Việt Nam

Ông cao niên Việt kiều Mỹ chết ở Sài Gòn, hơn 3 tháng chưa khai tử được

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Báo Tuổi Trẻ hôm 25 Tháng Tư tường thuật chuyện bi hài xoay quanh trường hợp của ông THT, 74 tuổi, Việt kiều Mỹ, chết hồi trung tuần Tháng Giêng tại Sài Gòn, nhưng không được làm thủ tục khai tử.

Theo bản tin, trước lúc qua đời, ông T., người có song tịch, vừa quốc tịch Mỹ vừa quốc tịch Việt Nam, sống tại thành phố Thủ Đức, Sài Gòn.

Trụ sở Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Thủ Đức, Sài Gòn. (Hình: Thanh Niên)

Trước Tết Giáp Thìn 2024, ông T. đi thăm một số người bạn và nghỉ lại qua đêm tại một căn nhà ở quận 3, Sài Gòn, và được phát giác chết tại đây vào ngày 21 Tháng Giêng.

Hai ngày sau, Công An Quận 3 cấp giấy xác nhận ông T. “chết do bệnh lý” để gia đình ông này làm thủ tục khai tử tại một Ủy Ban Nhân Dân phường ở thành phố Thủ Đức.

Do vợ con ông T. thời điểm đó đang ở Mỹ, chưa về Việt Nam nên đã ủy quyền cho một người quen tại Việt Nam thực hiện thủ tục này.

Đến đầu Tháng Tư, người đại diện cho gia đình ông T. đến Công An Quận 3 nhận lại các giấy tờ tùy thân của ông T. và được hướng dẫn về Ủy Ban Nhân Dân phường ở thành phố Thủ Đức để khai tử.

Theo quy định, sau khi một người chết, thủ tục khai tử phải thực hiện trong 15 ngày. Đến thời điểm, đại diện gia đình đi khai tử cho ông T. thì đã quá hạn, nên người này phải đến Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Thủ Đức.

Tại đây, cán bộ tư pháp đề nghị gia đình liên lạc Công An Quận 3 để xem lại giấy xác nhận thiệt mạng vì ông T. có hai quốc tịch Mỹ và Việt Nam.

Cán bộ nói rằng trường hợp ông T. phải khai tử ở cấp quận/huyện, đồng thời báo với Tổng Lãnh Sự Quán Mỹ ở Sài Gòn để cơ quan này thông báo cho Sở Ngoại Vụ và các cơ quan khác.

Sau đó, khi người nhà ông T. quay lại Công An Quận 3 thì lại được hướng dẫn quay về phường nơi ông T. sinh sống trước khi chết.

Trụ sở Công An Quận 3, Sài Gòn. (Hình: Thanh Niên)

Liên quan vụ này, báo Tuổi Trẻ dẫn lời giải thích của ông Nguyễn Triều Lưu, trưởng Phòng Hộ Tịch-Quốc Tịch, Sở Tư Pháp ở Sài Gòn, nói: “Thẩm quyền khai tử cho ông T. thuộc Ủy Ban Nhân Dân phường xã nơi ông này thường trú.”

“Ông T. là Việt kiều, có quốc tịch Việt Nam, có đầy đủ quyền công dân Việt Nam cũng như các giấy tờ do cơ quan chức năng Việt Nam cấp. Vì vậy việc thực hiện khai tử cho ông T. vẫn áp dụng quy định pháp luật hộ tịch giống như các công dân Việt Nam khác. Ủy Ban Nhân Dân cấp phường/xã nơi ông T. thường trú giải quyết thủ tục khai tử bình thường,” ông Lưu nói thêm.

Bản tin không cho biết cuối cùng thì gia đình ông THT đã khai tử cho ông này được hay chưa. (N.H.K) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Lý do chính khiến việc sở hữu nhà ở Mỹ hiện nay đắt đỏ

Những người mong muốn sở hữu nhà ở Mỹ có thể không gặp may trong…

1 hour ago
  • Xe Hơi

Có nên sử dụng bộ lọc khí thải rẻ tiền?

Một số tiệm chuyên sửa xe Toyota có thể có biết về một số bộ…

1 hour ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Làm nail

Song Thao/SGN Ông bạn tôi quả quyết: “Muốn hỏi thăm về người Việt tại một…

2 hours ago
  • Cộng Đồng

Nam sinh lớp 6 gốc Việt đoạt giải “Thi Sĩ Của Năm” ở Boston

Học sinh lớp 6 trường Patrick J. Kennedy School (PJK), Vincent Phan, nhận được “Giải…

3 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Chuyện chưa kể của thầy Quyên Di

Khiết Văn/SGN Năm 1979, thầy Quyên Di trở thành cư dân của California. Nơi đây…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Đổ rác xuống biển, 2 thiếu niên Florida có thể ngồi tù 5 năm

Trong video được đăng lên YouTube, hai thiếu niên này mỗi người đổ một thùng…

5 hours ago

This website uses cookies.