Tưởng Nhớ

Tưởng niệm nhà văn Bùi Bích Hà (1938-2021)

Lê Thị Huệ

Tôi chưa gặp nhà văn Bùi Bích Hà bao giờ. Trong giới cầm bút hải ngoại, có lẽ tôi là người đứng dúi ngay sau lưng nhà văn Túy Hồng. Hai chúng tôi rất ít giao thiệp với các văn nghệ sĩ hải ngoai. Theo lời Túy Hồng và Trần Thị Lai Hồng, những bạn của Bùi Bích Hà kể lại, Bùi Bích Hà là người có nhiều khả năng cao, lại khéo ăn nói và giao thiệp rộng.

Từ trái: Nhà thơ Trần Mộng Tú, chủ biên Diễn Đàn Thế Kỷ Phạm Phú Minh, và nhà văn Bùi Bích Hà tại vườn nhà Phạm Phú Minh, năm 1998 (Hình: Phạm Phú Minh)

Bùi Bích Hà nguyên là giáo sư dạy Pháp Văn ở trường trung học Phan Chu Trinh Đà Nẵng và trường nam trung học Nguyễn Trãi Sài Gòn trước 1975. Ra hải ngoại năm 1987 bà là một nhà văn nữ cực kỳ xông xáo ngay vào trường văn trận bút và nền báo chí của thủ đô Tỵ Nạn Bolsa – Nam California.

Bùi Bích Hà là cây bút quen biết thân thiết với các nhà văn như Nguyễn Mộng Giác (chủ biên tờ Văn Học), với nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng (chủ biên tờ Văn, Thế Kỷ 21, Viet Tribune San Jose), với ký giả Đỗ Ngọc Yến (chủ chốt sáng lập tờ Người Việt) nhà thơ Đỗ Quý Toàn (Người Việt), Phạm Phú Minh (Người Việt, Thế Kỷ 21, Diễn Đàn Thế Kỷ).

Có thể nói nhà văn Bùi Bích Hà và nhà thơ Trần Mộng Tú là đôi bạn văn nữ “làm mưa làm gió” trên các diễn đàn Văn Chương và Báo Chí Hải Ngoại vì mối quen biết sâu sắc đậm đà với các ông chủ báo chủ biên trên. Gần như các sáng tác và bài vở của hai bà Bùi Bích Hà và Trần Mộng Tú luôn luôn được săn đón và đánh bóng trên các tờ báo do các ông chủ báo chủ biên trên đây xuất bản.

Ngoài ra nhờ tài ăn nói, Bùi Bích Hà thường được mời làm MC cho các sinh hoạt văn nghệ Hải Ngoại. Nhà văn Trần Lai Hồng từng thiết kế áo dài và tổ chức những sinh hoạt trình diễn áo dài. Lai Hồng tổ chức khắp nơi như Houston, Washington State, California, Florida, mỗi lần tổ chức, Trần Lai Hồng nói với tôi, chỉ thích mời Bùi Bích Hà làm MC.

Bùi Bích Hà là nữ ký giả điều hành rất nhiều chương trình Radio ở Orange County. Tôi sống xa Orange County nên chưa được nghe các hội thoại của Bùi Bích Hà trên radio nhưng biết tin đồn Bùi Bích Hà được khán thính giả Nam California ái mộ vì giọng Bắc ngọt ngào và kiến thức phong phú của một cô giáo giảng bài. Tựa như ông nhà văn nhà giáo Nguyễn Ngọc Ngạn giảng bài cho khán giả Thúy Nga Paris và được triệu triệu fan Việt hâm mộ mê tơi.

Một người đàn bà đa tài và năng động. Có thể nói đối với giới báo chí và văn nghệ quận Cam, nữ sĩ Bùi Bích Hà xông xáo và có khả năng thuyết khách cỡ như nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn bên nam giới. Năm nay vừa đúng 80 tuổi, bà Bùi Bích Hà vẫn sinh hoạt năng nổ đến những ngày cuối đời. Vẫn làm công việc ký giả radio, vẫn tập thể dục hàng ngày,và sống trong ngôi nhà be bé xinh xinh, ký giả Hoàng Trọng Thụy đài Little Saigon Tivi ở Nam Cali nói như thế. Nhà văn bị một cơn bất tỉnh tại nhà. Khi người khác biết sự kiện, thì mọi việc đã trễ… Bùi Bích Hà sống chỉ một mình vào những năm tháng cuối đời.

Nguyện cầu hương linh nhà văn thanh thản dịu êm đi về miền hoang vu vô định, và những gì nhà văn để lại cho đời được đón nhận với nhiều may mắn.

Tác phẩm của Bùi Bích Hà: “Buổi Sáng Một Mình” (truyện ngắn 1989), “Bạn Gái Nhỏ To” (1991), “Hạnh Phúc Có Thật” (Văn Mới, 2001), “Phương Trời Khác” (Cảo Thơm, 2002), và “Đèn Khuya 1, 2” (theo báo Người Việt).

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • PHỎNG VẤN

Doanh nhân gốc Việt và phong trào truyền bá “chân lý” đến nhân loại – Built for Greatness movement

Doanh nhân gốc Việt và phong trào truyền bá “chân lý” đến nhân loại –…

9 mins ago
  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ dưới $10,000 đáng tin cậy

Những cải tiến quan trọng bắt đầu vào những năm 2010, với nhiều mẫu xe…

20 mins ago
  • Thế Giới

Máy bay ‘drone’ trị giá $30 triệu của Không Quân Mỹ rơi ở Yemen

Một máy bay không người lái MQ-9 thuộc Không Quân Hoa Kỳ bị rơi ở…

40 mins ago
  • Việt Nam

Một cô gái chết khô trong căn hộ chung cư Vinhomes ở Hà Nội

Nhà chức trách ước lượng cô gái “đã chết khoảng một năm" và do “chung…

41 mins ago
  • Việt Nam

Một tiệm vàng ở Sài Gòn bị cáo buộc rửa tiền cho tội phạm ngoại quốc

Tiệm vàng Đức Long bị quy tội chuyển tổng cộng $512.9 triệu cho đường dây…

47 mins ago
  • Hoa Kỳ

Phụ nữ gốc Hoa nhận tội lừa Bưu Điện Hoa Kỳ hơn $150 triệu

Hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, một phụ nữ ở San Gabriel Valley nhận tội…

49 mins ago

This website uses cookies.