Tuesday, April 30, 2024

Đức Giáo Hoàng Francis kêu gọi ‘cuộc chiến toàn diện’ chống lạm dụng tình dục trong Giáo Hội

VATICAN CITY (NV) – Đức Giáo Hoàng Francis hôm Chủ Nhật, 24 Tháng Hai, chấm dứt hội nghị bảo vệ trẻ vị thành niên trong giáo hội với lời kêu gọi “mở cuộc chiến toàn diện chống lại việc lạm dụng tình dục trẻ nhỏ,” tuy nhiên bài giảng của ngài đã không đưa ra các đường hướng chính sách rõ ràng như nhiều giáo dân trông đợi.

Bản tin của tờ New York Times nói rằng trong bài giảng sau thánh lễ ở sảnh Sala Reggia, trong Điện Tông Tòa, Đức Giáo Hoàng Francis nói rằng “ngay cả trong trường hợp chỉ có một vụ lạm dụng” trong Giáo Hội Công Giáo, cũng sẽ gặp phải sự phán xét vô cùng nghiêm trọng. Ngài cũng cho hay việc xóa bỏ được điều tệ hại này đòi hỏi nhiều nỗ lực, không chỉ bằng tiến trình pháp lý hay các biện pháp kỷ luật.

“Để chống lại quỷ dữ đang đe dọa chúng ta, giáo hội phải bảo vệ trẻ nhỏ trước bày sói đói khát,” theo Đức Giáo Hoàng Francis.

Các giáo dân Công Giáo, đặc biệt là ở Mỹ và các quốc gia từ lâu nay vẫn phải đối phó với vấn đề lạm dụng tình dục trẻ nhỏ, đã đòi hỏi giáo hội phải có các biện pháp rõ ràng, chứ không chỉ là các bài giảng.

Tuy nhiên, các giới lãnh đạo giáo hội nói rằng các thay đổi rõ rệt về chính sách sẽ sớm được đưa ra, nhất là về lãnh vực minh bạch và trách nhiệm của các giám mục.

Sau bài giảng của Đức Giáo Hoàng Francis hôm Chủ Nhật, Tòa Thánh Vatican loan báo một số biện pháp mới, trong đó có cả việc siết chặt luật bảo vệ trẻ em ngay tại Vatican.

Đức Ông Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh Vatican, cũng cho hay là các giám mục được cấp mỗi người một cuốn cẩm nang, trong đó nêu rõ “nhiệm vụ và trách nhiệm” để ứng xử trong trường hợp có việc lạm dụng tình dục trẻ nhỏ, cùng là việc thành lập một toán đặc nhiệm gồm các chuyên gia nhằm trợ giúp các giám mục ở các quốc gia ít có kinh nghiệm về cách đối phó và cũng không có đủ nhân lực. (V.Giang)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT