Thế Giới

Mỹ hoãn chi viện đạn dược cho Israel, chưa rõ lý do

WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Tổng Thống Joe Biden đình hoãn vận chuyển đạn dược do Hoa Kỳ sản xuất qua Israel, theo một nguồn tin thông thuộc với vấn đề này, không tiết lộ lý do dẫn tới quyết định này. Hành động đình hoãn không liên quan tới hoạt động Israel có thể phát động tại Rafah và không ảnh hưởng tới các chuyến quân viện khác trong tương lai, nguồn tin cho biết, Đài CNN loan tin hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Năm.

Khi được hỏi về chuyến hàng bị đình hoãn, một phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia trích dẫn tin tức về khoản quân viện Hoa Kỳ đang cung ứng cho Israel.

“Hoa Kỳ rót hàng tỷ Mỹ kim viện trợ an ninh cho Israel từ lúc nổ ra vụ đột kích ngày 7 Tháng Mười, bằng khoản phân bổ bổ túc lớn nhất từ trước tới nay để cấp bách tương trợ Israel, Mỹ dẫn đầu một liên minh chưa từng có để bảo vệ Israel trước các cuộc oanh tạc của Iran và sẽ tiếp tục làm những hành động cần thiết nhằm bảo đảm Israel có thể tự vệ trước những hiểm họa mà họ phải đối diện,” phát ngôn viên nói.

Một bé gái kéo xe chở thùng nhiên liệu ở Rafah miền Nam Gaza ngày 23 Tháng Tư, 2024 (Hình: MOHAMMED ABED/AFP/Getty Images)

Giới chức Hoa Kỳ vẫn khẳng định không có thay đổi trong chính sách hỗ trợ Israel. Và tháng trước, Tổng Thống Biden ký một dự luật viện trợ ngoại quốc gồm có $26 tỷ cho chiến tranh Israel-Hamas – trong đó có $15 tỷ quân viện cho Israel, $9 tỷ viện trợ nhân đạo cho Gaza và $2.4 tỷ để Hoa Kỳ thực hiện các hoạt động quân sự tại Trung Đông.

Tuy nhiên, các viên chức Hoa Kỳ vẫn lo ngại Israel có thể tiến hành hoạt động tại Rafah, nơi có hơn một triệu dân Palestine đang nương náu.

Hoa Kỳ đang tham gia vào các cuộc đàm phán cao độ về lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao đổi con tin trong cuộc chiến Israel-Hamas.

Cuối tuần qua, ngay cả sau khi vòng đàm phán ngừng bắn mới nhất diễn ra tại Cairo thắp lên tia sáng hy vọng, Israel và Hamas vẫn tranh cãi ai sẽ chịu trách nhiệm cho các cuộc đàm phán ngừng bắn vốn bị dời tới dời lui. Cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau về quan điểm cực đoan, trong đó Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu không đồng tình với Hamas yêu cầu Israel rút khỏi Gaza.

Giám Đốc CIA Bill Burns, người tới Cairo để đàm phán ngừng bắn cuối tuần qua, cũng ghé qua Doha để hội kiến Thủ Tướng Qatar, Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani. Burns sẽ ở lại Doha vào Thứ Hai, bất chấp lịch trình trước đó là tới Israel, một nguồn tin thông thạo với các cuộc gặp gỡ của Burns nói với CNN.

Burns đóng vai trò là người đối thoại chính của Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán nhiều bên giữa Israel, Hamas, Ai Cập và Qatar về việc thả các con tin bị bắt giữ ở Gaza đi đôi với lệnh ngừng bắn tạm thời.

Chưa rõ vì sao thời gian ở lại Doha của Burns lại được kéo dài hay có điều gì đó thay đổi trong kế hoạch. Các nguồn tin luôn luôn ghi nhận các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Gaza đang phần nào trôi chảy.

Hoa Kỳ tìm cách gia tăng áp lực để Hamas chấp nhận đề nghị gần đây nhất – bằng cách yêu cầu Hamas thả 33 con tin bị bắt cóc từ Israel để đổi lấy việc đình hoãn chiến sự tại Gaza – đồng thời cố gắng ngăn chặn quân đội Israel phát động một cuộc tấn công đổ bộ nhắm vào Rafah, theo các nguồn tin từng nói với CNN.

Ngay cả khi đạt được thỏa thuận, Thủ Tướng Netanyahu cho biết Israel vẫn có thể tiến vào Rafah vì Israel muốn diệt trừ mầm họa từ Hamas. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Chùa Phổ Đà kính mừng Đức Phật Đản Sanh

Đông đảo chư tôn đức tăng ni và đồng hương Phật tử đến dự Đại…

36 mins ago
  • Việt Nam

Tô Lâm được ‘giới thiệu’ làm chủ tịch nước Việt Nam đúng như tin đồn

Đúng như tin đồn từ ít nhất nửa tháng trước, ông Tô Lâm, bộ trưởng…

1 hour ago
  • Little Saigon

Học Khu Garden Grove nhận được gần $12 triệu tài trợ các trường học cộng đồng

Học Khu Garden Grove vừa được tiểu bang California cấp ngân quỹ gần $12 triệu…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

VinFast bị kiện vì thiếu tiền mướn nhà hơn $350,000

Công ty xe hơi điện VinFast của Việt Nam vừa bị công ty SPG Center,…

2 hours ago
  • Việt Nam

Nhiều báo Việt Nam đưa tin có ‘thiện cảm’ với sư Thích Minh Tuệ

Nhiều báo Việt Nam đưa tin với “thiện cảm” dành cho sư Thích Minh Tuệ,…

2 hours ago
  • Thể Thao

FIFA xem xét đề nghị đình chỉ Liên Đoàn Bóng Đá Israel

FIFA sẽ tổ chức một cuộc họp hội đồng đặc biệt để xác định xem…

3 hours ago

This website uses cookies.