Thế Giới

Microsoft rót hàng tỷ Mỹ kim đầu tư kỹ nghệ AI ở Đông Nam Á

KUALA LUMPUR, Mã Lai (NV) – Microsoft đang đầu tư $2.2 tỷ trong bốn năm tới vào hạ tầng cơ sở trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) và đám mây điện toán của Mã Lai cũng như hợp tác với chính phủ để thành lập một trung tâm AI quốc gia, Tổng Giám Đốc Microsoft, Satya Nadella, cho biết hôm Thứ Năm, 2 Tháng Năm, theo hãng tin AP.

Kế hoạch đánh dấu khoản đầu tư lớn nhất của Microsoft tại Mã Lai, khi đại công ty kỹ nghệ tìm cách tăng cường hỗ trợ phát triển AI trong khu vực và toàn cầu.

“Chúng tôi cam kết hỗ trợ tiến trình chuyển đổi AI của Mã Lai và bảo đảm điều này đem lại lợi ích cho dân Mã Lai,” Nadella nói. “Các khoản đầu tư vào hạ tầng cơ sở kỹ thuật số và đào tạo kỹ năng sẽ giúp các doanh nghiệp, cộng đồng và nhà phát triển Mã Lai ứng dụng được kỹ nghệ tân tiến nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới toàn diện trên khắp đất nước.”

Sinh hoạt Microsoft Build AI Day ở Kuala Lumpur, Mã Lai, ngày 2 Tháng Năm, 2024 (Hình: MOHD RASFAN/AFP/Getty Images)

Hôm Thứ Ba, Nadella cũng công bố khoản đầu tư $1.7 tỷ vào dịch vụ đám mây điện toán và AI tại Indonesia trong chuyến viếng thăm của ông như một phần của chuyến công du Đông Nam Á. Hôm Thứ Tư, Nadella cho biết Microsoft sẽ thiết lập trung tâm dữ liệu trong khu vực đầu tiên tại Thái Lan.

Vào Tháng Tư, công ty kỹ nghệ khổng lồ cũng tiết lộ khoản đầu tư $2.9 tỷ vào Nhật Bản và $1.5 tỷ vào G42, một công ty AI ở Abu Dhabi, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.

Microsoft cũng cam kết đào tạo AI cho 2.5 triệu người ở Mã Lai, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam vào năm 2025.

Trước đó, Nadella hội kiến Thủ Tướng Anwar Ibrahim, người cho biết khoản đầu tư này sẽ là trụ cột chính cho mục tiêu của chính phủ nhằm nâng cao năng lực AI ở Mã Lai.

Khoản đầu tư mới sẽ gồm có đào tạo AI cho thêm 300,000 người, thành lập trung tâm AI xuất chúng cấp quốc gia, nâng cao năng lực an ninh mạng của quốc gia và giúp cộng đồng các nhà phát triển Mã Lai thêm tiến bộ, Anwar cho biết trên Facebook.

Microsoft điều hành một trong những hoạt động đám mây điện toán lớn nhất thế giới và có bước nhảy vọt trong lãnh vực trí tuệ nhân tạo từ quan hệ hợp tác với OpenAI, nhà phát triển ChatGPT.

Từ lúc hợp tác với OpenAI, Microsoft bắt đầu tích hợp AI vào nhu liệu duyệt web Microsoft Edge, có tên Copilot, giúp nâng lợi nhuận của hãng lên 20% trong ba tháng đầu tiên.

Microsoft coi Đông Nam Á, với dân số hơn 600 triệu, là thị trường đang phát triển và là địa điểm tiềm năng để phát triển nhiều sản phẩm AI hơn. Một nghiên cứu do công ty cố vấn toàn cầu Kearney thực hiện cho biết AI có thể đóng góp gần $1 ngàn tỷ vào tổng sản lượng nội địa GDP Đông Nam Á trong năm 2030. Indonesia dự kiến ​​sẽ thu được $366 tỷ trong $1 ngàn tỷ này và Mã Lai là $115 tỷ.

Microsoft cho biết trong một tuyên bố rằng khoản đầu tư vào Mã Lai sẽ được hoạch định dựa trên chương trình năm 2021 nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế toàn diện. Microsoft cho biết trung tâm AI quốc gia theo kế hoạch sẽ thúc đẩy ứng dụng AI trong các ngành công nghiệp chính và hành chánh, đồng thời bảo đảm năng lực quản trị AI và tuân thủ quy định. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

Netflix công bố ‘Happy Gilmore 2,’ Adam Sandler quay lại

Netflix chính thức công bố phần thứ hai của phim hài “Happy Gilmore” có Adam…

35 mins ago
  • Hoa Kỳ

Quốc Hội Mỹ thông qua dự luật $105 tỷ cho ngành hàng không

Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua với tỷ lệ áp đảo một dự luật hàng…

3 hours ago
  • Xe Hơi

Toyota sẽ đặt cuộc vào loại xe nào cho tương lai?

Nếu Toyota định hướng đúng như đã từng làm đối với xe điện, Toyota Mirai…

3 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 18 tòa xử Trump vụ chi tiền bịt miệng, dù dính đòn ‘hồi mã thương,’ Cohen vẫn vững như bàn thạch

Luật sư của cựu Tổng Thống Donald Trump, Todd Blanche, vừa gằn giọng vừa huơ…

3 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Bầu trời đã mất – Thơ Gia Nguyễn

Gia Nguyễn Bầu trời đã mất Không còn mẹ để con gọi mẹ ơi Bông…

3 hours ago
  • Hoa Kỳ

Trả xe điện, khổ chủ bị hãng cho thuê đòi tiền xăng $277

Gần đây Lee có trả lại một chiếc Tesla Model 3 cho hãng Hertz chuyên…

3 hours ago

This website uses cookies.