Việt Nam

Chưa rõ thời điểm tân Đại Sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink đến Việt Nam

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam sắp mãn nhiệm Ted Osius hôm 27 Tháng Mười loan báo, ông Daniel Kritenbrink vừa được Thượng Viện Hoa Kỳ phê chuẩn làm người kế nhiệm ông. Tuy nhiên, ông Osius viết thêm rằng: “Chưa có thời điểm chính xác ông Kritenbrink sẽ đến Việt Nam.”

“Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam mong muốn được chào đón ông Kritenbrink trong thời gian rất gần và giới thiệu ông tới những người dân tuyệt vời của Việt Nam. Tôi sẽ rất vinh dự được chuyển giao công việc cho ông và phấn khởi khi bắt đầu chương tiếp theo trong sự nghiệp của tôi ở Việt Nam với tư cách là một công dân vào đầu năm tới,” ông Osius viết trên trang cá nhân.

Trong một bài viết khác đăng trước đó, ông Osius nhận xét: “Tôi nghĩ không thể có một nhà ngoại giao nào tốt hơn ông Kritenbrink để tiếp nối các động lực tích cực cho mối quan hệ hiện nay giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.”

Thông cáo do Đại Sứ Quán Mỹ tại Hà Nội phát đi cho hay ông Kritenbrink là viên chức chuyên nghiệp cấp cao của ngành ngoại giao, hàm tham tán công sứ. Trước khi được cử đến Việt Nam, ông là cố vấn cao cấp về chính sách Bắc Hàn tại Bộ Ngoại Giao Mỹ. Ông có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài và Washington trong hai thập kỷ về các vấn đề Châu Á với tư cách là nhà hoạch định chính sách, nhà phân tích.

Ông thông thạo tiếng Trung và tiếng Nhật, từng là phó đại sứ tại Bắc Kinh. Ông từng được cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama bổ nhiệm làm giám đốc Châu Á của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ và là quyền phó trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương.

Hồi Tháng Bảy, khi có tin ông Kritenbrink được Tổng Thống Donald Trump đề cử làm tân đại sứ tại Việt Nam, ông Nguyễn Cảnh Bình, giám đốc Trung Tâm Hợp Tác Trí Tuệ Việt Nam và cũng là tác giả cuốn “Hiến Pháp Mỹ Được Làm Ra Như Thế Nào?” bình luận trên BBC Việt Ngữ: “Dường như quan hệ Việt – Mỹ đang ở thế khó với ông Trump và với Việt Nam nên một đại sứ cũng khó làm được gì lúc này. Ngoài ra, cũng cần nói rằng vị tân đại sứ sẽ bắt đầu nhiệm kỳ trong bối cảnh vấn đề nhân quyền ở Việt Nam trong mắt chính quyền Mỹ không quan trọng lắm.”

Nhà nghiên cứu, Giáo Sư Ngô Vĩnh Long tại Đại Học Maine được Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ dẫn lời: “Tòa Bạch Ốc có thể muốn ông Kritenbrink khai thác mối quan hệ giữa Hà Nội và Bình Nhưỡng. Cũng có thể ở trong đó người ta biết Việt Nam có quan hệ lâu dài với Bắc Hàn thì họ mong, một là Việt Nam giúp liên lạc với Bắc Hàn, hai là Việt Nam có thể cho thông tin về Bắc Hàn. Là người am hiểu về Trung Quốc và có kinh nghiệm lâu năm về Châu Á, ông Kritenbrink được xem là sẽ đóng vai trò trọng yếu trong việc xử lý quan hệ của Mỹ không chỉ với Việt Nam mà cả với khu vực.” (T.K.)

Twitter ngưng nhận quảng cáo của truyền thông Nga
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Ông gốc Lào bị ung thư trúng số Powerball $1.3 tỷ ở Oregon

Một trong những người trúng $1.3 tỷ giải độc đắc Powerball trong tháng này là…

22 seconds ago
  • ĐIỂM TIN TRONG NGÀY

Báo Nhật: Vương Đình Huệ mất ghế làm ‘bọn Nghệ An’ lâm vào cảnh vất vưởng

Báo Nhật: Vương Đình Huệ mất ghế làm 'bọn Nghệ An' lâm vào cảnh vất vưởng Nhật…

37 mins ago
  • Thơ Độc Giả

Tháng Tư, những câu ngắn – Thơ TrD. Kqđ

TrD. Kqđ Tháng Tư, những câu ngắn  Ba tao đã thắng ba mày Bây giờ…

42 mins ago
  • Hoa Kỳ

Gia đình thiếu niên bị bắn khi rung chuông lầm cửa, đâm đơn kiện chủ nhà

Gia đình một thiếu niên người da đen, bị một chủ nhà người da trắng…

51 mins ago
  • Cáo Phó

Bà Đinh Thị Duy Chi

1 hour ago
  • Phân Ưu

Anh Nguyễn Chí Thông

1 hour ago

This website uses cookies.