Monday, April 29, 2024

TT Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Saudi Arabia cho biết ai ra lệnh giết Khashoggi

ISTANBUL, Thổ Nhĩ Kỳ (NV) — Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan hôm Thứ Sáu, ngày 26 Tháng Mười, kêu gọi Saudi Arabia hãy cho biết ai ra lệnh giết nhà báo Jamal Khashoggi ở Istanbul, cũng như nơi giấu xác của nạn nhân, tạo thêm áp lực quốc tế đòi hỏi vương quốc này phải cho biết rõ sự việc.

Bản tin hãng thông tấn Reuters nói rằng ông Erdogan cảnh cáo là Thổ Nhĩ Kỳ thu thập được nhiều tin tức và chỉ mới tiết lộ một phần việc giết ông Khashoggi, người từng thường xuyên chỉ trích Thái Tử Mohammed bin Salman.

Ông Erdogan nói thêm là Saudi Arabia cũng phải tiết lộ danh tánh các kẻ cộng tác địa phương, người mà giới chức Saudi cho hay đã nhận thi thể ông Khashoggi từ các nhân viên tình báo của Riyadh.

Bà Hatice Cengiz, hôn thê của ông Jamal Khashoggi trả lời phỏng vấn truyền hình. (Hình: HaberTurk TV via AP)

Hôm Thứ Năm, văn phòng công tố Saudi Arabia phải công nhận rằng việc giết ông Khashoggi đã được chuẩn bị từ trước, ngược hẳn lại một thông báo của chính quyền trước đó, rằng đây chỉ là một tai nạn.

“Ai ra lệnh này?” Ông Erdogan nói trong bài diễn văn đọc trước đại hội của đảng cầm quyền AK Party ở Ankara. “Ai ra lệnh cho 15 người đến Thổ Nhĩ Kỳ?”

Vị hôn thê của ông Khashoggi, bà Hatice Cengiz, nói rằng bà không nhận lời mời viếng thăm Tòa Bạch Ốc của Tổng Thống Donald Trump, người ủng hộ Saudi Arabia mạnh mẽ nhất, vì cho rằng lời mời chỉ là một hành động chính trị.

Bà Cengiz cũng cho hay ông Khashoggi tin rằng chính quyền Saudi Arabia dù sao đi nữa cũng phải “nể mặt” Thổ Nhĩ Kỳ, nên nếu có bắt ông trong tòa lãnh sự ở Istanbul thì cũng sẽ “nhanh chóng thả ra.” (V.Giang)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT