Thế Giới

Cháy sập tòa nhà Thị Trường Chứng Khoán Cổ Copenhagen

COPENHAGEN, Đan Mạch (NV) – Tòa nhà thị trường chứng khoán cổ Borsen ở khu thị tứ Copenhagen, một trong những kiến trúc cổ xưa nhất của thành phố, với ngọn tháp cao có tượng đuôi rồng xoắn tít, vừa đổ xuống trong một trận hỏa hoạn lớn vào sớm ngày Thứ Ba, 16 Tháng Tư.

Không ai bị thương, theo một bản tuyên bố của Quốc Vương Frederik X. Hình ảnh từ các mạng xã hội cho thấy lửa bốc ngút trời lên mái nhà và những đám khói đen lơ lửng trên thành phố.

Chưa rõ nguyên nhân gây hỏa hoạn. Tới chiều Thứ Ba, đám cháy vẫn còn âm ỉ bên trong tòa nhà, một viên chức từ lực lượng cứu hỏa Copenhagen cho hay.

Những cột khói bốc cao trên tòa nhà thị trường chứng khoán cổ Boersen ở trung tâm thủ đô Copenhagen, Đan Mạch ngày 16 Tháng Tư, 2024 (Hình: EMIL NICOLAI HELMS/Ritzau Scanpix/AFP/Getty Images)

Nhà vua nói rằng ngọn tháp trứ danh của tòa nhà đã giúp định hình Copenhagen là “thành phố của những ngọn tháp.”

“Cho đến hôm nay, chúng ta đã xem tòa nhà lịch sử này là một biểu tượng đẹp của thủ đô chúng ta và một tòa nhà mà cả đất nước chúng ta đều tự hào,” Quốc Vương phát biểu.

Khoảng 200 nhân viên cứu hỏa đổ xô đến tòa nhà đang cháy sau 7 giờ 30 sáng, giới chức Đan Mạch cho biết trong một cuộc họp báo cùng ngày.

Toàn bộ cấu trúc tòa nhà đã sập phía trong, và có nhiều đám cháy nhỏ còn âm ỉ, giám đốc điều hành Sở Cứu Hỏa Copenhagen là Jakob Vedsted Andersen cho biết. Tuy nhiên, không có nguy cơ đám cháy lan sang các tòa nhà kề bên.

Tòa nhà thị trường chứng khoán cổ được xây cất vào thế kỷ thứ 17, từng là trung tâm tài chánh của Đan Mạch. Nơi này cũng lưu trữ nhiều tác phẩm hội họa và chứng tích lịch sử. Các viên chức thành phố đã mau chóng khuân ra ngoài các tác phẩm giá trị khi lửa vừa bùng lên. Vào thời điểm hỏa hoạn, tòa nhà là văn phòng của Dansk Erhverv, một cơ sở kinh doanh.

Bảo Tàng Viện Quốc Gia Đan Mạch cũng điều động hàng chục nhân viên tới tòa nhà để giúp dọn những phẩm vật văn hóa và đánh giá thiệt hại.

Tòa nhà xây từ thời Quốc Vương Christian IV năm 1625, đánh dấu sự công nhận tầm quan trọng của tài chánh và thương mại. Cấu trúc nguyên thủy có ít nhất 40 sạp bán hàng và xung quanh ba bề giáp với mặt nước để tàu bè dễ dàng lên xuống hàng hóa. (TTHN)

 

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

Muốn đứng ra điều giải chiến tranh Ukraine, Tập Cận Bình thăm Pháp, Serbia, Hungary

Tuần tới, Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ viếng thăm Pháp, Serbia và…

30 mins ago
  • Little Saigon

Mất mát 30 Tháng Tư, 1975 như chớm phai mờ

Cột mốc 30 Tháng Tư, 1975 vẫn là dấu ấn không thể phai mờ trong…

33 mins ago
  • Little Saigon

Các sự kiện quan trọng tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô tuần này

Giáo xứ Chính Tòa Chúa Kitô kính mời giáo dân tham dự một số sự…

47 mins ago
  • Hoa Kỳ

Nữ sinh viên từ Orange County bị bắn chết gần University of Arizona

Cô Erin Jones, cư dân Newport Beach, sinh viên University of Arizona, bị bắn chết…

1 hour ago
  • Little Saigon

Con cháu Bà Trưng, Bà Triệu ‘lên điểm’ trong chính trường Mỹ sau 49 năm

Trong số gần 80 dân cử gốc Việt tại Mỹ từ trước đến nay, có…

2 hours ago
  • Little Saigon

Năm 2023, Orange County xây hơn 1,900 căn nhà giá rẻ, nhưng ‘không đủ’

Từ năm 2018 tới năm 2023, Orange County xây trung bình mỗi năm 6,800 căn,…

2 hours ago

This website uses cookies.