễn và võ khí nguyên tử của Bắc Hàn bị giải tán sau khi Nga đưa ra phủ quyết, nên tin tức này được hé lộ vào ngày đầu tiên của tiến trình giám sát thực thi các lệnh trừng phạt lâu dài áp đặt lên Bắc Hàn do một nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc theo dõi.

“Đồng thời với việc Moscow phủ quyết việc gia hạn lệnh trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Nga tiến hành vận chuyển xăng dầu tinh chế từ Cảng Vostochny tới Bắc Hàn,” từ Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên an ninh quốc gia John Kirby nói với các phóng viên.

Hình chụp ngày 20 Tháng Mười Một, 2017 cho thấy tàu chở nhiên liệu ở hải cảng Rajin gần biên giới Bắc Hàn và Nga (Hình: ED JONES/AFP/Getty Images)

Các chuyến hàng của Nga nâng sản lượng nhập cảng của Bắc Hàn vượt quá giới hạn 500,000 thùng hàng năm do Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc quy định.

Kirby cho biết chỉ riêng trong Tháng Ba, Nga vận chuyển hơn 165,000 thùng dầu tinh chế qua Bắc Hàn và do các thương cảng của Nga và Bắc Hàn nằm gần nhau nên Nga có thể tiếp tục vận chuyển các chuyến hàng này vô tận.

Nga ngăn chặn việc gia hạn kiểm soát hàng năm của Hội Đồng Bảo An vào cuối Tháng Ba, điều mà viên chức Hoa Kỳ mô tả là một hành động có toan tính của Moscow nhằm che giấu hành vi vi phạm các quyết nghị của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Kirby cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt “lên những người hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển võ khí và dầu tinh chế giữa Nga và Bắc Hàn.”

“Trước đây, chúng tôi hợp tác với các đồng minh – gồm có Úc, Liên Âu, Nhật Bản, New Zealand, Nam Hàn Quốc và Anh Quốc – để phối hợp thực hiện các lệnh trừng phạt do liên minh đề ra, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy,” Kirby nói thêm.

Bắc Hàn đã và đang tương trợ Nga trong cuộc xâm lược chống lại Ukraine bằng cách tuồn cho Nga hỏa tiễn đạn đạo. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Đời Sống

8 cách cần làm để giúp người có tư duy cực đoan

Khi có một người bạn hoặc thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng tư…

31 mins ago
  • Giải Trí

Netflix công bố ‘Happy Gilmore 2,’ Adam Sandler quay lại

Netflix chính thức công bố phần thứ hai của phim hài “Happy Gilmore” có Adam…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Quốc Hội Mỹ thông qua dự luật $105 tỷ cho ngành hàng không

Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua với tỷ lệ áp đảo một dự luật hàng…

3 hours ago
  • Xe Hơi

Toyota sẽ đặt cuộc vào loại xe nào cho tương lai?

Nếu Toyota định hướng đúng như đã từng làm đối với xe điện, Toyota Mirai…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 18 tòa xử Trump vụ chi tiền bịt miệng, dù dính đòn ‘hồi mã thương,’ Cohen vẫn vững như bàn thạch

Luật sư của cựu Tổng Thống Donald Trump, Todd Blanche, vừa gằn giọng vừa huơ…

4 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Bầu trời đã mất – Thơ Gia Nguyễn

Gia Nguyễn Bầu trời đã mất Không còn mẹ để con gọi mẹ ơi Bông…

4 hours ago

This website uses cookies.