Thế Giới

Máy bay ‘drone’ trị giá $30 triệu của Không Quân Mỹ rơi ở Yemen

TAMPA, Florida (NV) – Một máy bay không người lái MQ-9 thuộc Không Quân Hoa Kỳ bị rơi ở Yemen vào sáng Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, một viên chức quân sự Hoa Kỳ cho biết. Giới chức đang tiến hành điều tra sự việc. Theo viên chức ẩn danh, không có ai bị thương, Đài CBS News đưa tin.

Lực lượng Houthi do Iran chống lưng nhận trách nhiệm hôm Thứ Sáu về việc bắn hạ máy bay không người lái.

Houthi bắn hạ hai chiếc MQ-9 khác – cả hai đều bay ngoài khơi Yemen – tính từ Tháng Mười Một, chiếc đầu tiên vào đầu Tháng Mười Một và sau đó là chiếc khác vào Tháng Hai. Mỗi chiếc MQ-9 có giá khoảng $30 triệu, theo Cơ Quan Nghiên Cứu Quốc Hội.

Một chiếc MQ-9 Reaper đang bay huấn luyện tại căn cứ Creech Air Force Base, Nevada. (Hình minh họa: Isaac Brekken/Getty Images)

Những máy bay không người lái hoạt động ngoài khơi và trên không phận Yemen là một phần trong nỗ lực của quân đội Hoa Kỳ giúp bảo vệ các thương thuyền và chiến hạm trước các cuộc tấn công từ lực lượng Houthi.

Từ lúc cuộc chiến giữa Israel với Hamas bùng nổ, lực lượng Houthi tấn công hoặc đe dọa hơn 100 thương thuyền hoặc chiến hạm ở Biển Đỏ hoặc Vịnh Aden. Dân quân Houthi tuyên bố các cuộc tấn công của họ nhằm mục đích phản đối cuộc chiến của Israel chống lại Hamas và Hoa Kỳ trong việc tương trợ Israel, nhưng giới chức Mỹ chỉ ra rằng nhiều tàu bè Houthi nhắm tới không liên can gì tới Israel.

Như một biện pháp đối phó, Hoa Kỳ và Anh Quốc, cùng các quốc gia khác hợp sức, khai hỏa bốn đợt không kích hỗn hợp nhằm diệt trừ hỏa lực của Houthi ở Yemen. Ngoài ra, quân đội Mỹ thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công tự vệ chống lại hỏa tiễn và máy bay không người lái của Houthi khi thấy lực lượng Houthi rục rịch tấn công.

Hoa Kỳ cũng phát động một chiến dịch phòng thủ trên biển, mang tên Chiến Dịch Phòng Vệ Thịnh Vượng, với hơn 20 quốc gia đồng minh, nhằm bảo vệ thương thuyền khỏi các cuộc tấn công của Houthi.

Tính tới nay, chỉ có một cuộc tấn công của Houthi là có người chết. Một cuộc tấn công hồi Tháng Ba nhắm vào thương thuyền True Confidence thuộc sở hữu của Liberia giết chết hai thành viên thủy thủ đoàn.

Mức độ của các cuộc tấn công cũng chựng lại trong những tuần gần đây, nhưng vẫn tiếp diễn, trong đó có hôm Thứ Năm, lực lượng Houthi bắn một hỏa tiễn đạn đạo chống hạm vào Vịnh Aden. Không có thương tích hay thiệt hại nào từ cuộc tấn công đó, Bộ Tư Lệnh Trung Tâm Hoa Kỳ Centcom cho biết trong một tuyên bố.

Phó phát ngôn viên báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết hồi đầu tháng này Hoa Kỳ “chắc chắn sẽ tiếp tục làm mọi các để bảo vệ hoạt động vận chuyển thương mại đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden, và tất nhiên, là làm tất cả những gì cần phải làm để bảo vệ quân lực Hoa Kỳ.” (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm thuế cho hàng hóa Trung Quốc, có xe điện

Tổng Thống Joe Biden dự trù sẽ công bố mức thuế suất mới cho Trung…

18 mins ago
  • Hoa Kỳ

Sư tử núi nằm trên cây bơ, ngó xuống nhà dân Los Angeles

Mấy con chó bẹc-giê quính quáng chạy quanh cây bơ sau vườn nhà, khiến cho…

29 mins ago
  • Hoa Kỳ

Mỹ mua lại phi cơ chở khách, chế máy bay ‘Tận Thế’ dùng trong chiến tranh nguyên tử

Những chiếc máy bay mang danh hiệu “Tận Thế” này, còn được gọi là E-4B…

57 mins ago
  • Hoa Kỳ

Texas mưa đá bự bằng quả bóng chày, 200,000 người bị cúp điện ở 5 tiểu bang

Hôm Thứ Năm, 9 Tháng Năm, thời điểm nhà chức trách tiến hành các hoạt…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Hơn 800 giáo sư và viên chức UCLA kêu gọi viện trưởng từ chức, phản đối đàn áp biểu tình ủng hộ Palestine

Hơn 800 thầy cô giáo và viên chức trường đại học University of California, Los…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ông trùm tin tức Murdoch cứu Chủ Tịch Hạ Viện Johnson một bàn thua trông thấy

Rupert Murdoch có thể không khoe mẽ trước ống kính, nhưng ông lại âm thầm…

2 hours ago

This website uses cookies.