Tưởng Nhớ

Tưởng nhớ Thầy Di Như – Võ Văn Khoa

Xuất thân

Thầy Di Như tên thật là Võ Văn Khoa, sinh ngày 24 tháng 2, 1938 (tuổi Đinh Sửu), tại Làng Khánh Thiện, Mũi Né, Bình Thuận. Ngay trước mặt nhà là Đình Làng Khánh Thiện, và chỉ cách vài chục bước là đến bờ biển. Thầy là con thứ hai trong gia đình có bốn chị em.

Gia đình có hai ghe làm nghề đánh cá cùng 24 ngư phủ, nhưng một ghe gặp nạn nên đã bỏ nghề.Bị phá sản, bỏ hẳn nghề cá, cha Thầy đã cặm cụi làm nghề hớt tóc, còn Mẹ, vừa buôn bán, vừa dấu cha hay vay nợ để quyết chí, tiếp tục lo cho các con học hành đến nơi đến chốn.

 

Tuổi thơ và những dấu hiệu tâm linh

Lúc còn nhỏ, nô đùa thì vẫn nô đùa, nhưng Thầy cũng thường lặng người, mơ ước về một nơi nào đó và chỉ còn một mình được ngồi yên lặng thật lâu, thật lâu. Mơ ước đó đã tạo ra cho Thầy một thói quen là: thường nhảy lên, ngồi xếp bằng trên những tảng đá rồi cố nhắm mắt lim dim. Chỉ có thế thôi mà Thầy thích thú đến nỗi cứ tưởng làm được chuyện gì to tát lắm.

Thầy cũng hay vào chùa chơi và có thói quen thích nằm trong chánh điện, bên cạnh các tượng Phật. Thấy con có nhiều biểu hiện lạ thường về mặt tâm linh nên Mẹ Thầy đã bàn với Cha cho Thầy vào tu trong chùa Trùng Khánh ở Phan Rang. Chùa là của người cậu, là Hòa Thượng Thích Minh Tâm làm chủ. Tu được vài năm, cha mẹ đổi ý, dắt Thầy về, đi học tiểu học trở lại.

Hồi còn trẻ Thầy đã tìm hiểu vài tôn giáo rồi tu bên Khất Sĩ. Do căn cơ từ tiền kiếp nên giáo điều của những tôn giáo này vẫn không thoả mãn sự khát khao cầu đạo giải thoát của Thầy.

Thầy thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của cha mẹ, nên về sau, Thầy đã cố gắng vừa đi học, vừa đi dạy kèm để kiếm tiền, phụ giúp nuôi em trai và em gái tiếp tục học cho đến lúc ra trường đều làm nghề giáo viên.

 

Học Vấn

Ở Mũi Né chỉ có trường dạy đến bậc tiểu học sơ cấp. Khi lên trung học, Thầy lên ở trọ tại Phan Thiết, học trường Phan Bội Châu.

Thầy đã học hết chương trình Trung Học Đệ Nhất Cấp tại Trường Phan Bội Châu, Phan Thiết.

Hằng tuần, cứ vào Thứ Bảy, Thầy cùng đám bạn học cùng quê, đi bộ từ Phan Thiết về Mũi Né, men theo con đường chạy vòng bờ biển. Chỉ cần vài củ khoai cầm theo là đủ lót dạ về đến nhà. Vừa đi vừa trò chuyện vui vẻ, nên đoạn đường vài chục cây số đã thu ngắn lại. Mờ sáng Thứ Hai, Thầy phải quay lại trường với ít đồ ăn mặn của Mẹ làm cho. Thầy mang theo những thứ ấy, ăn kham khổ lắm mới đủ cả tuần.

Con đường chạy cong cong dọc bờ biển Mũi Né, ngang qua Đá Ông Địa, là dấu vết thời học sinh của Thầy hay ngồi câu cá tại đó.

Lên bậc Đệ Nhị Cấp, học tại trường Trần Hưng Đạo, Đà Lạt, sống với gia đình bác họ.

Thầy đậu Tú Tài I và đi dạy học Ôn Tập Trường Ký Túc Xá (toán lý hoá) và trường Trung Học Bán Công ở Ban Mê Thuột năm 1962.

 

Binh Nghiệp

Năm 1964, bị động viên đi Sĩ Quan Trù Bị Thủ Đức Khoá 18. Ra trường, công tác Ngành Tâm Lý Chiến thuộc Tiểu Đoàn 20, đóng quân tại Bộ Tư Lệnh Quân Đoàn II, với cấp bậc cuối cùng là Đại Úy. Thầy đã từng công tác với Sư Đoàn 1 Không Kỵ Hoa Kỳ.

Thầy Di Như được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trường Đại Học Chiến Tranh Chính Trị Đà Lạt Khoá Một.

Thầy đã đậu bằng Sư Phạm Anh Văn. Năm 1972, trở về dân sự, được biệt phái, làm giáo sư chánh ngạch Ban Anh Văn Trường Trung Học Võ Tánh Nha Trang.

Thầy đã bị đi tù vì là Đại Úy biệt phái làm giáo sư Trung học Võ Tánh Nha Trang. Hai lần sau vì tội in và phát kinh của Đức Vô Thượng Di Lạc Tôn Phật.

 

 

Gia thất

Năm 1968, Thầy lập gia đình và có tất cả 4 người con trai.

 

Đường đạo

Đúng Rằm tháng 7 Kỷ Dậu 1969, Thầy có nhân duyên gặp và tu với Đức Long Hoa Tăng Chủ Di Lạc Tôn Phật, Thầy được đặt pháp danh là Pháp Khả.

Về Đức Long Hoa Tăng Chủ, thế danh: Từ Thế Thọ. Hạ lai: 24-12-1918 ÂL tại Bình Định. Ngài chính là Bồ Tát Di Lạc Nhất Sanh Bồ Xứ thành Phật vào thời Mạt Pháp, Mạt Kiếp, như lời thọ ký của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Thầy Di Như được Đức Long Hoa Tăng Chủ chứng minh và trao cho Bảng Tôn Giả ngày 30 tháng 9 âm lịch năm 1970 trong Đại lễ chứng minh hàng năm.

Lúc 6 giờ 30 sáng ngày 23 tháng 7 năm 1989 tức ngày 21 tháng 6 âm lịch năm Kỷ Tỵ tại Trung Ương Hội Thượng, Nha Trang, Đức Long Hoa Tăng Chủ trao Hịch Bồ Tát, Bồ Tát Ma Ha Tát cho Thầy Di Như.

Năm 1993, trước khi nhập Bát Đại Niết Bàn, Đức Long Hoa Tăng Chủ Di Lạc Tôn Phật đã đổi pháp danh của Thầy trở thành Di Như, làm Vị Tổ Thừa Kế thứ nhất của Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam.

Bồ Tát Di Như nhận trọng trách là sang Phương Tây mở Long Hoa Nhân Gian để Chỉnh Trang lại Đạo Phật tu đúng theo Y Tôn Chỉ của Ba Đời Phật. Long Hoa Nhân Gian hình thành để hoá giải tai ương thời Mạt Pháp, Mạt Kiếp để đưa thế giới chuyển sang thời Thượng Kiếp tu theo Chánh Pháp.

 

Sang Hoa Kỳ

Thầy đến New York, Hoa Kỳ ngày 28-6-2002 nhằm ngày 18.5 Nhâm Ngọ. Bắt đầu mở đạo tại San Jose, Bắc California. Năm 2006, mở Pháp Bảo Thiền Viện tại Las Vegas. Nơi đây, Thầy đã đặt là Viện Hộ Đạo Trung Ương Hải Ngoại, có trách nhiệm giúp Thầy điều hành tất cả pháp bảo của Thầy trên toàn thế giới.

Thầy đã xin được cứu xét về hoàn cảnh HO và được chính phủ Hoa Kỳ chấp thuận được định cư.

Đến nay, 2019, Thầy đã có pháp bảo ở nhiều nước trên thế giới như: Hoa Kỳ, Anh quốc, Pháp Quốc, Canada, Hàn Quốc, Đức Quốc, Áo Quốc, Việt Nam, và Ấn Độ. Riêng Việt Nam, Thầy có Pháp Bảo từ Cà Mau lên đến các tỉnh biên giới phía Bắc. Hàng tháng, Thầy thuyết giảng trực tuyến bằng paltalk đến các nước này để chỉ dạy cho Chân Tử.

Hằng ngày, bất kỳ giờ giấc, Thầy dùng phone, email để chỉ dạy cho Chân Tử cách tháo gỡ, hóa giải mọi hoàn cảnh khó khăn. Những lúc như thế, Chân Tử mới thật sự thực hành tỉ mỉ để lĩnh hội được Chân Lý Thực Tiễn. Nếu chỉ nghe giảng qua băng, đĩa, đọc kinh sách mà tu thì vẫn chỉ là còn nằm ở phần ngoài, lờ mờ của chân lý.

Chân Tử đã được Thầy chỉ dạy tường tận về đường lối tu Tự Tánh Tỏ Tánh mà chính Đức Vô Thượng Di Lạc Tôn Phật sáng lập ra. Kết quả là tất cả Chân Tử đã biết vận dụng giáo lý vào đời sống thực tiễn để duy trì sự yên bình, hạnh phúc trong gia đình, xã hội.

Trên đây chỉ là một phần trích dẫn tiểu sử của Thầy Di Như, Võ Văn Khoa.

Viện Hộ Đạo Trung Ương Hải Ngoại.

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Cáo Phó

Cụ Bà Nguyễn Thị Vân

6 mins ago
  • Hoa Kỳ

Bà Maryland trúng $50,000 nhờ bạn trai thúc mua vé số

Cư dân trúng số cho hay bạn trai bà sống ở tiểu bang không có…

24 mins ago
  • Hoa Kỳ

California có thêm hơn 150,000 cư dân nhập quốc tịch Mỹ

California có thêm 154,900 cư dân nhập quốc tịch Mỹ trong năm tài chính 2023,…

24 mins ago
  • Little Saigon

Clever Care Health Plan phát triển nhanh để phục vụ cộng đồng

Công ty bảo hiểm y tế Clever Care Health Plan tổ chức họp báo để…

24 mins ago
  • CHUYỆN NÓNG TRONG TUẦN

‘Sinh mạng chính trị’ Vương Đình Huệ đã được định đoạt?

'Sinh mạng chính trị' Vương Đình Huệ đã được định đoạt? Sau khi ông Phạm…

26 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Mẹ Tháng Tư – Thơ Hư Vô

Hư Vô Mẹ Tháng Tư  Tiếng súng đì đùng còn trong tim mẹ Bay ngang…

48 mins ago

This website uses cookies.