Việt Nam

Dịch bùng phát, nhiều nhà hàng, khu du lịch ở miền Tây ngưng kinh doanh

SÓC TRĂNG, Việt Nam (NV) – Nửa tháng qua, các tỉnh miền Tây áp dụng “Nghị Quyết 128” của chính phủ CSVN để mở cửa. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã bùng phát tại một số tỉnh, thành khiến nhiều hàng quán, điểm du lịch phải đóng cửa.

Những ngày qua, số bệnh nhân COVID-19 mới ở Sóc Trăng đã quá 50 ca/10,000 dân nên tỉnh phải chuyển sang “vùng vàng” (mức nguy cơ) toàn tỉnh.

Một nhà hàng ở thành phố Sóc Trăng dán thông báo tạm nghỉ vào ngày 3 Tháng Mười Một. (Hình: Việt Tường/Zing)

Nói với Zing, chủ một khu du lịch nghỉ dưỡng ở phường 3, thành phố Sóc Trăng, cho biết cả hệ thống nhà hàng của ông đã phải ngưng kinh doanh gần nửa năm qua, giữ lại khoảng 15 nhân viên để phục vụ phòng và nấu ăn khi có khách lưu trú để cách ly y tế hoặc theo dõi sức khỏe.

Ngoài ra, một nhà hàng lớn chuyên phục vụ khách du lịch của đơn vị này ở đường Nguyễn Trung Trực cũng dừng kinh doanh. Hằng tháng, doanh nghiệp phải chịu khoản lỗ lớn vì tiền thuê khu nhà hàng, khách sạn đã thanh toán trước cho chủ sở hữu.

Tương tự, quán cà phê Gạo trên đường Lê Hồng Phong mới mở cửa đón vài khách quen. Song, tối 2 Tháng Mười Một, thành phố Sóc Trăng ghi nhận 78 F0 mới nên chủ quán lại phải thông báo dừng kinh doanh từ ngày 3 Tháng Mười Một.

“Người dân các huyện, thị đi lại bình thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch COVID-19. Chúng tôi thà lỗ tiền thuê nhà vì không thể buôn bán chứ không dám mạo hiểm, vì gia đình có trẻ nhỏ,” chị Trịnh Thị Linca, chủ quán Gạo, nói.

Khu vui chơi giải trí trên đường Văn Ngọc Chính, phường 10, cũng đìu hiu. Vài tuần trước, chủ cơ sở này đã cho chính quyền địa phương trưng dụng để làm khu cách ly khi tỉnh đón dòng người hồi hương từ Sài Gòn và các tỉnh phía Nam.

Trong khi đó, sau hai tuần áp dụng “Nghị Quyết 128,” Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên ở miền Tây đã nâng cấp độ dịch từ “vùng vàng” sang “vùng đỏ” (mức nguy cơ rất cao), áp dụng toàn tỉnh từ trưa 2 Tháng Mười Một.

Nói với báo Zing, ông Ngô Xuân Pha, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị khu du lịch Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu, cho biết: “Vài hôm trước, chúng tôi chuẩn bị mở cửa kinh doanh trở lại nhưng nay dịch bệnh bùng phát nên dừng.”

Ông Pha cho biết thêm với khu du lịch đã xây dựng xong đã dừng kinh doanh nửa năm qua. Còn khách sạn 5 sao 32 tầng, mô hình cây đàn kìm tại vùng đất ven biển Bạc Liêu đang đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư trên 1,000 tỷ đồng ($43.92 triệu), thì giậm chân tại chỗ do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Bác Sĩ Nguyễn Tri Thức, giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy, đang chi viện cho Bạc Liêu, nhận định tình hình dịch tỉnh này rất căng thẳng.

“Nhiều chùm ca cộng đồng không rõ nguồn lây, không truy vết kịp, diễn biến hết sức phức tạp trong khi tỷ lệ phủ vaccine thấp. Nếu Bạc Liêu không khống chế nhanh chóng sẽ có nguy cơ bùng phát lớn như trận dịch ở Sài Gòn vừa qua,” Bác Sĩ Thức nói với báo VNExpress ngày 3 Tháng Mười Một.

Tại Cà Mau, từ 3 Tháng Mười Một, nơi nào trong tỉnh cũng có ca nhiễm mới. Các huyện Phú Tân, U Minh, Đầm Dơi, Cái Nước toàn “vùng vàng” đến “vùng đỏ.”

Ông Trần Hiếu Hùng, giám đốc Sở Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch Cà Mau, cho biết khu du lịch Đất Mũi và các điểm du lịch khác trong tỉnh đã mở cửa hoạt động lại được khoảng hai tuần, nhưng khách đến tham quan, ăn uống chủ yếu là người trong tỉnh.

Tỉnh Bạc Liêu đang tăng cường kiểm soát phòng, chống COVID-19. (Hình: Văn Đức/Công An Nhân Dân)

“Khu du lịch Đất Mũi trước đây cuối tuần đón khoảng 1,000 khách mỗi ngày. Những dịp lễ, Tết lên đến khoảng 3,000 đến 4.000 khách ngoài tỉnh, nhưng hiện khách chỉ đến lai rai, ngày nào nhiều được 30, 40 người, có hôm chỉ hơn 10 người,” ông Hùng cho biết.

Theo báo Tiền Phong, tính đến chiều tối 3 Tháng Mười Một, Bộ Y Tế ghi nhận có thêm 7,106 ca mới. Như vậy, kể từ khi dịch bùng phát từ đầu 2020, Việt Nam đã ghi nhận 932,304 ca nhiễm COVID-19. Hiện còn 85,349 bệnh nhân đang điều trị. Trong đó, số bệnh nhân nặng là 3,052 ca, gồm thở oxy qua mặt nạ: 2,090; thở ô xy dòng cao HFNC là 547; thở máy 402 và 22,205 người đã tử vong. (Tr.N) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Lý do chính khiến việc sở hữu nhà ở Mỹ hiện nay đắt đỏ

Những người mong muốn sở hữu nhà ở Mỹ có thể không gặp may trong…

5 hours ago
  • Xe Hơi

Có nên sử dụng bộ lọc khí thải rẻ tiền?

Một số tiệm chuyên sửa xe Toyota có thể có biết về một số bộ…

5 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Làm nail

Song Thao/SGN Ông bạn tôi quả quyết: “Muốn hỏi thăm về người Việt tại một…

6 hours ago
  • Cộng Đồng

Nam sinh lớp 6 gốc Việt đoạt giải “Thi Sĩ Của Năm” ở Boston

Học sinh lớp 6 trường Patrick J. Kennedy School (PJK), Vincent Phan, nhận được “Giải…

7 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Chuyện chưa kể của thầy Quyên Di

Khiết Văn/SGN Năm 1979, thầy Quyên Di trở thành cư dân của California. Nơi đây…

8 hours ago
  • Hoa Kỳ

Đổ rác xuống biển, 2 thiếu niên Florida có thể ngồi tù 5 năm

Trong video được đăng lên YouTube, hai thiếu niên này mỗi người đổ một thùng…

9 hours ago

This website uses cookies.