Thế Giới

Hamas công bố đoạn phim quay 2 con tin, 1 người Mỹ và 1 người Israel

DẢI GAZA, Palestine (NV) – Hamas công bố đoạn phim mới không ghi ngày tháng về hai người đàn ông – trong đó có một công dân Mỹ – bị bắt làm con tin ở Gaza. Đoạn phim cho thấy hai người đàn ông còn sống và được đăng lên băng tần mạng xã hội của nhóm chiến binh Palestine, thường được Hamas dùng để đăng các đoạn phim tuyên truyền, Đài CBS News loan tin.

Các con tin trong đoạn phim được tổ chức vận động Diễn Đàn Con Tin và Gia Đình Mất Tích nhận dạng là Omri Miran và Keith Siegel. Cả hai người đàn ông đều bị Hamas bắt cóc trong cuộc đột kích ngày 7 Tháng Mười Hamas nhắm vào Israel.

Trong tuyên bố, tổ chức vận động cho biết đoạn phim lần đầu tiên quay các con tin “sau 204 ngày bị giam cầm.” Đài CBS News không thể kiểm chứng ngày quay hay nội dung của đoạn phim, nhưng đoạn phim được đăng trên băng tần nơi Hamas từng đăng các đoạn phim khác cũng quay các con tin.

Omri Miran (trái) và Keith Siegel trong đoạn băng ghi hình chưa kiểm chứng ngày tháng của Hamas tung ra trên mạng xã hội (Hình: Video của Hamas)

Một viên chức Hoa Kỳ nói với CBS News rằng FBI đang kiểm tra đoạn phim tuyên truyền bằng chứng về sự sống do Hamas công bố, trong đó có con tin công dân Hoa Kỳ Siegel cùng với một con tin Israel. Tòa Bạch Ốc không nhận được thông báo nào về đoạn phim quay Siegel trước thời điểm công bố rộng rãi. Giới chức Hoa Kỳ đang liên lạc với gia đình Siegel.

Có năm công dân Mỹ vẫn đang mất tích và được cho là con tin còn sống ở Gaza, một viên chức Mỹ xác nhận với CBS News hôm Thứ Tư, 24 Tháng Tư. Hamas được cho là đang giữ hài cốt của ba công dân Hoa Kỳ khác. Hamas công bố đoạn phim về Hersh Goldberg-Polin, người Mỹ gốc Israel, cũng trong Thứ Tư – thời điểm dân Do Thái đang mừng Lễ Vượt Qua – đồng thời Hersh đưa ra một tuyên bố dài rõ ràng là do Hamas biên sẵn.

Đó là lần đầu tiên Hamas công khai đoạn phim quay cảnh một công dân Hoa Kỳ bị bắt làm con tin, cho tới Thứ Bảy khi đoạn phim về Siegel xuất hiện, viên chức Hoa Kỳ cho biết. Siegel là công dân Hoa Kỳ thứ hai xuất hiện trong đoạn phim tuyên truyền của Hamas. Một đại diện của gia đình Siegel nói với CBS News rằng đây là đoạn phim đầu tiên mà họ được xem về người đàn ông Mỹ 64 tuổi từ lúc ông bị bắt cóc.

Vợ của Siegel, một phụ nữ tên Aviva Siegel, không phải là công dân Hoa Kỳ, được Hamas trả tự do vào Tháng Mười Một trong một lệnh ngừng bắn tạm thời, trong đó Hamas thả khoảng 100 con tin bị bắt trong cuộc đột kích nhắm vào Israel hồi 7 Tháng Mười. Đổi lại, khoảng 210 người Palestine cũng được thả khỏi các nhà tù Israel.

Hamas và các tổ chức khủng bố liên quan được cho là đang giam giữ 133 con tin ở Gaza.

“Bằng chứng cho thấy Keith Siegel và Omri Miran còn tồn tại là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy chính phủ Israel phải tìm mọi cách để đạt được thỏa thuận trao trả toàn bộ con tin trước Ngày Độc Lập. Người sống sẽ được hồi hương để bình phục, còn ai bị giết sẽ được an táng trang nghiêm,” Diễn Đàn Con Tin và Gia Đình Mất Tích viết trong một tuyên bố. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Tại sao tiền hoa hồng địa ốc ở Mỹ cao hơn các nước khác?

Nếu bạn ở Mỹ và đã từng mua hoặc bán một căn nhà, có thể…

4 hours ago
  • Thế Giới

Putin bất ngờ đưa chuyên gia kinh tế lên làm bộ trưởng quốc phòng thay Shoigu

Hôm Chủ Nhật, 12 Tháng Năm, Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ đưa…

8 hours ago
  • Little Saigon

Little Saigon: Nhà hoạt động nhân quyền Châu Văn Khảm gặp gỡ cộng đồng

Buổi gặp gỡ nhà hoạt động nhân quyền Châu Văn Khảm do cơ sở Việt…

8 hours ago
  • Bình Luận

Singapore: Từ Lý Quang Diệu đến Hoàng Tuần Tài

Sau 20 năm, Hoàng Tuần Tài là người thứ hai không thuộc thành viên triều…

8 hours ago
  • Hoa Kỳ

California thiếu hàng tỷ Mỹ kim trong ngân sách, sẽ cắt nhiều quyền lợi

Đây là năm thứ hai liên tiếp, tiểu bang đông dân nhất Hoa Kỳ phải…

9 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Tháng Năm rồi đó em – Thơ Lê Minh Hiền

 Lê Minh Hiền Tháng Năm rồi đó em  (Tháng Năm mùa phượng tím nắng vàng)…

10 hours ago

This website uses cookies.