Tuesday, April 30, 2024

Ðắc Nông: Rừng bảo tồn nhưng bị tàn phá ‘chóng mặt’

ÐẮK NÔNG (NV) – Trong khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, huyện Ðắk G’Long, hàng trăm cây gỗ du sam, thuộc nhóm bị đe dọa tuyệt chủng quý hiếm đang bị tàn sát với mức độ chóng mặt.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời một cán bộ huyện Ðắk G’Long nói: “Khi được tận mắt chứng kiến cảnh tàn sát rừng Nam Nung, chúng tôi đã ‘sốc’ trước mức độ chặt phá như chốn không người ở khu bảo tồn có hệ sinh thái đa dạng bậc nhất này.”

Theo mô tả của phóng viên báo Tuổi Trẻ, tại tiểu khu 1133 – khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, ở độ cao 1,500 mét so với mực nước biển, dốc dựng đứng và được cánh thợ săn gọi là “đỉnh trời,” nơi tập trung nhiều cây du sam có đường kính lớn, cao hàng chục mét là cảnh tượng đau lòng: cả cánh rừng bị xé toạc bởi một gốc du sam (còn gọi là ngô tùng, thông dầu, tô hạp, mạy kinh) có đường kính hơn 1.8 mét vừa bị lâm tặc đốn hạ, cưa xẻ.

Ở trong rừng sâu hơn, cảnh tượng tàn sát rừng để lấy gỗ du sam càng khốc liệt hơn. Tại hiện trường, hàng chục cây gỗ ngã đổ, những gốc du sam bị lưỡi cưa cắt ngang, nằm ứa nhựa. Vết mùn cưa và bìa gỗ còn tươi rói chứng tỏ cây mới được cưa hạ. Toàn bộ phần gỗ đã được lấy đi nhưng qua dấu vết có thể xác định cây gỗ cưa hạ là cây cổ thụ, có đường kính từ 1.5-2 mét với lượng gỗ hàng chục khối.

Ngoài tiểu khu 1133, lâm tặc còn tập kết nhiều phiến gỗ du sam ở nhiều nơi khác nhau để chờ vận chuyển ra khỏi rừng. Ông Lê Văn Hạnh, người đi săn trong khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung cho biết, đường vào rừng rất hiểm trở, để cưa được gỗ và đưa ra bên ngoài là cả quá trình, có khi mất cả tháng trời.

“Tôi đi rừng cũng rất nhiều lần, thấy lâm tặc đưa gỗ du sam ra, mỗi lần chở họ mang xe cõng cả vài ba chục khối gỗ, động cơ gầm rú nhức óc, huyên náo cả rừng.”

Mời độc giả xem video: Cả khách lẫn giới chức thi nhau cướp hàng giả tại Hà Nội
Giải thích về việc cây du sam trong rừng cấm đang bị tàn sát, ông Ðặng Xuân Lộc, giám đốc ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, cho rằng, có thể du sam đã bị chặt phá trước thời điểm tiểu khu 1133 được ủy ban tỉnh Ðắk Nông bàn giao về cho khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung.

Trong khi đó, ông Phạm Ðình Dũng, giám đốc công ty lâm nghiệp Ðức Hòa, nơi quản lý tiểu khu 1133 lại phủ nhận, cho rằng trước khi nhận bàn giao, ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung đã tiến hành kiểm tra, khảo sát hiện trạng rừng, nếu phát hiện thì chắc chắn đã lên tiếng. Trong biên bản nhận bàn giao cũng không hề đề cập đến chuyện du sam bị tàn phá.

Thậm chí, ông Dũng còn tỏ ra nghi ngờ: “Tôi làm giám đốc cả chục năm qua không hề có chuyện du sam bị chặt phá. Vậy mà sau khi được bàn giao cho phía khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung lại xảy ra. Tôi thấy việc này có cái gì đó không bình thường.”

Nói về sự vụ, ông Lê Công Trường, phó chi cục trưởng Chi Cục Kiểm Lâm tỉnh Ðắk Nông nhận xét, đã có sự “nghiêng ngả” của cán bộ quản lý bảo vệ rừng lẫn kiểm lâm. “Vụ phá rừng du sam ở Nam Nung là vụ việc có quy mô lớn, liên đới trách nhiệm tới một số tổ chức và cá nhân nên Chi Cục Kiểm Lâm Ðắk Nông đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh,” ông Trường cho biết.

Xác nhận với phóng viên báo Tuổi Trẻ, ngày 25 tháng 10, ông Lê Trọng Yên, giám đốc Sở Nông Nghiệp Ðắk Nông, cho biết sở đã đề nghị cơ quan công an sớm điều tra. (Tr.N)

MỚI CẬP NHẬT