Thế Giới

Ngoại trưởng Mỹ vừa rời Bắc Kinh, Trung Quốc đưa phi cơ tới gần Đài Loan

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Đài Loan cho hay Trung Quốc tái tục hoạt động quân sự gần đảo quốc này hôm Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, chỉ sau một ngày ngoại trưởng Mỹ kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, theo Reuters.

Mỹ là quốc gia cung cấp vũ khí và hỗ trợ quan trọng nhất của Đài Loan dù hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức. Ông Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ, cho biết, trong lúc thăm Trung Quốc, ông nhấn mạnh “tầm quan trọng” của việc gìn giữ hòa bình và ổn định hai bên eo biển Đài Loan.

Chiến đấu cơ Su-30. (Hình minh họa: Annice Lyn/Getty Images)

Thời gian qua, Đài Loan ngày càng bị Trung Quốc gây áp lực về quân sự. Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ Trung Quốc. Chính phủ Đài Loan bác bỏ quan điểm đó.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho hay từ 9 giờ rưỡi sáng Thứ Bảy, họ phát giác 22 chiếc phi cơ quân sự của Trung Quốc, gồm chiến đấu cơ Su-30, trong đó có 12 chiếc vượt qua lằn ranh chính giữa eo biển Đài Loan.

Lằn ranh này từng một thời là biên giới không chính thức giữa Trung Quốc với Đài Loan mà không bên nào đưa quân vượt qua. Nhưng nay, Trung Quốc thường xuyên cho phi cơ quân sự vượt qua. Trung Quốc tuyên bố không công nhận lằn ranh này.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho hay phi cơ Trung Quốc tham gia “tuần tiễu phối hợp sẵn sàng chiến đấu” với chiến hạm Trung Quốc. Phi cơ và tàu Đài Loan phản ứng “phù hợp,” Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết, nhưng không nói rõ chi tiết.

Trung Quốc coi Đài Loan là vấn đề quan trọng nhất trong mối quan hệ với Mỹ, và Bắc Kinh liên tục yêu cầu Washington ngưng bán vũ khí cho Đài Loan.

Ông Lại Thanh Đức, tổng thống mới đắc cử của Đài Loan, sẽ nhậm chức ngày 20 Tháng Năm sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi Tháng Giêng. Trung Quốc coi ông là người có quan điểm ly khai nguy hiểm, và liên tục bác bỏ lời đề nghị đàm phán của ông.

Hôm Thứ Năm, ông Lại cho rằng Trung Quốc nên tự tin đàm phán với chính phủ dân cử hợp pháp của Đài Loan. Cũng như bà Thái Anh Văn, tổng thống sắp mãn nhiệm, ông Lại tuyên bố chỉ người dân Đài Loan mới có quyền quyết định tương lai của họ. (Th.Long) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • BẠN ĐỌC VIẾT

Sông Bồ mến thương!

LTS: Nhật báo Người Việt mở mục ‘Bạn đọc viết' nhằm mời gọi quý thân…

15 mins ago
  • Hoa Kỳ

McDonald’s dự định bán phần ăn giá $5 để thu hút khách trở lại

McDonald’s cân nhắc bán phần ăn $5 sau khi giới lãnh đạo công ty này…

17 mins ago
  • Hoa Kỳ

‘Lang băm’ dụ dỗ đầu tư thuốc trị bệnh Covid-19, có thể ngồi tù hơn 20 năm

Một người đàn ông ở Nam California vừa bị kết tội mồi chài các nhà…

30 mins ago
  • Thế Giới

Israel lệnh cho thường dân di tản để chuẩn bị đổ bộ vào Rafah

Hôm Thứ Bảy, 11 Tháng Năm, Israel ban hành lệnh di tản mới tại thành…

57 mins ago
  • Xe Hơi

Những chương trình khuyến mãi xe hơi hấp dẫn trong Tháng Năm

Hyundai đang cung cấp mức lãi suất 0% trong tối đa 60 tháng cho 2024…

2 hours ago
  • Việt Nam

4 người Việt, 2 người Trung Quốc đi tù vì chuyển $55 triệu khỏi Việt Nam

Các bị cáo đã nhiều lần đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam số tiền…

2 hours ago

This website uses cookies.