Thế Giới

Tràn đập ở Kenya, ít nhất 45 chết, hơn 200,000 dân bị lũ tấn công

NAIROBI, Kenya (NV) – Một con đập bị sập ở miền Tây Kenya vào sáng Thứ Hai, 29 Tháng Tư làm ít nhất 45 người thiệt mạng sau khi cơn đại hồng thủy tràn qua nhà cửa và cắt đứt một con đường chính, cảnh sát cho biết, theo Reuters.

Đập Old Kijabe, nằm ở khu vực Mai Mahiu thuộc vùng Great Rift Valley, nơi dễ xảy ra lũ quét, bị sập và làm nước tràn xuống hạ lưu, cuốn theo bùn, đá và cây bị bật gốc, viên chức cảnh sát Stephen Kirui nói với hãng tin AP.

Xe cộ bị cuốn theo đống đổ nát trên một trong những đường cao tốc đông đúc nhất tại Kenya. Lực lượng y tế tiến hành điều trị cho những người bị thương khi nước nhấn chìm một khu vực bao la.

Một chiếc xe hỏng nặng sau khi lũ quét qua Kamuchiri, gần Mai Mahiu, ngày 29 Tháng Tư, 2024 (Hình: LUIS TATO/AFP/Getty Images)

Tình trạng mưa không ngớt ở Kenya gây ra lũ lụt làm gần 100 người thiệt mạng và khiến các trường học phải tạm thời đóng cửa. Mưa lớn trút xuống khắp Kenya tính từ giữa Tháng Ba và Cơ Quan Khí Tượng Kenya cảnh cáo mưa vẫn sẽ tiếp diễn.

Bộ Trưởng Nội Vụ Kenya Kithure Kindiki ra lệnh kiểm tra tất cả các con đập và hồ chứa nước công và tư nhân trong vòng 24 giờ bắt đầu từ chiều Thứ Hai để ngăn chặn hiểm họa trong tương lai. Bộ Nội Vụ sẽ đưa ra khuyến nghị di tản và tái định cư sau khi hoàn tất kiểm tra.

Cơ Quan Đường Cao Tốc Quốc Gia Kenya ban bố tình trạng báo động tài xế phải chuẩn bị đối diện với giao thông đông đúc và rác rến chặn đường xung quanh Naivasha và Narok, phía Tây thủ đô Nairobi.

Khu vực Đông Phi rộng lớn đang hứng chịu lũ lụt do mưa lớn và có 155 người thiệt mạng ở Tanzania, ngoài ra còn có hơn 200,000 người bị ảnh hưởng ở quốc gia lân bang Burundi.

Một chiếc thuyền bị lật ở quận Garissa thuộc miền Bắc Kenya vào tối Chủ Nhật. Hội Hồng Thập Tự Kenya loan tin cứu được 23 người nhưng hơn chục người vẫn mất tích.

Phi trường chính của Kenya bị ngập hôm Thứ Bảy, nên một số chuyến bay đành phải chuyển hướng. Công chúng quay được hình ảnh đường băng, trạm hành khách và khu vực hàng hóa bị ngập.

Hơn 200,000 người trên khắp Kenya bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, trong đó có nhiều căn nhà nằm trên những chỗ dễ bị ngập lụt và cư dân phải tìm nơi ẩn náu trong các trường học.

Tổng Thống William Ruto yêu cầu Cơ Quan Thanh Niên Quốc Gia cung cấp đất đai để làm trại lánh nạn cho những người bị ảnh hưởng. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Sòng bài Mirage ở Las Vegas đóng cửa sau 34 năm hoạt động

Khánh thành năm 1989, Mirage mở đầu làn sóng xây dựng sòng bài-khách sạn xa…

51 mins ago
  • Little Saigon

Người đi xe đạp bị tông chết ở Fountain Valley, nghi can bỏ chạy

Ông Antonio Huerta, 52 tuổi, cư dân Huntington Beach, đang đi xe đạp thì bị…

2 hours ago
  • TV: BREAKING NEWS

‘Sao đổi ngôi’ xuất hiện kế Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương 9

'Sao đổi ngôi' xuất hiện kế Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương 9…

2 hours ago
  • 0_New_Article

LỊCH SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG

Sinh hoạt cộng đồng hằng tháng tại các hội đoàn ở Little Saigon, ngoài ra…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

2 anh em cựu sinh viên MIT ăn cắp $25 triệu tiền ảo trong 12 giây

Hai anh em này ăn cắp $25 triệu của nhà đầu tư bằng cách xâm…

3 hours ago
  • Việt Nam

Một ngư dân đâm chết bạn thuyền ở Cà Mau vì ‘nhìn thấy ghét’

Bị cáo cho rằng giữa mình và nạn nhân không có mâu thuẫn, nhưng khi…

3 hours ago

This website uses cookies.