Monday, April 29, 2024

27 Tháng Tư, lãnh tụ Nam-Bắc Hàn họp thượng đỉnh

PAJU, Nam Hàn (AP) – Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in sẽ có cuộc họp thượng đỉnh tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) vào ngày 27 Tháng Tư tới đây, theo thông báo của chính phủ Nam Hàn hôm Thứ Năm.

Cuộc họp thượng đỉnh hiếm thấy này có thể sẽ là một biến chuyển quan trọng trong nỗ lực toàn cầu nhằm thúc đẩy việc giải giới nguyên tử Bắc Hàn đã có từ mấy thập niên nay.

Loan báo nói trên được đưa ra sau khi có cuộc họp của giới chức cao cấp Nam và Bắc Hàn tại Bàn Môn Điếm. Giới chức hai bên sẽ gặp nhau trong cuộc họp ngày 4 Tháng Tư để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh, thảo luận vấn đề an ninh, nghi lễ và hoạt động tường thuật của các cơ quan truyền thông.

Lãnh đạo của Bắc và Nam Hàn cho đến nay chỉ gặp nhau hai lần, kể từ sau cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953, vào năm 2000 và 2007, tất cả đều dưới thời chính phủ có khuynh hướng cấp tiến ở Nam Hàn.

Bộ Trưởng Bộ Thống Nhất Cho Myoung-gyon, một trong ba giới chức Nam Hàn tham dự cuộc họp hôm Thứ Năm, cho báo chí hay trước đó rằng việc chuẩn bị để cho hai nhà lãnh đạo thảo luận về vấn đề giải giới nguyên tử sẽ là điều chính yếu.

Sau cuộc họp, ông Cho nói với giới truyền thông Nam Hàn rằng “có sự trao đổi ý kiến về chương trình họp” nhưng không cho biết rõ ràng là liệu có thảo luận về vấn đề nguyên tử hay không.

Phái đoàn Bắc Hàn tham dự cuộc họp cũng gồm ba người, dưới sự hướng dẫn của Ri Son Gwon, người đứng đầu một cơ quan có trách nhiệm về các vấn đề giữa Bắc và Nam Hàn.

Cuộc họp này diễn ra tiếp theo cuộc họp bất ngờ tuần này giữa Kim Jong Un và chủ tịch nhà nước Trung Quốc Tập Cận Bình, nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai quốc gia, trước ngày Kim Jong Un có cuộc họp với Tổng Thống Moon và Tổng Thống Mỹ Donald Trump. (V.Giang)

MỚI CẬP NHẬT