Thế Giới

Mỹ không trừng phạt Israel vi phạm nhân quyền ở Tây Ngạn

WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Tổng Thống Joe Biden xác định ba tiểu đoàn quân sự thuộc Lực Lượng Phòng Vệ Israel IDF “vi phạm nhân quyền trắng trợn” với thường dân Palestine tại Tây Ngạn nhưng vẫn đủ điều kiện nhận quân viện của Hoa Kỳ vì những gì mà Israel cho biết họ đang thực hiện để giải quyết vấn đề, Đài ABC News đưa tin.

Đánh giá từ chính quyền Tổng Thống Biden, vẫn chưa công khai và có thể thay đổi nếu Israel không thực hiện các hành động nhất định, được nêu trong một bức thư không ghi ngày tháng do Ngoại Trưởng Antony Blinken gửi Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson mà ABC News thu được.

Hoa Kỳ quyết tâm “không đình hoãn việc cung cấp bất kỳ khoản hỗ trợ nào và Israel có thể nhận được toàn bộ khoản quân viện do Quốc Hội phân bổ,” Ngoại Trưởng Blinken viết.

Giới tu sĩ và sinh viên Do Thái Giáo người Israel và Mỹ trong nhóm ‘Rabbis for Ceasefire’ hợp cùng các nhóm kêu gọi hòa bình tuần hành tới công biên giới Erez phía Bắc Dải Gaza mang theo những bao gạo và vẫy cờ trắng ngày 26 Tháng Tư, 2024 (Hình: JACK GUEZ/AFP/Getty Images)

Các cáo buộc liên quan tới từng đơn vị được đưa ra trước cuộc chiến ngày 7 Tháng Mười, thời điểm Hamas đột kích vào Israel. Trong đó không có trường hợp nào liên quan tới các hoạt động chống lại Hamas tại Gaza hoặc chống lại Iran hay các lực lượng do Iran chống lưng.

Tuy nhiên, quyết định này có thể sẽ làm dấy lên làn sóng chỉ trích chính quyền Tổng Thống Biden, vốn cho rằng Hoa Kỳ chưa hành động đủ để buộc Israel phải chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự tại Gaza đẩy thường dân lâm vào nạn đói.

Issa Amro, một nhà hoạt động nhân quyền danh tiếng người Palestine sinh sống tại thành phố Hebron ở Tây Ngạn, cho biết ông “thất vọng” nhưng không ngạc nhiên trước quyết định của Mỹ.

Hoa Kỳ “không thực hiện các hành động cụ thể nhằm giảm bạo lực xuống mức tối thiểu cũng như giúp dân Palestine và Israel có hòa bình,” Amro nói với ABC News.

“Từng tình huống một đều khác nhau và Hoa Kỳ phải cố gắng hết sức để nắm được tình hình thực tế và theo dõi tình hình và đó là những gì chúng tôi đang làm,” Blinken nói với các phóng viên hôm Thứ Hai, 22 Tháng Tư, tại một cuộc họp báo khi được hỏi chi tiết về đánh giá của Hoa Kỳ.

Theo một biện pháp liên bang được gọi là Luật Leahy, quân đội Hoa Kỳ phải từ chối tiếp viện võ khí, huấn luyện và hỗ trợ quân sự cho bất kỳ đơn vị quân đội ngoại quốc nào có hành vi vi phạm nhân quyền trắng trợn.

Tuy nhiên, luật pháp Hoa Kỳ cho phép các quốc gia thực hiện các bước “buộc các thành viên quân đội chịu trách nhiệm ra trước công lý” có ngoại lệ, theo bức thư của Blinken.

Theo một nhân vật ẩn danh thông thạo với quy trình này, Hoa Kỳ và Israel cũng có một thỏa thuận đặc biệt yêu cầu Mỹ phải hỏi ý kiến của Israel trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan tới Đạo Luật Viện Trợ Ngoại Quốc.

Người này cho biết các cuộc tham vấn với Israel vẫn đang diễn ra và nếu Hoa Kỳ phát giác đơn vị quân đội nào không thực hiện “các biện pháp thỏa đáng hoặc giải trình thích hợp,” thì Mỹ sẽ hạn chế viện trợ.

Nhìn chung, năm đơn vị – ba đơn vị quân sự và hai đơn vị dân sự – đang bị kiểm tra do vi phạm nhân quyền. Theo bức thư của Blinken, bốn đơn vị thực hiện xong các bước sửa đổi thích hợp.

Israel cũng “thừa nhận” rằng một tiểu đoàn IDF khác có “hành vi không phù hợp” với các quy tắc của Israel. Do đó, đơn vị đó được chuyển từ Tây Ngạn lên Cao Nguyên Golan vào năm 2022, Blinken nhấn mạnh.

Tình tiết đó khớp với tiểu đoàn Netzah Yehuda, được thành lập dành cho những người đàn ông Do Thái chính thống tuyệt đối.

“Nhưng chuyện này sẽ không ảnh hưởng tới việc chúng tôi ủng hộ năng lực tự vệ của Israel trước Hamas, Iran, Hezbollah hoặc các hiểm họa khác,” Ngoại Trưởng Blinken bảo đảm với Mike Johnson, vị chủ tịch Hạ Viện ủng hộ Israel nhiệt thành, giúp dự luật viện trợ ngoại quốc thông qua Quốc Hội trót lọt trong tuần này.

Blinken lưu ý rằng Hoa Kỳ không phát giác còn đơn vị nào khác vi phạm Luật Leahy.

Vị ngoại trưởng nói chuyện với giới chức hàng đầu Israel theo sau những tin tức do Axios và ProPublica nêu ra rằng Hoa Kỳ trù tính “chế tài” các đơn vị quân lực Israel.

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông sẽ đấu tranh với chính quyền Tổng Thống Biden về hành động này, gọi đó là “nhu nhược.” (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

Bộ Công An Việt Nam sắp ‘hành’ dân về ghi danh thường trú, tạm trú

Người ghi danh tạm trú vào gia đình người thân “phải có ý kiến đồng…

46 mins ago
  • Little Saigon

Nhà vô địch Orange County Marathon bị tước danh hiệu vì được cha đưa nước uống

Theo quy định, người tham gia chỉ được lấy nước uống ở trạm phát nước…

55 mins ago
  • TV: BREAKING NEWS

Cô đào khiêu dâm Stormy Daniels đối mặt Trump lần đầu tiên tại tòa

Cô đào khiêu dâm Stormy Daniels đối mặt Trump lần đầu tiên tại tòa Stormy…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ
  • Tin Chính

Tờ vé số bán ở Florida trúng độc đắc Powerball $215 triệu

Tờ vé số bán tại siêu thị Publix ở Miami Shores trúng cả năm số…

2 hours ago
  • Việt Nam

Ông Quảng Bình giết vợ ‘hờ’ rồi lẩn trốn, hàng trăm người đang truy bắt

Công An Tỉnh Quảng Bình đã huy động hàng trăm người vào rừng Chút Mút,…

2 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

6 loại thực phẩm gây rụng tóc

Sam Nguyễn/SGN Nhiều người than: “Sao dạo này tóc tui mỏng lét và rụng nhiều.”…

3 hours ago

This website uses cookies.