Hoa Kỳ

Phụ nữ gốc Hoa nhận tội lừa Bưu Điện Hoa Kỳ hơn $150 triệu

LOS ANGELES, California (NV) – Hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, một phụ nữ ở San Gabriel Valley nhận tội lừa gạt Bưu Điện Hoa Kỳ (USPS) số tiền hơn $150 triệu bằng cách sử dụng bưu phí giả để vận chuyển hàng chục triệu bưu kiện, Văn Phòng Biện Lý Hoa Kỳ, Khu Vực Trung Tâm California cho biết.

Lijuan “Angela” Chen, 51 tuổi, đến từ Walnut, nhận một tội âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ và một tội sử dụng bưu phí giả. Chen bị liên bang giam giữ từ lúc bị bắt vào Tháng Năm 2023.

“Bị cáo tham gia vào một âm mưu lừa đảo gây thiệt hại lớn cho dịch vụ bưu chính của Hoa Kỳ,” Biện Lý Hoa Kỳ Martin Estrada cho biết. “Văn phòng của tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc buộc những kẻ lừa đảo phải chịu trách nhiệm và đem lại công lý cho các nạn nhân trên khắp nước Mỹ.”

Xe phát thư của Bưu Điện Hoa Kỳ USPS (Hình: Arnet Xavier/Pexels)

Theo thỏa thuận nhận tội, ít nhất là từ Tháng Mười Một 2019 tới Tháng Năm 2023, Chen và đồng phạm của bà, Chuanhua “Hugh” Hu, 51 tuổi, sở hữu và điều hành một doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa nhỏ lẻ đặt tại City of Industry. Công ty này cung cấp dịch vụ vận chuyển, gồm có vận chuyển các kiện hàng thông qua Bưu Điện Hoa Kỳ, cho các doanh nghiệp vận chuyển đóng tại Trung Quốc.

Để tránh mất tiền bưu phí, Hu âm mưu tạo ra bưu phí giả để vận chuyển các kiện hàng bằng cách in ra hàng loạt Netstamp giống nhau và giả mạo – những tấm tem có thể mua trực tuyến từ các nhà cung cấp bên thứ ba và in trên băng keo hai mặt.

Tháng Mười Một 2019, khi hay cơ quan thực thi công lực đang điều tra âm mưu lạm dụng bưu phí giả, Hu tẩu thoát khỏi Hoa Kỳ và tạm lánh ở Trung Quốc. Sau khi trốn qua Trung Quốc, Hu phát triển các cách làm bưu phí giả mà tránh bị phát giác, chẳng hạn như dùng nhu liệu máy tính để làm nhãn vận chuyển bưu chính giả. Chen thì vẫn ở Hoa Kỳ và quản lý các nhà kho mà bà và Hu dùng làm hang ổ vận chuyển các kiện hàng dán bưu phí giả.

Bắt đầu từ 2020, Chen và Hu bắt đầu dán bưu phí giả vào bưu kiện mà họ trình cho USPS để giao hàng. Chen và Hu nhận các bưu kiện từ các nhà cung cấp đặt trụ sở tại Trung Quốc và những người khác, dán nhãn vận chuyển cho thấy bưu phí đã thanh toán và sau đó sắp xếp để chở bưu kiện tới các bưu cục USPS rồi vận chuyển đi cả nước Mỹ. Nhãn vận chuyển nào cũng bị làm giả và thường có “dữ liệu mã vạch thông minh,” trong số các dấu hiệu giả mạo khác, được tái chế từ các kiện hàng trước đó, theo hồ sơ tòa án. Dữ liệu mã vạch thông minh được dùng trong một số nhãn vận chuyển bưu chính để chứng minh cần phải thanh toán bưu phí cho mặt hàng được vận chuyển.

Ví dụ, vào ngày 25 Tháng Mười năm 2022, Chen và Hu yêu cầu USPS vận chuyển khoảng 4,779 kiện hàng qua Bưu Điện Hoa Kỳ. Chuyến hàng này có nhiều kiện hàng dán tem bưu chính USPS Priority Mail bị làm giả.

Tháng Giêng 2020 tới Tháng Năm 2023, Chen và Hu cố tình gửi thư và làm hơn 34 triệu bưu kiện bị dính nhãn vận chuyển bưu chính giả mạo, gây thiệt hại hơn $150 triệu cho USPS, theo cáo trạng.

Là một phần trong thỏa thuận nhận tội, Chen đồng ý giao nộp số tiền mà cơ quan thực thi công lực tịch thu từ trương mục nhà băng, hợp đồng bảo hiểm và bất động sản của bà ở Walnut, Chino, Chino Hills, South El Monte, Diamond Bar và West Covina.

“Cơ Quan Bưu Điện và Cơ Quan Kiểm Tra Bưu Điện sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp rộng hơn để duy trì mức độ an ninh mà khách hàng của Cơ Quan Bưu điện mong đợi và xứng đáng nhận được,” Thanh Tra Đặc Trách, Carroll Harris, thuộc Đơn Vị Thanh Tra Bưu Điện Los Angeles cho biết. “Âm mưu làm giả bưu phí gây thiệt hại về tiền bạc cho khách hàng cũng như cho Bưu Điện. Những kẻ lừa đảo hãy coi chừng, Cơ Quan Kiểm Tra Bưu Điện sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để triệt phá âm mưu của các người, tìm ra các người và đưa các người ra trước công lý.”

“Ngày hôm nay Chen thừa nhận rằng bà thông đồng với Hu để cố tình và cố ý lừa gạt Chính Phủ Hoa Kỳ,” Đặc Vụ Đặc Trách Tyler Hatcher, Đơn Vị Điều Tra Hình Sự thuộc Sở Thuế Vụ IRS (IRS-CI), Văn Phòng Thực Địa Los Angeles cho biết. “IRS:CI sẽ hợp tác không ngừng nghỉ với các đối tác để bảo vệ lợi ích của người nộp thuế liên quan tới dịch vụ bưu chính và các cơ quan chính phủ khác.”

Thẩm Phán Sơ Thẩm Josephine L. Staton sắp xếp phiên tòa tuyên án vào ngày 2 Tháng Tám, lúc đó Chen sẽ phải đối diện với mức án tối đa theo luật định là năm năm tù liên bang cho mỗi tội danh.

Hu, kẻ được cho là đang lẩn trốn ở Trung Quốc, bị buộc một tội âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ, ba tội thông đồng và chiếm giữ rồi ngụy trang chức năng của cơ quan Hoa Kỳ, cùng một tội giả mạo và làm giả tem bưu chính. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Giải Trí

Keanu Reeves và Sandra Bullock sẵn sàng đóng ‘Speed 3’

Hai ngôi sao phim hành động “Speed” công chiếu năm 1994 là Keanu Reeves và…

13 mins ago
  • NHÀ ĐẤT

Thị trường nhà ở Florida có ‘dấu hiệu đáng lo ngại’

Giá nhà ở Florida vẫn đang tăng là một “dấu hiệu đáng lo ngại” đối…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Dù rã rời nhưng Daniels vẫn lì đòn trong ngày thứ 14 tòa xử Trump vụ chi tiền bịt miệng

Trong gần tám tiếng đồng hồ lấy lời khai nhức nhối trong hai ngày, Daniels…

3 hours ago
  • Hoa Kỳ

Kẻ lạ cài máy thu hình dưới cỏ, chĩa vô nhà, người dân lo lắng

Người dân Nam California ngạc nhiên, lo ngại khi phát giác một cái máy thu…

4 hours ago
  • Xe Hơi

Chiếc sedan rẻ nhất ở Mỹ có ‘đáng đồng tiền bát gạo?’

Khi những mẫu xe như Nissan Versa vẫn còn tồn tại ở mức giá rẻ,…

4 hours ago
  • Little Saigon

TNS Janet Nguyễn: Los Angeles County sẽ thay đổi ‘Ngày Jane Fonda’

Hội Đồng Giám Sát Los Angeles County sẽ đổi “Ngày Jane Fonda” qua một ngày…

5 hours ago

This website uses cookies.