Tuesday, April 30, 2024

Boeing thử nghiệm thành công ‘taxi bay’ tự lái cho Uber

SEATTLE, Washington (NV) – Công ty Boeing hôm Thứ Tư, 23 Tháng Giêng, loan báo đã thử nghiệm thành công một “taxi bay” tự hành cho công ty Uber tại Virginia.

Bản tin của hãng thông tấn UPI nói rằng công ty Boeing đưa ra bản báo cáo cho biết chiếc “tắc xi bay” (passenger air vehicle PAV) kiểu mẫu này cất cánh và hạ cánh thẳng đứng tại khu vực thí nghiệm ở thành phố Manassas, tiểu bang Virginia. Công ty cho biết thêm sẽ tiếp tục thử nghiệm để cải thiện lãnh vực an toàn và mức độ tin cậy của “tắc xi bay” này.

Trưởng kỹ thuật gia của Boeing, ông Greg Hyslop, nói rằng “trong vòng một năm, chúng tôi tiến triển từ việc có một mô hình đến có một mẫu bay thử. Khả năng chuyên môn của Boeing đã là yếu tố quan trọng trong việc phát triển và chế tạo một hình thức vận chuyển bằng hàng không an toàn và hiệu quả nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục đi đầu với các giải pháp vận chuyển mới với sự an toàn và tinh thần sáng tạo.”

Công ty Boeing chế tạo chiếc PAV này để có thể hoàn toàn tự hành trong khoảng cách chừng 50 dặm (khoảng 80 cây số). Chiếc PAV có hệ thống máy chạy điện. Các chương trình thử nghiệm thời gian trước mắt sẽ gồm việc bay tới và các giai đoạn cất cánh, bay rồi hạ cánh.

Công ty Textron, trực thuộc công ty Bell Helicopter, hiện cũng đang cộng tác với Uber để phát triển một xe bay tương tự nhằm chuyên chở hành khách trên các đoạn đường ngắn hơn trong thành phố, theo bản tin của CNBC.

Ở Đức, công ty Airbus và Volocopter cũng đang nghiên cứu chế tạo các mẫu xe “tắc xi bay.”

Hồi Tháng Năm năm ngoái, công ty Uber công bố mô hình “tắc xi bay” tại Los Angeles, nói rằng khách hàng có thể khởi sự nhìn thấy các loại xe này vào năm 2023.

Lúc đó, Uber nói rằng giá một chuyến đi bằng “tắc xi bay” có thể chỉ đắt hơn giá một chuyến đi xe thường khoảng 30%. Khách có thể được đưa đến một sân vận động, tòa nhà lầu cao tầng hay bãi đậu xe các khu thương xá để lên xe bay. (V.Giang)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT