Tuesday, April 30, 2024

‘Trả đòn,’ Trần Đại Quang ‘tiếp khách’ liền tù tì hai lần một ngày

Tư Ngộ/Người Việt

HÀ NỘI (NV) – Không kèn không trống, hôm Thứ Hai, 28 Tháng Tám 2017, ông chủ tịch nước CSVN Trần Đại Quang xuất hiện “tiếp khách” cả ngày, sáng một lần chiều một lần, nhằm ‘trả đòn’ cho những đồn đoán của “phản động” và “thế lực thù địch”.

Buổi sáng ông Quang tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba Herminio López Díaz “tới chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam”. Đến chiều ông Quang “tiếp Chánh án Toà án tối cao Hàn Quốc Yang Sung Tae nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.”

Tin ông Quang tiếp ông Yang Sung Tae chỉ thấy có tường thuật của Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) loan với một tấm hình kèm theo bài viết. Nhưng cái tin ông tiếp ông Herminio López Díaz thì được phần lớn các báo chính thống lề phải đăng tải kèm theo không những hình ảnh mà cả một video clip của VTV nhằm chứng tỏ chuyện thời sự này có thật.

Tuy nhiên, trên một số trang Facebook, người ta thấy một số người nhận xét rằng gương mặt ông Trần Đại Quang, và nói chung, trông gầy ốm khác hẳn với một ông Trần Đại Quang có cái mặt bầu bầu phinh phính của nhiều tháng trước.

Ông ta có quả thật bị bệnh nghiêm trọng gì không? Từ ung thư đến nhiều thứ khác cần phải giải phẫu và tĩnh dưỡng điều trị nên không thể ra mặt? Câu hỏi này, trừ ông Quang, những ông bà chóp bu trong bộ Chính Trị và cả “Ban bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương” phải biết nhưng chắc chắn không ai “ngoài luồng” có thể tiếp cận và có câu trả lời.


… Và ông Trần Đại Quang với gương mặt đầy đặn trong chuyến thăm Nga cách đây 2 tháng, 28 Tháng Sáu, 2017. (Hình: Getty Images)

Hai tháng qua, kể từ khi ông Trần Đại Quang công du nước Nga, chụp hình với tổng thống Vladimir Putin rồi về nước, người ta không thấy mặt ông ta đâu cả kể cả những lễ lạt đúng ra ông ta phải có mặt nhưng báo chí loan tin những diễn biến thời sự đó với những hình ảnh có mặt ông từ năm ngoái.

“Lề trái” chợt dậy sóng khi nhà báo Huy Đức viết mấy hàng bật mí trên trang Facebook cá nhân nói ông chủ tịch nước Trần Đại Quang đi nước ngoài chữa bệnh từ ngày 25/7/2017. Đồng thời bình luận về thói che đậy tình trạng sức khỏe của đám lãnh tụ cấp chóp bu. Thế là mạng xã hội dấy lên rất nhiều lời đồn đoán ông chủ tịch nước từ trốn đi chữa bệnh đến phe cánh chơi nhau, ông bị cô lâp hay giam lỏng đâu đó.

Trang mạng “Trần Đại Quang” và một số trang mạng khác của “Lề đảng” đồng loạt mở chiến dịch đập Huy Đức và bọn “phản động” cũng như “thế lực thù địch” suốt nhiều ngày vì đã “loan truyền thất thiệt” các tin về ông chủ tịch nước.

Ngày 20/8/2017, nhân dịp kỷ niệm “72 năm ngày truyền thống Công an nhân dân” (19/8/1945 – 19/8/2017), hệ thống báo nhà nước nhất loạt đăng tải bài viết rất dài nói là của ông chủ tịch nước Trần Đại Quang “Tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới”. Tấm hình đi kèm vẫn là tấm hình cũ từ năm ngoái có thể tìm thấy dễ dàng trên mạng.

Thậm chí, dịp này còn thấy có cả một video clip được tung lên YouTube nói ông Trần Đại Quang tham dự “ngày truyền thống công an nhân dân”. Tuy nhiên, clip để lộ rất nhiều lỗi kỹ thuật chắp vá sơ đẳng rất dễ nhận ra. Lời người kể chuyện không ăn khớp với cái môi mấp máy của nhân vật kể chuyện được trình diễn trên clip. Còn clip ông Quang tham dự sự kiện lại là clip của sự kiện của một năm trước. Dù bịp như vậy nhưng cái bà kể câu chuyện trong clip vẫn sỉ vả thậm tệ “bọn phản động” và “thế lực thù địch” tung tin thất thiệt để chống phá đảng và nhà nước.

Tuần trước, báo tài chính Nikkei tại Nhật Bản viết về sự vắng mặt bất thường của ông Trần Đại Quang cho rằng cái ngày “quốc khánh” 2-9 của chế độ sắp diễn ra, nếu ông ta vẫn vắng mặt trong sự kiện không thế thiếu mặt ông, thì sẽ là dịp để các lời đồn đoán đi xa hơn nữa.

Hà Nội xưa nay rất nhạy cảm với các lời chỉ trích hay thể diện, uy tín để cai trị, việc ông chủ tịch nước biến mất suốt hai tháng rồi đột ngột xuất hiện hôm Thứ Hai 28 Tháng 8 là cách giúp chế độ trả lời cho thiên hạ biết các lời đồn đại “có ác ý”.

“Lò ấp tiến sĩ” của Việt Nam đầy sai trái

MỚI CẬP NHẬT