Tuesday, April 30, 2024

Little Saigon: Đồng hương học luật hình sự tại chùa Điều Ngự

WESTMINSTER, California (NV) – Nhiều người Việt hiếu học đã tới dự lớp Hình Luật Sơ Đẳng ở chùa Điều Ngự, Westminster sáng Chủ Nhật, 9 Tháng Chín.

Chỉ mới 9 giờ sáng Chủ Nhật, nhiều người đã có mặt tại phòng sinh hoạt ở phía sau chánh điện chùa Điều Ngự. Vài người không biết lớp học ở đâu, vào hội trường nhìn tờ chương trình sinh hoạt rồi hỏi lòng vòng mới tìm ra phía sau chánh điện.

Có mặt ở đây là bà Phạm Vân Bằng, giám đốc phòng sinh hoạt của chùa Điều Ngự. Bà cho biết: “Vì có nhiều nhu cầu từ các hòa thương và cộng động nên tôi mời nhiều người đến mở các lớp dạy Anh ngữ, lớp dạy yoga, lớp yoga cười đặc biệt chưa từng có và lớp Hình Luật Sơ Đẳng hôm nay.”

Về lớp Hình Luật Sơ Đẳng, bà Bằng cho hay bà nhờ cựu Chánh Án Nguyễn Trọng Nho đến để giảng dạy cho cộng đồng biết về luật hình sự và những cách thức xóa bỏ bản án. Ngoài ra, bà còn nói những người đến học hôm nay cần phải biết tiếng Anh và cần có máy tính để học. Học xong rồi, họ có thể đi truyền đạt lại những kiến thức đó cho gia đình hoặc bạn bè.

Một học viên cao tuổi, xin phép không nói tên, chia sẻ với nhật báo Người Việt: “Tui đến đây để học về luật hình sự để hiểu biết thêm. Ở Mỹ luật như cái rừng, không hiểu gì hết nên hôm nay tui mới vô học lớp này. Hy vọng Chánh Án Nho sẽ giúp tôi hiểu thêm về luật hơn để mốt có bị gì ra tòa mình còn biết cách hành xử.”

Như bà Bằng nói, là Cựu Chánh Án Nguyễn Trọng Nho, giảng viên chính của lớp Hình Luật Sơ Đẳng nói: “Hồ sơ hình sư bắt đầu từ việc bị cảnh sát chặn, bị cảnh sát bắt rồi dẫn đến các phiên tòa rồi biết là có tội hay không có tội. Theo tôi, những hậu quả đối vối đồng hương có thể theo hai hướng, một là ảnh hưởng đến công việc làm, hai là ảnh hưởng rất trầm trọng đến tình trạng di trú của những người chưa thành công dân Mỹ. Tránh không vi phạm luật pháp rất quan trọng đối với làm ăn, đi học và di trú.”

Cựu Chánh Án Nguyễn Trọng Nho, giảng viên chính của lớp dạy về luật hình sự. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

“Tôi biết lớp học này được tổ chức ở chùa Điều Ngự, nhưng đồng hương thuộc bất cứ tôn giáo nào cũng có thể đến học về luật hình sự. Tôi tha thiết mong đồng hương hiểu được điều đó để tôi giúp họ hiểu được về luật,” ông nói thêm.

Mở đầu buổi học, cựu chánh án cho biết các tội thuộc luật hình sự được chia thành ba cấp độ gồm có vi cảnh (infraction), tiểu hình (misdemeanor) và tội đại hình (felony). Ông khuyên đồng hương nên nhớ rõ ba cấp độ này.

Khi bị cảnh sát chặn xe lại, cảnh sát viên sẽ ghi lên giấy phạt hay thường gọi là “ticket” những thông tin căn bản về người ngồi trong xe như tên tuổi, ngày sinh, địa chỉ. Ông Nho cho hay khi nhận giấy phạt, đồng hương nên chú ý đến hai chữ “I” (viết tắt cho infraction là vi cảnh) và “M” (viết tắt cho misdemeanor là tiểu hình) trên giấy phạt để biết mình phạm tội gì.

Ông cựu chánh án cho biết đồng hương sẽ không bao giờ bị cảnh sát bắt vì bị phạt vi cảnh, nhưng nếu không hợp tác với cảnh sát thìđó là là một tội tiểu hình, có thể sẽ bị bắt. Nếu bị tội vi cảnh, hình phạt nặng nhất là đóng tiền phạt thôi rồi cảnh sát cho đi, nhưng có tội tiểu hình thì có thể bị giam. Chính vì vậy, ông khuyên đồng hương đừng bao giờ tranh cãi với cảnh sát khi bị chặn lại; và nếu được thì quay phim hay thu âm cuộc nói chuyện giữa mình và cảnh sát. Còn phạm tội đại hình thì có thể sẽ vào tù.

Ông cựu chánh án Nguyễn Trọng Nho còn giảng thêm, những người phạm vi cảnh chỉ bị ghi ticket rồi được thả đi, những người phạm tiểu hình và những người phạm đại hình mà bị bắt thì có thể nộp tiền tại ngoại hậu tra để được thả, nhưng họ phải ra tòa hai ngày sau khi bị bắt. Tại phiên tòa này, bị cáo sẽ được nghe các quyền trong Hiến Pháp của mình, nghe tội trạng của mình và nhận có tội hay không có tội.

Nếu những người phạm tiểu hình không nhận có tội thì sẽ phải ra tòa tiếp để xử coi có tội hay không. Nếu có tội thì sẽ bị giam hoặc đóng tiền phạt, tùy theo tội và có thể bị quản chế. Những người phạm tiểu hình bị giam có thể từ sáu tháng đến một năm ở nhà tù quận hạt. Nếu vi phạm luật quản chế, bị cáo sẽ bị đưa vào nhà tù.

Với những người phạm vi cảnh, họ chỉ cần đóng tiền phạt một lần hoặc trả góp. Nếu không trả được tiền phạt, bị cáo sẽ đi lao động công ích hay bị giam vài ngày. Đối với những tội giao thông, bị cáo phải trả tiền “ticket” và phải đi học luật giao thông rồi đem đi công chứng.

Vì thời gian có hạn nên cựu chánh án Nguyễn Trọng Nho chưa giúp đồng hương hiểu cách thức điền đơn xóa bỏ bản án được và lớp học này sẽ tiếp tục vào Chủ Nhật, 16 Tháng Chín tại chùa Điều Ngự. Ông Nho rất mừng vì nhiều đồng hương đến học lớp này và ông nói đùa: “Sau giờ nghỉ trưa mà còn một nửa quý vị thì tôi cũng vui rồi.” (Thiện Lê)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT