Việt Nam

Xã hội dân sự chia buồn về cái chết của nhà hoạt động Nguyễn Văn Dũng

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Giới xã hội dân sự hôm 9 Tháng Năm dấy lên nhiều lời chia buồn về cái chết của nhà hoạt động Nguyễn Văn Dũng, tự Dũng Aduku, cựu quản trị viên trang Facebook “Nhật Ký Yêu Nước.”

Một ngày trước, trang Facebook “Nhật Ký Yêu Nước” xác nhận về cái chết của ông Dũng và mô tả ông “từng tham gia nhiều cuộc biểu tình chống quân Trung Cộng bành trướng lãnh hải Việt Nam như vụ giàn khoan HD-981.”

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Dũng (phải), tự Dũng Aduku, trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội. (Hình: Facebook Nhật Ký Yêu Nước)

Ông Dũng được trang này nhắc nhớ là người “luôn nêu bật tinh thần Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.”

Theo giới xã hội dân sự, hiện chưa rõ thời điểm ông Dũng qua đời nhưng thi thể ông được phát giác trên một khúc sông qua xã Châu Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Theo bài đăng trên trang cá nhân của nhà hoạt động Lý Quang Sơn, hồi cuối Tháng Tư, ông Nguyễn Văn Dũng được ghi nhận “mất tích” sau khi bị an ninh viên tỉnh Phú Thọ câu lưu vì liên quan trang “Nhật Ký Yêu Nước.”

Trong lúc gia đình đi tìm kiếm tung tích ông Dũng thì diễn đàn “Beat Ba Vì” đăng ảnh chụp một chiếc xe gắn máy cùng một đôi dép nam giới bị bỏ lại trên cầu Văn Lang bắc qua sông Hồng, nối Hà Nội và tỉnh Phú Thọ.

Sau đó, người dân xã Châu Sơn, cách cầu Văn Lang khoảng 4 cây số, cho biết rằng vào sáng 8 Tháng Năm đã vớt được một thi thể nam giới nên chính quyền địa phương đem về chôn cất.

Tại ngôi mộ vừa đắp, gia đình ông Dũng cho biết rằng thi thể đã trương phồng, đen xám lại và không thể nhận diện khuôn mặt.

Trong lúc nhà chức trách đã lấy mẫu DNA của thi thể, gia đình ông Dũng xác định 80% đó là thi thể ông Dũng vì từ hồi đầu tháng này, công an đã gọi người cô của ông Dũng lên nhận lại chiếc xe gắn máy bị bỏ lại trên cầu Văn Lang.

Theo gia đình ông Dũng, trước khi mượn chiếc xe gắn máy của người cô và “mất tích,” ông Dũng để lại tờ giấy ghi dòng chữ “Mẹ ơi, con xin lỗi! Con ơi, bố xin lỗi!”

Nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên viết trên trang cá nhân: “[Nguyễn Văn] Dũng tự vẫn hay bị giết hại, điều này chưa ai dám khẳng định. Nhưng công an CSVN không vô can trong cái chết này, dù trực tiếp hay gián tiếp. Và chắc chắn rằng Dũng đã phải chịu những áp lực tinh thần vô cùng ghê gớm, những đòn thù ngoài khả năng chịu đựng của một con người để phải đi đến nông nỗi này. Dũng là người mạnh mẽ, không dễ gì khuất phục nên sự việc này càng ẩn chứa nhiều uẩn khúc.”

Hiện trường trên cầu Văn Lang, huyện Ba Vì, Hà Nội. (Hình: Chụp qua màn hình)

Trong một diễn biến khác, hôm 8 Tháng Năm, ông Phan Tất Thành, một quản trị viên khác của trang “Nhật Ký Yêu Nước,” bị Tòa Án ở Sài Gòn kết án tám năm tù với cáo buộc “xuyên tạc, chống phá.”

Báo Sài Gòn Giải Phóng dẫn kết luận của Hội Đồng Xét Xử cho rằng bị cáo Thành “đã đăng tải các bài viết có nội dung xuyên tạc không đúng sự thật, đưa lên mạng xã hội với lượng người xem, bình luận rất cao.”

Hồi trung tuần Tháng Ba, một quản trị viên khác của trang Facebook “Nhật Ký Yêu Nước” là ông Nguyễn Văn Lâm, 33 tuổi, quê Thanh Hóa, bị Tòa Án Tỉnh Tiền Giang kết án tám năm tù với cùng cáo buộc giống ông Phan Tất Thành.

Tòa cũng quy chụp bị cáo Lâm đăng bài “có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; bôi nhọ lãnh đạo đảng, nhà nước; bịa đặt, sai sự thật, gây hoang mang trong nhân dân.” (N.H.K) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

Một số mẫu xe có nhiều tính năng tự lái nhất hiện nay

Hiện tại trên thị trường không có mẫu xe tự lái hoàn toàn nào, nhưng…

7 hours ago
  • Little Saigon

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Diễn viên điện ảnh, cựu người mẫu, MC Đức Tiến vừa đột ngột qua đời…

9 hours ago
  • Bình Luận

Xàm tăng Thích Chân Quang nói những gì, đồng bào có nghe rõ không?

Hai hiện tượng xã hội liên quan Phật giáo đang bùng nổ dữ dội ở…

10 hours ago
  • Little Saigon

Cộng đồng Việt Little Saigon San Diego hòa đồng nhờ chia sẻ văn hóa

Cộng đồng Little Saigon ở San Diego may mắn trong nhiều năm ít khi gặp…

11 hours ago
  • Thế Giới

Trực thăng chở tổng thống, ngoại trưởng Iran rớt xuống vùng núi

Trực thăng chở tổng thống và ngoại trưởng Iran bị rớt khi đang bay qua…

12 hours ago
  • Thơ Độc Giả

Nhớ dáng mẹ hôm qua – Thơ Tuấn Hằng

Tuấn Hằng Nhớ dáng mẹ hôm qua  Mẹ ơi mới hôm qua Con còn thấy…

12 hours ago

This website uses cookies.