Monday, April 29, 2024

Trump: ‘Tôi không lươn lẹo trong vấn đề di dân’

WASHINGTON (AP) – Ứng cử viên Cộng Hòa, Donald Trump, tuyên bố “không nói lươn lẹo về di dân. Chúng tôi muốn giải quyết vấn đề một cách công bằng nhưng kiên quyết.”

Ông Trump không nói rõ thêm chủ trương này.

Chuyện ông Trump nói đi nói lại là điều bình thường đã quen biết nhưng lời tuyên bố mới nhất của ông cho thấy đã hoàn toàn đảo ngược việc ông trước đây đã tuyên bố sẽ trục xuất 11 triệu di dân bất hợp pháp. Ông cũng nói là sẽ dùng “một lực lượng đặc nhiệm” vào việc này.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Dana Bash trên truyền hình CNN hôm Chủ Nhật, bà Kellyanne Conway, tân giám đốc tranh cử của ông Trump, cho biết sẽ còn quyết định sau về lực lượng ấy.

Hôm Thứ Bảy, ông Trump họp ban tham mưu của mình cùng với các cố vấn, người ủng hộ trong cộng đồng dân Hispanics. Ðã có nhiều dấu hiệu cho thấy ông muốn giảm nhẹ lập trường về di dân do nhu cầu cần phải có sự ủng hộ của khối cử tri Hispanics như đảng Cộng Hòa đã nhiều lần yêu cầu vì tin rằng không thể nào thắng cử nếu thiếu những cử tri này.

Jose Fuentes, cựu bộ trưởng tư pháp Puerto Rico và là một người ủng hộ ông Trump, nói rằng ông Trump không thay đổi lập trường nhưng cởi mở đối với việc hợp pháp hóa một số di dân lậu. Theo Fuentes, ông Trump muốn “công bằng, nhân bản và hợp pháp.”

Chủ tịch đảng Cộng Hòa Reince Priebus cho là ông Trump “đã kỷ luật, chín chắn hơn, và đang đưa việc tranh cử trở lại con đường đúng.” Bà Conway cho là chuyển biến của ông Trump có hiệu quả tích cực và tuần này được xem là tốt nhất trong sự phục hồi uy tín sau một thời gian lủng củng.

Nhưng ban tranh cử của bà Clinton nói rằng ông Trump sẽ vẫn chứng nào tật ấy và không một phát biểu gì của ông ta là có giá trị tin cậy. Quả thật, ngay sáng Thứ Hai ông Trump đã lại đánh tin đi trên twitter, nói rằng chương trình “Morning Joe” của truyền hình NBC là “không thể xem được” và phê bình người dẫn chương trình Mika Brzezinski “loạn thần kinh.” (HC)

MỚI CẬP NHẬT