Thế Giới

Netanyahu đóng cửa Đài Al Jazeera vì căng thẳng với chính phủ Israel

TEL AVIV, Israel (NV) – Hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Năm, Thủ Tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố nội các Israel đã đồng thanh bỏ phiếu đóng cửa các chi nhánh địa phương cùng các chương trình phát hình của đài truyền hình Al Jazeera đặt trụ sở tại Qatar, gia tăng mối thù nghịch với đài này giữa lúc đang có các cuộc thảo luận ráo riết về ngưng bắn với tổ chức Hamas do Qatar làm trung gian, thông tấn xã AP đưa tin.

Theo một bản tuyên bố của phủ thủ tướng, quyết định này có hiệu lực ngay tức thì và bao gồm cả việc xóa trang web của đài và tịch thu các phương tiện truyền hình để ngăn chặn các tin tức do đài này loan đi.

“Các thông tín viên Al Jazeera gây hại cho nền an ninh của Israel và lung lạc tinh thần của binh sĩ. Đây là lúc phải dỡ bỏ chiếc loa tuyên truyền của Hamas khỏi đất nước chúng ta,” Thủ Tướng Netanyahu nói.

Người đứng đầu chi nhánh Đài Al Jazeera ở Israel và vùng Palestine bị chiếm đóng, Walid Al-Omari, làm việc tại văn phòng Ramallah ở Tây Ngạn ngày 5 Tháng Năm, 2024 (Hình: ZAIN JAAFAR/AFP/Getty Images)

Đây là lần đầu tiên mà Israel đã hành động bất thường khi đóng cửa một hệ thống truyền thông ngoại quốc trên đất nước mình, mặc dù trong quá khứ chính phủ đã bày tỏ thái độ bất bình với các phóng viên và cách đưa tin của đài này.

Từ lâu, chính phủ Israel đã có mối liên hệ đầy sóng gió với Al Jazeera, cáo buộc đài này là không công bằng trong sứ mạng báo chí truyền thông. Cách nay gần hai năm, thông tín viên Shireen Abu Akeh của đài đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của quân đội Israel tại vùng Tây Ngạn, làm tăng thêm mối ác cảm của đài Al Jazeera đối với Israel.

Tình cảm thù nghịch này giữa hai bên lại càng sâu đậm hơn sau cuộc tấn công trực diện của lực lượng Hamas vào lãnh thổ Israel hôm 7 Tháng Mười năm ngoái. Hồi Tháng Mười Hai năm đó, một cuộc oanh kích của Israel đã giết một phóng viên truyền hình của Al Jazeera lúc người này đang làm nhiệm vụ tại miền Nam Gaza, trong khi một vị giám đốc địa phương của đài này tại Dải Gaza, là Wael Dahdoud, thì bị thương.

Trong quá khứ, Al Jazeera đã từng bị Hoa Kỳ chỉ trích mạnh mẽ trong thời gian Hoa kỳ xâm lăng Iraq hồi năm 2003 để lật đổ chính chính quyền Tổng Thống Saddam Hussein. Thêm vào đó, Al Jazeera còn bị một số các quốc gia Trung Đông ngăn cấm nữa, bao gồm Ả Rập Saudi, Jordan, Ả Rập Emirates và Bahrain.

Trong cuộc đảo chính quân sự tại Ai Cập hồi năm 2013 tiếp theo sau các cuộc biểu tình dữ dội chống Tổng Thống Mohammed Morsi của Phong Trào Huynh Đệ Hồi Giáo hồi đó. Chính phủ Ai Cập coi Huynh Đệ Hồi Giáo là tổ chức khủng bố và cáo buộc cả Qatar lẫn đài Al Jazeera ủng hộ nhóm khủng bố này. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thể Thao

FIFA xem xét đề nghị đình chỉ Liên Đoàn Bóng Đá Israel

FIFA sẽ tổ chức một cuộc họp hội đồng đặc biệt để xác định xem…

44 mins ago
  • Little Saigon

4 bé gái ‘trốn’ khỏi một nhà trẻ ở Little Saigon, bước ra giữa đường

Bốn đứa bé “trốn” ra khỏi nhà trẻ Angels Daycare, Garden Grove, bước ra giữa…

1 hour ago
  • Thể Thao

Brazil giành quyền đăng cai World Cup Nữ 2027

Giải vô địch Bóng Đá Nữ Thế Giới lần đầu tiên sẽ được tổ chức…

2 hours ago
  • Việt Nam

Giới chức tỉnh Bình Phước dụ nam sinh 16 tuổi quan hệ đồng tính

Sau khi bị bắt quả tang khi đang quan hệ tình dục với bé trai,…

2 hours ago
  • Little Saigon

Chùa Phổ Đà kính mừng Đức Phật Đản Sanh

Đông đảo chư tôn đức tăng ni và đồng hương Phật tử đến dự Đại…

2 hours ago
  • Cựu Chiến Binh

Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH ngày 12 Tháng Năm

Danh sách mạnh thường quân và thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa đã được…

2 hours ago

This website uses cookies.