Việt Nam

Philippines chống việc dùng COC để đẩy Mỹ ra khỏi Biển Đông

MANILA, Philippines (NV) – Ngoại Trưởng Teodoro Locsin cho hay hôm Thứ Hai, 8 Tháng Hai, là Philippines chống lại việc dùng COC (Code of Conduct, Bộ Quy Tắc Ứng Xử trên Biển Đông) để ngăn cấm các lực lượng bên ngoài hiện diện trên Biển Đông.

COC mà các nước ASEAN đang đàm phán với Trung Quốc để tránh xung đột võ trang, không thấy có cuộc đàm phán nào trong năm 2020, hiện không biết bao giờ sẽ tái khởi động.

Các chiến hạm của Mỹ, Nhật và Úc phối hợp tập trận trên Biển Đông hồi Tháng Bảy, 2020. (Hình: US Navy)

“Đây là điều không thể thương lượng: Bộ COC sẽ không bao giờ được loại trừ một cường quốc Tây phương, đặc biệt là Hoa Kỳ, ra khỏi khu vực. Bởi vì họ là thành phần của an ninh quốc phòng của chúng ta, đó là Hiệp Định Phòng Thủ Chung,” Ngoại Trưởng Locsin nói với báo chí.

Mỹ và Philippines ký Hiệp Định Phòng Thủ Chung (Mutual Defense Treaty gọi tắt là MDT) từ 70 năm trước. Theo đó, Mỹ có trách nhiệm bảo vệ Philippines khi bị kẻ địch tấn công. Cuối tháng trước, tân Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken đã cam kết với Ngoại Trưởng Locsin là sẽ đứng chung hàng ngũ với đồng minh và đối tác khu vực ASEAN chống lại tham vọng bá quyền bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Ngày 22 Tháng Giêng, Quốc Hội Trung Quốc thông qua Luật Hải Cảnh mới, cho phép tàu Hải Cảnh của nước họ bắn các loại tàu của nước khác trên các vùng biển tranh chấp chủ quyền. Chính phủ Philippines đã gửi công hàm cho Trung Quốc để phản đối, cho rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy xung đột.

ASEAN và Trung Quốc ký bản Tuyên Bố Ứng Xử (DOC) trên Biển Đông từ năm 2002 nhưng các cuộc đàm phán cho bộ COC đã giậm chân tại chỗ vì Bắc Kinh tìm đủ mọi cách cản trở, từ chối thảo luận cho tới khi họ bồi đắp và biến bảy bãi đá ngầm cướp của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa thành bảy đảo nhân tạo rồi xây dựng thành những căn cứ quân sự quy mô gồm cả cảng biển phi đạo, bố trí võ khi tối tân.

Tuy nhiên, khi ngồi đàm phán cho bộ COC mấy năm gần đây, Bắc Kinh lại ngang ngược đòi một số điều kiện để từ đó dựa thế quân sự hùng mạnh, ép các nước nhỏ phía Nam.

Thủy Quân Lục Chiến Mỹ phối hợp tập trận với Thủy Quân Lục Chiến Philippines hồi năm 2014. (Hình: AFP/Getty Images)

Thứ nhất, Trung Quốc đòi COC không được dựa vào các quy định của Công Ước Quốc Tế về Luật Biển (UNCLOS) để soạn Bộ Quy Tắc Ứng Xử. Rõ ràng Bắc Kinh muốn vô hiệu hóa bán án của Tòa Án Quốc Tế hồi Tháng Bảy, 2016, phủ nhận giá trị của chín vạch “Lưỡi bò.”

Thứ hai, Bắc Kinh đòi các cuộc tập trận của các nước ASEAN với các nước bên ngoài khu vực phải có sự thỏa thuận của các bên ký COC tức là gồm có Trung Quốc.

Thứ ba là các nước ASEAN không được ký kết thỏa thuận khai thác dầu khí Biển Đông với các nước ngoài khu vực.

Rõ ràng, Bắc Kinh muốn gạt các nước ngoài khu vực, đặc biệt là Mỹ, ra khỏi khu vực Biển Đông.

Hiện người ta không hề thấy tin tức nào đề cập đến các điều kiện ngang ngược vừa nói trên của Bắc Kinh có được thảo luận gì trong năm vừa qua hay không. Bao giờ sẽ có các cuộc đàm phán COC trong năm nay khi chủ tịch luân phiên khối ASEAN được chuyển sang tay Brunei mà người ta có cảm tưởng Bắc Kinh sẽ tìm cách ảnh hưởng.

Trong cuộc tiếp xúc với báo chí hôm Thứ Hai, ông Locsin cũng thấy phàn nàn về thái độ chậm chạp của các nước ASEAN trong việc đàm phán bộ COC. (TN) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Say rượu tông chết người ở Corona, thanh niên Santa Ana bị bắt

Một thanh niên 24 tuổi ở Santa Ana bị bắt vì bị nghi say rượu…

11 mins ago
  • Little Saigon

Chiến dịch ‘Frequent Wind,’ ghi chép của một nhân viên CIA ngày 30 Tháng Tư, 1975

Vào những ngày cuối Tháng Tư, 1975, nhà báo Stanley Karnow đã trở về Mỹ,…

30 mins ago
  • Hoa Kỳ

Người Mỹ cao niên bị lừa hơn $3.4 tỷ năm 2023

Người Mỹ trên 60 tuổi mất hơn $3.4 tỷ năm 2023 do những trò lừa…

40 mins ago
  • Việt Nam

Sắp xử lại vụ ‘đại gia’ Việt kiều Mỹ kiện tranh chấp tài sản với cựu người mẫu Ngọc Thúy

Bản án sơ thẩm phán chia đôi khối tài sản giữa ông Nguyễn Đức An…

1 hour ago
  • Little Saigon

Thanh niên gốc Việt ở Westminster lãnh hơn 21 năm tù vì buôn lậu ma túy

SANTA ANA, California (NV) – Một thanh niên gốc Việt ở Westminster, California, và một…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Walmart đóng cửa toàn bộ các phòng khám sức khỏe

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ, sẽ đóng cửa tất cả 51 trung…

2 hours ago

This website uses cookies.