Hoa Kỳ

Dù rã rời nhưng Daniels vẫn lì đòn trong ngày thứ 14 tòa xử Trump vụ chi tiền bịt miệng

NEW YORK (NV) – Donald J. Trump, tổng thống một thời và Stormy Daniels, minh tinh phim khiêu dâm gạo cội, ghét nhau lắm. Nhưng khi Daniels trở lại bục chứng nhân tại phiên tòa hình sự xét xử Trump hôm Thứ Năm, 9 Tháng Năm, các luật sư của Trump nói rằng có vẻ hai người rất giống nhau, theo The New York Times.

Trump viết hơn chục cuốn sách tự đề cao bản thân; Daniels thì viết một cuốn hồi ký kể lại tất cả. Trump chế nhạo ngoại hình của Daniels trên mạng xã hội; Daniels đáp lại bằng một lời xúc phạm tục tĩu. Trump bán một cuốn Kinh Thánh có giá $59.99; Daniels liền bán một cây đèn cầy “Stormy, thánh của các bản cáo trạng” có giá $40, trong đó có hình ảnh của bà choàng trên người cái áo giống như Chúa Jesus.

Trong buổi đối chất nhân chứng kịch tính hôm Thứ Năm, các luật sư của Trump tìm cách hạ thấp uy tín của Daniels, cho thấy bà là một kẻ tống tiền hám của, gần gũi rồi lợi dụng Trump hòng có được danh vọng và tiền tài. Nhưng các luật sư bào chữa càng tấn công hành động tự quảng cáo bán hàng và tuyên truyền trực tuyến, thì Daniels lại càng cho thấy bà giống với người đàn ông mà bà đang làm chứng để luận tội: bậc thầy marketing, uyên bác về thói khinh miệt trên mạng xã hội.

Stormy Daniels, ngôi sao phim khiêu dâm, nhân chứng trung tâm trong vụ án “tiền bịt miệng” của cựu Tổng Thống Donald Trump (Hình: Ethan Miller/Getty Images)

Màn xuất hiện của Daniels làm tiến trình xét xử trở nên xáo động khi luật sư bào chữa xin thẩm phán tuyên bố tình trạng xét xử sai lạc trong phiên tòa hình sự đầu tiên luận tội một tổng thống Hoa Kỳ. Họ lập luận rằng các tình tiết đầy hình tượng mà Daniels khai về cuộc gian dâm với Trump gây ra thiệt hại không cách nào cứu vãn cho bên bào chữa.

Nhưng Thẩm Phán Juan M. Merchan, từ chối yêu cầu và trách móc các luật sư bào chữa, lưu ý rằng việc các luật sư bào chữa quyết định bác bỏ vụ tư thông giữa Trump và Daniels thậm chí còn làm Daniels có trớn để khai rõ ràng hơn. Daniels cho bồi thẩm đoàn thấy qua lăng kính ngôi thứ nhất về cuộc gặp gỡ với Trump, giúp các công tố viên càng có thêm niềm tin vào tình tiết bước ngoặt của vụ án.

Thời điểm Daniels xuất hiện là lúc đặt nền móng cho chứng nhân quan trọng của bên công tố, Michael D. Cohen, dự trù ​​sẽ bước lên bục chứng nhân vào Thứ Hai, 13 Tháng Năm, theo những người rành rẽ về vấn đề này. Cohen, từng là luật sư bào chữa cho Trump, mua chuộc sự im lặng của Daniels trong giai đoạn cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, cái giá phải trả dẫn tới cáo buộc chống lại Trump, vốn bị cáo buộc sửa đổi hồ sơ kinh doanh hòng lấp liếm bê bối.

Trong gần tám tiếng đồng hồ lấy lời khai nhức nhối trong hai ngày, Daniels kể lại lần lén lút với Trump hồi 2006. Bà mô tả việc nhận $130,000 để im miệng trong chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của Trump ra sao. Và, khi đối diện với những câu hỏi công kích từ các luật sư của Trump liên quan tới những tình tiết tinh vi trong câu chuyện gian dâm, khi thì bà tỏ ra thách thức khi thì làm ra vẻ nạn nhân.

Sau khi có vẻ hơi run trên bục chứng nhân hồi đầu tuần, hôm Thứ Năm Daniels gần như lì đòn hơn dù mệt rã rời. Daniels tỏ ra lanh trí trong lúc trả lời câu hỏi đối chất.

Susan Necheles, luật sư của Trump, vặn vẹo Daniels về chuyện tình một đêm tại giải đấu golf dành cho tai to mặt lớn ở Nevada: “Bà bịa ra hết, đúng chứ?”

Daniels mạnh dạn trả lời “không.”

Lúc Necheles nói rằng Daniels có kinh nghiệm với “hàng tá câu chuyện dâm dục giả mạo,” Daniels trả lời rằng tình dục trong phim bà đóng “rất thật, chả khác gì trong căn phòng đó.” Và khi Necheles bóng gió rằng kinh nghiệm làm phim của Daniels cho thấy bà viết truyện hư cấu rất hay, Daniels trả lời: “Lẽ tôi ra còn viết hay hơn rất nhiều.”

Nhóm luật sư của Trump tỏ ra ngờ vực, nhấn mạnh rằng Daniels phủ nhận cáo buộc ở nhiều tình tiết khác nhau. Họ phát giác ra nhiều mâu thuẫn, đáng chú ý nhất là việc Daniels khăng khăng muốn chuyện tình một đêm được thế giới biết tới và không mấy quan tâm tới tiền bạc. Necheles, xoáy sâu vào nỗ lực của Daniels trong việc bán câu chuyện cho giới truyền thông cũng như tống tiền Trump, cho rằng thực tế mà nói thì Daniels làm Trump suy sụp.

Necheles hạ thấp uy tín của Daniels sau khi bà dành phần lớn lời khai trước đó để mô tả cuộc diện kiến với Trump trong một dãy khách sạn nguy nga ở hồ Lake Tahoe, Nevada, năm 2006.

Những lời khai ngon mắt của Daniels, mặc dù khắc họa sinh động, nhưng chỉ là kép phụ trong thời điểm then chốt của phiên tòa. Chẳng có gì bất hợp pháp khi một người đàn ông có vợ tư tình với một minh tinh phim khiêu dâm, và việc trả tiền cho một người để họ im miệng cũng chẳng phạm tội.

Và Daniels không biết gì về hồ sơ mà theo các công tố viên, Trump làm giả hòng che giấu việc trả $130,000 tiền nợ cho Cohen liên quan tới tiền bịt miệng.

Sau khi Daniels rời khỏi phòng xét xử, các công tố viên cho triệu tập các chứng nhân liên quan trực tiếp hơn tới hồ sơ. Họ thẩm vấn Rebecca Manochio, nhân viên kế toán cấp dưới của Trump Organization, từng mô tả việc gửi ngân phiếu của Cohen qua đường bưu điện, cùng các khoản hoàn trả lại cho Cohen liên quan tới các khoản tiền chi cho Daniels, gửi tới Washington để Trump ký trong lúc còn đương nhiệm.

Các công tố viên còn cho mời Madeleine Westerhout, một trong những phụ tá thân tín nhất của Trump trong những năm đầu tiên ở Tòa Bạch Ốc. Westerhout ngồi làm việc ở một cái bàn ngay phía ngoài Phòng Bầu Dục và điều phối nhiều hoạt động liên lạc của Trump, gồm có cả cuộc gặp gỡ quan trọng với Cohen chỉ vài tuần sau khi nhậm chức.

Trong gần như nguyên ngày ngày Thứ Năm, Daniels tỏ ra bình thản và vững vàng khi ngụy biện về những sự thật thường tình nhất. Bà không bao giờ chùn bước, ngay cả khi Necheles, với giọng điệu hạch sách, cáo buộc bà lợi dụng danh tiếng của Trump để tô vẽ tiếng tăm cho bản thân.

Necheles phát đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa luật sư của Daniels và Cohen, trong đó nói Daniels đang rất cần tiền, Daniels phủ nhận việc nói bất cứ điều gì liên quan tới cần tiền.

Daniels cho biết sau khi thanh toán các chi phí, gồm có cả phí pháp lý, bà chỉ kiếm được chưa tới $100,000 từ số tiền bịt miệng. Và mặc dù bà bán rất nhiều mặt hàng trực tuyến – gồm có áo thun và truyện tranh, một trong số đó nhằm mục đích phản đối Trump – Daniels cho biết bà vẫn chưa kiếm được đồng bạc nào. (TTHN)

ĐỌC THÊM:
Thứ Ba, 7 Tháng Năm: Ngày thứ 13 tòa xử Trump, tới lượt Daniels khai hai người làm tình ra sao
Thứ Hai, 6 Tháng Năm: Ngày thứ 12 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump: Cohen nhận tiền ra sao?
Thứ Sáu, 3 Tháng Năm: Ngày thứ 11 tòa xử Trump vụ chi tiền bịt miệng, cuộn băng “Access Hollywood” tai tiếng
Thứ Năm, 2 Tháng Năm: Ngày thứ 10 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump
Thứ Ba, 30 Tháng Tư: Ngày thứ 9 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng, Trump bị phạt $9,000
Thứ Năm, 26 Tháng Tư: Ngày thứ 8 tòa xử vụ Trump chi tiền bịt miệng
Thứ Năm, 25 Tháng Tư: Ngày thứ 7 xét xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump
Thứ Ba, 23 Tháng Tư: Cựu chủ nhiệm báo ‘lá cải’ National Enquirer làm chứng phiên tòa hình sự xử Trump
Thứ Hai, 22 Tháng Tư: Khai mạc phiên tòa Trump chi tiền bịt miệng, vụ án hình sự đầu tiên xử một cựu tổng thống Mỹ trong lịch sử
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư: Chọn xong bồi thẩm đoàn, tòa khai mạc phiên xử Trump chi tiền bịt miệng vào Thứ Hai
Thứ Năm, 18 Tháng Tư: Tòa chọn xong 12 bồi thẩm viên cho vụ án hình sự của Trump
Thứ Ba, 16 Tháng Tư: Tòa xử Trump chọn được 7 bồi thẩm viên trong ngày thứ hai
Thứ Hai, 15 Tháng Tư: Trump ra hầu tòa hình sự New York vụ chi tiền bịt miệng
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

Một số mẫu xe có nhiều tính năng tự lái nhất hiện nay

Hiện tại trên thị trường không có mẫu xe tự lái hoàn toàn nào, nhưng…

9 hours ago
  • Little Saigon

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Diễn viên điện ảnh, cựu người mẫu, MC Đức Tiến vừa đột ngột qua đời…

12 hours ago
  • Bình Luận

Xàm tăng Thích Chân Quang nói những gì, đồng bào có nghe rõ không?

Hai hiện tượng xã hội liên quan Phật giáo đang bùng nổ dữ dội ở…

12 hours ago
  • Little Saigon

Cộng đồng Việt Little Saigon San Diego hòa đồng nhờ chia sẻ văn hóa

Cộng đồng Little Saigon ở San Diego may mắn trong nhiều năm ít khi gặp…

13 hours ago
  • Thế Giới

Trực thăng chở tổng thống, ngoại trưởng Iran rớt xuống vùng núi

Trực thăng chở tổng thống và ngoại trưởng Iran bị rớt khi đang bay qua…

14 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Nhớ dáng mẹ hôm qua – Thơ Tuấn Hằng

Tuấn Hằng Nhớ dáng mẹ hôm qua  Mẹ ơi mới hôm qua Con còn thấy…

14 hours ago

This website uses cookies.