Thế Giới

Nga mưu hèn kế bẩn, lợi dụng tình thế chia rẽ ở Israel công kích Hoa Kỳ

MOSCOW, Nga (NV) – Nga đang tìm cách lợi dụng cuộc tranh luận gây chia rẽ của Hoa Kỳ về chiến dịch càn quét của Israel tại Gaza bằng cách tuyên truyền công khai và bí mật, với mục đích làm chính trị Hoa Kỳ thêm trầm trọng và căng thẳng cũng như làm hoen ố hình ảnh toàn cầu của Washington, theo hai nguồn tin thông thạo với tình báo Mỹ về vấn đề này, Đài NBC News ghi nhận.

Trong cuộc chiến thông tin chống lại Hoa Kỳ, Nga chuyển trọng tâm trong những tháng gần đây qua chiến tranh Israel-Hamas, tìm cách khơi dậy tình trạng chia rẽ ở Tây Phương và mô tả Washington là kẻ giật dây cho bạo lực, các nguồn tin cho biết.

Nỗ lực chia rẽ gồm có trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI), trương mục mạng xã hội giả mạo, một chiến thuật được Moscow sử dụng lâu đời, cũng như nhà nước Nga tăng cường tuyên truyền trên truyền thông. Các nguồn tin từ chối tiết lộ các ví dụ liên quan tới những con bot do Nga tạo ra trên mạng xã hội để tránh cho các phương pháp thu thập tin tức tình báo của Hoa Kỳ bị bại lộ.

Tổng Thống Nga Vladimir Putin ngày 27 Tháng Tư, 2024, tại Moscow (Hình: GAVRIIL GRIGOROV/POOL/AFP/Getty Images)

Nga nhiều lần phủ nhận cáo buộc phát tán thông tin sai lạc ra ngoại quốc. Phát ngôn viên Tòa Đại Sứ Nga không lập tức trả lời yêu cầu bình luận.

Chiến dịch này là ví dụ mới nhất về nỗ lực của Nga nhằm lợi dụng những rạn nứt chính trị đang diễn ra tại Hoa Kỳ và các quốc gia NATO khác, theo các nguồn tin và nhà nghiên cứu độc lập.

“Một lần nữa, đây là thời cơ để làm Phương Tây yếu đi,” Bret Schafer, người theo dõi hoạt động tuyên truyền của Nga và các quốc gia khác tại Quỹ Marshall của Đức thuộc Liên Minh Bảo Vệ Dân Chủ Hoa Kỳ, cho biết.

Cuộc tấn công thông tin cũng là một cách để Nga chuyển hướng sự chú ý khỏi cuộc xâm lược Ukraine và tự xưng mình là nhà vô địch của dân Palestine, Schafer nói. “Nga chuyển từ việc cố gắng tuyên truyền thông điệp xung quanh cuộc xâm lược của chính họ qua tập trung vào cuộc chiến tại Gaza,” Schafer cho hay.

Viết về các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine tại các trường đại học Hoa Kỳ, tờ Sputnik của nhà nước Nga gần đây cho rằng “hiểm họa của làn sóng bạo lực chết chóc từ việc cảnh sát chống lại người biểu tình đang dần dần hiện ra” và nhắc nhở độc giả rằng từng có bốn sinh viên thiệt mạng trong trong một cuộc biểu tình phản chiến tại đại học Kent State University, tiểu bang Ohio, thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Một tiêu đề khác từ trương mục Facebook của Sputnik đặt câu hỏi liệu các chính trị gia phản ứng ra sao trước các cuộc biểu tình trong khuôn viên trường đại học ở Mỹ: “‘Vùng đất của Tự Do ư’? Các nhà lập pháp Hoa Kỳ hạn chế quyền biểu tình ôn hòa của sinh viên như thế nào: Các nhà lập pháp Hoa Kỳ một lần nữa cho thấy sự đồng cảm của họ nằm ở trong cuộc chiến Israel-Palestine bằng cách trấn áp các cuộc biểu tình của sinh viên chống lại thảm kịch tắm máu ở Dải Gaza.”

Trong bảy tuần đầu tiên sau cuộc đột kích ngày 7 Tháng Mười Hamas nhắm vào Israel, các bài viết trên Facebook từ truyền thông nhà nước Nga, các nhà bình luận thân Nga và các nhà ngoại giao Nga tăng đáng kể – tới 400%, theo Liên Minh Bảo Vệ Dân Chủ.

Một số bài viết mô tả những âm mưu đen tối liên quan tới Ukraine. Đài RT của Nga, trong một bài viết bằng tiếng Ả Rập, cáo buộc lính đánh thuê Ukraine đang sát cánh với lực lượng Israel ở Gaza. Hãng tin Pravda dẫn lời Dmitry Medvedev, cựu tổng thống kiêm thủ tướng Nga, cáo buộc dân quân Hamas đang sử dụng võ khí mà NATO viện trợ cho Ukraine.

Moscow cũng đang nhắm tới Âu Châu trong nỗ lực này. Vào Tháng Mười Một, Pháp cáo buộc một hệ thống bot dính dáng tới Nga kích động chủ nghĩa bài Do Thái bằng cách khuếch đại hình ảnh graffiti của Ngôi Sao David trên các tòa nhà ở Paris với 2,589 bài viết trên X, từng là Twitter.

“Hoạt động can thiệp kỹ thuật số mới mà Nga chống lại Pháp chứng tỏ sự tồn tại của một chiến lược thừa nước đục thả câu và vô trách nhiệm nhằm đào sâu các cuộc khủng hoảng quốc tế,” Bộ Ngoại Giao Pháp cho biết, “để gieo rắc sự nhầm lẫn và tạo ra căng thẳng trong cuộc tranh luận công khai tại Pháp và ở Âu Châu.”

Chủ đề ưa thích của các hoạt động tuyên truyền của Nga đó là mô tả Hoa Kỳ như một quốc gia dân chủ thất bại, theo các viên chức và nhà nghiên cứu Mỹ.

Tại một sinh hoạt vào tuần trước ở Washington, Giám Đốc Tình Báo Quốc Gia Avril Haines cho biết Nga đang cố gắng bôi nhọ vị thế toàn cầu của Hoa Kỳ, phá hoại các thể chế và quy trình dân chủ cũng như lợi dụng sự chia rẽ xã hội, chính trị và kinh tế “trong văn hóa và xã hội Hoa Kỳ.”

Haines nói thêm rằng người Nga “khá mưu mô” và đang tận dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo trong hoạt động tuyên truyền.

Các viên chức và chuyên gia Hoa Kỳ cho rằng điều quan trọng là không nên phóng đại tác động của nỗ lực tuyên truyền lên cuộc tranh luận căng thẳng về chiến dịch của Israel tại Gaza, hay cho rằng các cuộc biểu tình tại Hoa Kỳ dù là ủng hộ Israel hay Hamas đang bị Moscow thao túng.

Emerson Brooking, thành viên cấp cao tại Phòng Thí Nghiệm Nghiên Cứu Pháp Y Kỹ Thuật Số thuộc Hội Đồng Đại Tây Dương, tổ chức cố vấn, cho biết các nguồn tin liên quan tới nỗ lực tuyên truyền của các thực thể ngoại quốc lên các phong trào biểu tình cần phải được thận trọng kiểm xét.

Các chuyên gia cho biết, nỗ lực của Nga nhằm hô hào về sự chia rẽ ở Gaza cũng nhằm thu hút nhiều độc giả đến với các nội dung tuyên truyền thân Nga khác trên mạng xã hội, với mục đích hình thành thái độ về cuộc xâm lược Ukraine.

Nga cũng đang phát tán thông tin xằng bậy hòng hãm hại Tổng Thống Joe Biden và các thành viên Đảng Dân Chủ trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ, bằng cách dùng các trương mục và bot trực tuyến giả mạo, NBC News từng đưa tin.

Các cuộc tấn công nhắm vào Tổng Thống Biden là một phần trong nỗ lực lì lợm của Moscow làm cho Hoa Kỳ phải cắt giảm viện trợ quân sự cho Ukraine cũng như sự hỗ trợ Hoa Kỳ dành cho NATO, các chuyên gia cho biết.

Nga cũng đang tiến hành một chiêu bài tương tự tại Âu Châu nhằm làm suy yếu sự ủng hộ dành cho Ukraine. Pháp, Đức và Ba Lan cáo buộc Nga tung ra hàng loạt chiến dịch tuyên truyền nhằm cố gắng định hình kết quả cuộc bầu cử nghị viện Âu Châu vào Tháng Sáu. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Đời Sống

Bài thuốc Đông y chữa liệt mặt, méo miệng

Mất quân bình về khí huyết, nhất là thiếu máu thường gây ra liệt mặt…

6 mins ago
  • Đời Sống

Cách theo dõi giấc ngủ trên Apple Watch

Bạn có thể sử dụng iPhone để tạo lịch ngủ nhưng có thể tốt hơn…

1 hour ago
  • Đời Sống

8 cách cần làm để giúp người có tư duy cực đoan

Khi có một người bạn hoặc thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng tư…

2 hours ago
  • Giải Trí

Netflix công bố ‘Happy Gilmore 2,’ Adam Sandler quay lại

Netflix chính thức công bố phần thứ hai của phim hài “Happy Gilmore” có Adam…

3 hours ago
  • Hoa Kỳ

Quốc Hội Mỹ thông qua dự luật $105 tỷ cho ngành hàng không

Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua với tỷ lệ áp đảo một dự luật hàng…

5 hours ago
  • Xe Hơi

Toyota sẽ đặt cuộc vào loại xe nào cho tương lai?

Nếu Toyota định hướng đúng như đã từng làm đối với xe điện, Toyota Mirai…

5 hours ago

This website uses cookies.