Thế Giới

Dubai mưa lớn chưa từng có trong 75 năm, phi cơ chìm trong biển nước

DUBAI, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (NV) – Tình trạng hỗn loạn nổ ra tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất sau khi quốc gia này hứng chịu lượng mưa lớn nhất trong 75 năm, trong đó có một số khu vực ghi nhận lượng mưa hơn 250 millimeter (khoảng 10 inch) trong vòng chưa đầy 24 giờ đồng hồ, văn phòng truyền thông nhà nước cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Tư, 17 Tháng Tư, theo Đài CNN.

Mưa lớn làm ngập đường phố, nhiều cây cọ bị bật gốc và mặt tiền nhiều tòa nhà bị phá hủy là những thứ chưa từng xảy ra tại quốc gia Trung Đông từ lúc chính phủ bắt đầu ghi nhận dữ liệu vào năm 1949. Tại địa điểm du lịch Dubai danh tiếng, nhiều chuyến bay bị hủy, giao thông đình trệ, trường học thì đóng cửa.

Lượng mưa 100 millimeter (gần 4 inch) trút xuống chỉ trong 12 giờ hôm Thứ Ba, tình hình quan sát thời tiết tại phi trường cho thấy – là lượng mưa Dubai thường ghi nhận trong cả năm, theo dữ liệu từ Liên Hiệp Quốc.

Xe chạy trên đường phố ngập nước ở Sharjah ngày 17 Tháng Tư, 2024, trong lúc Dubai tê liệt vì mưa lớn làm lụt lội phi trường và đường sá (Hình: AHMED RAMAZAN/AFP/Getty Images)

Mưa nặng hạt và nhanh tới nỗi một số tài xế xe hơi buộc phải bỏ xe lại khi nước lũ dâng cao và đường sá biến thành sông.

Tình trạng mưa như trút nước thế này đang dần dần trở nên phổ biến hơn khi bầu không khí ấm lên do biến đổi khí hậu mà con người gây ra. Bầu không khí ấm hơn có thể hút nhiều hơi ẩm hơn như một cái khăn rồi sau đó phun ra dưới dạng mưa lũ.

Tình hình thời tiết này liên quan tới các cơn bão lớn hơn quét qua Bán Đảo Ả Rập và di chuyển qua Vịnh Oman. Hệ thống các cơn bão này cũng gây ra thời tiết ẩm ương bất thường cho vùng lân cận Oman và Đông Nam Iran.

Tại Oman, ít nhất 18 người thiệt mạng vì lũ quét do mưa lớn gây ra, Ủy Ban Quốc Gia về Quản Tý Tình Trạng Khẩn Cấp của Oman cho biết. Giới chức cũng ghi nhận tình trạng thương vong ở học sinh, theo hãng thông tấn nhà nước Oman.

Một người đàn ông 70 tuổi thiệt mạng sau khi lũ lụt cuốn trôi chiếc xe của ông tại Ras Al-Khaimah, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, cảnh sát tuyên bố của hôm Thứ Ba.

Mưa lớn tiếp tục đổi hướng đi về phía Đông vào Thứ Tư, ảnh hưởng tới các khu vực miền Nam Iran và Pakistan, mặc dù vào thời điểm này trong năm, những khu vực này mưa ít hơn. Thành phố Chabahar tại cực Nam Iran, thuộc tỉnh Sistan và Baluchestan, ghi nhận lượng mưa 130 millimeter.

Cư dân cố gắng di chuyển bằng đường bộ vào trung tâm Dubai hôm Thứ Tư bị mắc kẹt trên đường cao tốc trong thành phố. Một số tài xế taxi từ chối chở hành khách đi xa hơn do đường sá tắc nghẽn, làm họ bị mắc kẹt trên trục đường chính ở Dubai.

Người ta nhìn thấy dân công sở băng qua đường bước lên những vũng nước đầm đìa, cố gắng tìm cách khác để vượt qua. Một số công dân ngoại quốc bị mắc kẹt vì tới Dubai để tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Blockchain Thế Giới, nghị hội về tiền ảo dự kiến diễn ra đầu tuần tới.

Đoạn phim gây kinh ngạc cho thấy đường băng Phi Trường Quốc Tế Dubai – gần đây trở thành phi trường bận rộn thứ nhì trên thế giới – chìm trong nước khi phi cơ cố gắng vượt lũ. Phi cơ to lớn trông giống những chiếc thuyền lội qua phi trường ngập ngụa làm nước bắn tung tóe, tạo thành các đợt sóng gợn lăn tăn khi phi cơ băng qua vùng nước sâu.

Công tác ở phi trường tiếp tục bị đình hoãn vào Thứ Tư, sau khi cơn bão qua đi, đường sá dẫn tới phi trường bị chặn do lũ lụt và nhiều hãng hàng không gồm có cả hãng hàng không quốc gia Emirates ghi nhận tình trạng đình trệ chuyến bay. Hãng hàng không giá rẻ Flydubai hủy tất cả các chuyến bay cho tới 10 giờ sáng giờ địa phương hôm Thứ Tư.

Sáng Thứ Tư, Dubai International khuyến cáo công chúng “KHÔNG nên tới phi trường, trừ khi thực sự cần thiết,” và cho biết các chuyến bay tiếp tục bị đình hoãn và đổi hướng.

Emirates ngưng làm thủ tục chuyến bay cho hành khách khởi hành từ Dubai từ 8 giờ sáng giờ địa phương vào Thứ Tư cho tới nửa đêm Thứ Năm do “thời tiết xấu và điều kiện đường sá gây ra những thách thức chưa kiểm soát được.”

Khoảng 134 triệu hành khách bay qua các phi trường của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất vào năm ngoái, trong đó có riêng 87 triệu hành khách thông hành qua Phi Trường Quốc Tế Dubai. Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất là nơi sinh sống của khoảng 10 triệu dân. Quốc gia này là trung tâm của năm hãng hàng không.

Một viên chức tại Trung Tâm Khí Tượng Quốc Gia UAE được tờ báo địa phương The National dẫn lời nói rằng mưa không phải do mây tạo ra, dập tắt tin đồn rằng tình trạng hỗn loạn là do bàn tay con người. Đây là hoạt động nhằm mục đích tăng lượng mưa ở các khu vực khô cằn hoặc khô cằn phân nửa và đòi hỏi phải “gieo hạt” vào các đám mây đang có sẵn bằng các chất giúp mây tạo ra mưa. Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất gieo hạt trên mây từ những năm 1990 và thực hiện điều này thường xuyên trong vài năm qua. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Thanh niên gốc Việt ở Westminster lãnh hơn 21 năm tù vì buôn lậu ma túy

SANTA ANA, California (NV) – Một thanh niên gốc Việt ở Westminster, California, và một…

8 mins ago
  • Hoa Kỳ

Walmart đóng cửa toàn bộ các phòng khám sức khỏe

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ, sẽ đóng cửa tất cả 51 trung…

43 mins ago
  • Việt Nam

Sầu riêng rớt giá vẫn ế hàng, nhà vườn ở miền Tây lên mạng tìm người mua

Giá sầu riêng tại đồng bằng sông Cửu Long đang trong đà giảm mạnh so…

50 mins ago
  • Hoa Kỳ

2 đợt bùng dịch norovirus trên du thuyền Mỹ, CDC điều tra

Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh CDC đang điều tra đợt bùng…

58 mins ago
  • Thế Giới

Kẻ vung kiếm chém người vô cớ ở Luân Đôn bị bắt, 1 thiếu niên thiệt mạng

Một người đàn ông 36 tuổi bị bắt hôm Thứ Ba, 30 Tháng Tư tại…

1 hour ago
  • ĐIỂM TIN BUỔI SÁNG

Đỗ Mười “mang nợ máu” với miền Nam có thể được đặt tên đường cho Saigon

Đỗ Mười “mang nợ máu” với miền Nam có thể được đặt tên đường cho…

1 hour ago

This website uses cookies.