Thể Thao

Qatar lại cấm bán bia tại các sân vận động World Cup

DOHA, Qatar (NV) – Qatar hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười Một, ra lệnh cấm bán bia tại các sân vận động, chỉ hai ngày trước khi diễn ra trận khai mạc, đảo ngược thỏa thuận mà nước này ký kết với FIFA nhằm giành được quyền đăng cai giả, theo PBS.

Hành động này là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự căng thẳng trong việc tổ chức, vốn không chỉ là cuộc tranh tài của một môn thể thao mà còn là một đại hội thể thao thế giới kéo dài một tháng ở tiểu vương quốc Hồi Giáo bảo thủ, nơi việc bán rượu rất bị hạn chế. Đây cũng là một đòn giáng mạnh vào nhà tài trợ bia World Cup Budweiser và đặt ra câu hỏi về mức độ kiểm soát của FIFA đối với giải đấu của mình.

Những quần bán bia Budweiser bên ngoài sân vận động sau khi Qatar cấm bán nước uống có chất cồn bên trong sân trong thời gian có World Cup. (Hình: Buda Mendes/Getty Images)

Khi Qatar đưa ra lời đề nghị đăng cai giải đấu, quốc gia này đồng ý với các yêu cầu của FIFA về việc bán rượu trong các sân vận động, nhưng các chi tiết chỉ được công bố vào Tháng Chín, 11 tuần trước khi trận đấu đầu tiên bắt đầu, điều này cho thấy mức độ khó khăn của các cuộc đàm phán như thế nào. Cũng hôm Thứ Sáu, FIFA cho biết bia không cồn vẫn sẽ được bán tại tám sân vận động, trong khi rượu sâm banh, rượu vang, rượu whisky và các loại rượu khác sẽ vẫn được phục vụ tại các khu vực tiếp đãi sang trọng của các sân thi đấu.

Nhưng đại đa số những người mua vé không có quyền vào những khu vực đó, mặc dù họ sẽ có thể uống bia có cồn vào buổi tối ở nơi được gọi là Liên Hoan của người hâm mộ FIFA, một khu vực tiệc tùng được chỉ định bao gồm nhiều hoạt động và cả nhạc sống. Bên ngoài các khu vực tổ chức giải đấu, Qatar đặt ra các giới hạn nghiêm ngặt đối với việc mua và tiêu thụ rượu, mặc dù việc bán rượu đã được cho phép tại các quán bar của khách sạn trong nhiều năm.

“Sau các cuộc thảo luận giữa chính quyền nước chủ nhà và FIFA, một quyết định đã được đưa ra là tập trung bán đồ uống có cồn tại Liên Hoan người hâm mộ FIFA, các nơi dành cho người hâm mộ khác và các địa điểm được cấp phép, loại bỏ các địa điểm bán bia khỏi chu vi sân vận động,” FIFA cho biết trong một tuyên bố.

Tài khoản Twitter của Budweiser tweet: “Chà, điều này thật khó xử…” mà không giải thích chi tiết về diễn biến xảy ra hôm Thứ Sáu. Dòng tweet này sau đó biến mất.

Ab InBev, công ty mẹ của Budweiser, thừa nhận trong một tuyên bố rằng một số kế hoạch của họ “không thể tiến triển do những tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi.”
Công ty này trả hàng chục triệu đô la tại mỗi kỳ World Cup để có độc quyền bán bia và đã vận chuyển phần lớn hàng hoá từ Anh đến Qatar với kỳ vọng bán được sản phẩm của mình cho hàng triệu người hâm mộ. Mặc dù doanh thu thực tế tại giải đấu có thể không phải là một phần đáng kể trong doanh thu của công ty bia khổng lồ, nhưng World Cup vẫn đại diện cho một cơ hội xây dựng thương hiệu lớn.

Mối quan hệ đối tác của công ty với FIFA bắt đầu từ giải đấu năm 1986 và họ đang đàm phán để gia hạn thỏa thuận cho World Cup tiếp theo ở Bắc Mỹ.

Ông Ronan Evain, giám đốc điều hành của nhóm cổ động viên Football Supporters Europe, gọi quyết định cấm bán bia tại các sân vận động ở Qatar là “cực kỳ đáng lo ngại.”

Qatar, theo truyền thống vương quyền cha truyền con nối, trong đó, người đứng đầu có tiếng nói tuyệt đối đối với mọi quyết định của chính phủ, theo một hình thức Hồi Giáo cực kỳ bảo thủ được gọi là chủ nghĩa Wahhab giống như nước láng giềng Saudi Arabia. Trong những năm gần đây, Qatar đã chuyển đổi thành một trung tâm cực kỳ hiện đại sau sự bùng phát của kỹ nghệ khí đốt vào những năm 1990, nhưng nước này đã phải đối mặt với áp lực từ bên trong để trung thành với di sản Hồi Giáo và nguồn gốc Bedouin của mình.

Tại World Cup Qatar, bia bị cấm bán trong sân vận động, nhưng quảng cáo bia thì được. Trong hình là huấn luyện viên Gerado Martino của Mexico bước trên sân cỏ đi qua bảng quảng cáo bia Budweiser bên trong sân vận động Al Khor hôm 19 Tháng Mười Một. (Hình: Elsa/Getty Images)

Bedouin là những bộ tộc Ả Rập du mục từng sinh sống trong các vùng sa mạc ở bán đảo Ả Rập, Bắc Phi, Levant, và Lưỡng Hà theo đạo Hồi Giáo. Những nơi này tuyệt đối cấm uống rượu.

Người Bedouin có nguồn gốc từ sa mạc Syria và sa mạc Ả Rập, nhưng lan rộng ra phần còn lại của thế giới Ả Rập ở Tây Á và Bắc Phi sau khi Hồi Giáo truyền bá ở đây. (KV) [đ.d.]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Sài Gòn Nhỏ

Tô Lâm chiếm luôn ghế tổng bí thư, dễ gì không!

Thái Hà Có thể nói, cả hai trụ vừa gục ngã không phải là mục…

1 hour ago
  • Thế Giới

Một ông bị kẻ lạ đóng đinh vào hàng rào ở Ireland

Nạn nhân 20 tuổi này được người ta phát giác đã bị đóng đinh vào…

1 hour ago
  • Cáo Phó

Ông Nguyễn Kim Hùng

2 hours ago
  • Bình Luận

Tập Cận Bình đầu tư ‘đồ chơi’ nguyên tử để làm gì?

Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng kho vũ khí nguyên tử mà theo ước…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Lũ Texas cuốn phăng 3 người, bé 4 tuổi thiệt mạng

Một chiếc xe bị chết máy trong dòng nước lũ dâng cao, khiến cho một…

2 hours ago
  • 0_New_Article

Rắn nhỏ trong quần hành khách Florida sửa soạn lên máy bay

Suýt nữa thì những con rắn nhỏ được dịp chu du trên trời trong một…

2 hours ago

This website uses cookies.