Thế Giới

World Central Kitchen hoạt động lại ở Gaza sau vụ 7 nhân viên chết oan mạng

WASHINGTON, DC (NV) – World Central Kitchen (WCK) tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động tại Gaza vào Thứ Hai, 29 Tháng Tư, gần một tháng sau khi bảy nhân viên viện trợ thiệt mạng trong một cuộc không kích Israel nhắm vào khu vực này, Đài NBC News đưa tin.

Tổ chức bất vụ lợi đặt trụ sở tại Hoa Kỳ, do đầu bếp danh tiếng José Andrés thành lập, đình chỉ hoạt động tại Gaza trong bốn tuần sau khi nhân viên chết oan mạng vào ngày 1 Tháng Tư, theo một tuyên bố. WCK nhận dạng các nhân viên viện trợ gặp nạn là Saifeddin Issam Ayad Abutaha, người Palestine 25 tuổi; Lalzawmi (Zomi) Frankcom, người Úc 43 tuổi; Damian Soból, 35 tuổi đến từ Ba Lan; Jacob Flickinger, công dân hai quốc tịch Mỹ và Canada, 33 tuổi; và các thành viên đội an ninh John Chapman, 57 tuổi, James (Jim) Henderson, 33 tuổi và James Kirby, 47 tuổi, tất cả đều đến từ Anh Quốc.

Sau vụ không kích, Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết lực lượng Israel “không cố ý tấn công thường dân vô tội” ở Dải Gaza. Lực Lượng Phòng Vệ Israel IDF nhận trách nhiệm hoàn toàn trong vụ sát hại các nhân viên cứu trợ, nói rằng đó là hậu quả đến từ việc binh lính nhầm họ với các tay súng Hamas.

Chiếc xe của World Central Kitchen (WCK) trúng pháo kích, 7 nhân viên thiệt mạng ở Deir Al-Balah, trung tâm Dải Gaza ngày 1 Tháng Tư, 2024 (Hình: YASSER QUDIHE/Middle East Images/AFP/Getty Images)

WCK cho biết trong một tuyên bố rằng trước khi tạm dừng hoạt động, họ phân phát hơn 43 triệu phần ăn tại Gaza “và chiếm 62% tổng số viện trợ của các tổ chức phi chính phủ quốc tế (NGO).”

“Tình hình nhân đạo ở Gaza vô cùng nghiêm trọng,” Erin Gore, giám đốc điều hành tổ chức bất vụ lợi cho biết. “Chúng tôi đang bắt đầu hoạt động lại với sinh khí, cương vị như cũ và tập trung cung ứng lương thực cho càng nhiều thường dân càng tốt.”

WCK có 276 xe vận tải chở gần tám triệu phần ăn sẵn sàng đi vào Gaza qua Rafah và cũng sẽ đưa xe tải vào khu vực này qua Jordan, WCK cho biết trong một tuyên bố. WCK cũng đang tiếp tục tìm thêm cách cung ứng thức ăn với sự trợ giúp từ Open Arms, tổ chức nhân đạo của Tây Ban Nha và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.

WCK cũng đang mở “nhà bếp năng suất cao” thứ ba, được đặt tên là Damian’s Kitchen theo tên Damian Soból, một người thợ tham gia xây cất bếp thiệt mạng trong vụ không kích 1 Tháng Tư.

“Damian’s Kitchen tọa lạc tại thị trấn Al Mawasi và là địa điểm mới trong 68 nhà bếp cộng đồng khác ở Gaza, trong đó có hai nhà bếp năng suất cao khác ở Rafah và Deir al Balah,” WCK cho biết.

WCK đang tiếp tục kêu gọi “một cuộc điều tra quốc tế và khách quan” về vụ Israel thực hiện không kích làm các nhân viên viện trợ thiệt mạng, họ bị trúng đạn trong lúc xe chở họ đang rời khỏi một nhà kho ở khu vực Deir al-Balah tại trung tâm Gaza.

WCK cho biết các nhân viên viện trợ phối hợp các hoạt động với quân đội Israel và họ đang di chuyển trong “khu vực ít xung đột” trong hai chiếc xe bọc thép có biểu tượng World Central Kitchen và một chiếc xe không bọc thép.

“Dẫu cho IDF nhận trách nhiệm về vụ tấn công và công khai tuyên bố thay đổi quy tắc hoạt động, WCK vẫn đang cần câu trả lời và ủng hộ sự thay đổi để bảo vệ tất cả các nhân viên NGO đang dũng cảm phục vụ ở Gaza tốt hơn,” WCK cho biết. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Cộng Đồng

Máy quay lén cài trong phòng vệ sinh viện chỉnh xương, chưa bắt được nghi can

Cái máy quay nhỏ được gắn bên trong một cái tủ dựng đối diện nhà…

26 mins ago
  • Hoa Kỳ

Bé sơ sinh bị mẹ bỏ lại trong cửa hàng LA, chưa biết là con ai

Nhà chức trách đang cần công chúng giúp đỡ để nhận dạng danh tánh một…

52 mins ago
  • Hoa Kỳ

Ghi hóa đơn giả, ông gốc Việt Garden Grove hợp tác với người ở Utah lừa $5.8 triệu

Một người đàn ông Utah bị bồi thẩm đoàn kết tội vì tham gia vào…

59 mins ago
  • Thế Giới

Mỹ Nhật bắt tay phát triển hỏa tiễn đánh chặn đề phòng Nga Trung

Việc Trung Quốc và Nga sở hữu võ khí siêu thanh được Bắc Hàn thí…

1 hour ago
  • 0_New_Article

Putin thăm Tập, “đượm tình đồng chí”

Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết hợp tác với người đồng cấp…

1 hour ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Thầu Chín

Tưởng Năng Tiến/SGN Cuối năm rồi, tôi được nghe Tiến Sĩ Mạc Văn Trang giới thiệu về…

1 hour ago

This website uses cookies.