Wednesday, May 1, 2024

Trước Quốc Hội, cựu Luật Sư Cohen tố cáo TT Trump ‘giả dối,’ ‘kỳ thị chủng tộc’

WASHINGTON, DC (AP) – Cựu Luật Sư Michael Cohen, từng là luật sư riêng cho Tổng Thống Donald Trump trong một thập niên, tố cáo tổng thống là người “giả dối” và “kỳ thị chủng tộc” trong buổi điều trần trước Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện ở Washington, DC, hôm Thứ Tư, 27 Tháng Hai.

Ông Cohen, người vừa bị tước bằng hành nghề luật hôm Thứ Ba, sau khi điều trần chín giờ đồng hồ trong phiên họp kín của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, hôm Thứ Tư còn nói ông Trump sử dụng những người thân cận để bao che những tố cáo về tình dục và chuyện ông nói dối về một thương vụ làm ăn ở Nga, trong suốt cuộc vận động tổng thống hồi năm 2016.

Ông Cohen, người trước đây nhận tội nói dối Quốc Hội, nói với các dân cử rằng ông Trump biết trước vụ WikiLeaks sẽ tung hồ sơ không có lợi cho bà Hillary Clinton, đối thủ của ông trong cuộc tranh cử tổng thống.

Hôm Thứ Ba, trong lúc ở Việt Nam với Tổng Thống Trump, bà Sarah Sanders, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, cho biết “ông Cohen là người từng nói dối thì không thể tin được nữa.”

Trước khi vào họp để chuẩn bị thượng đỉnh với Chủ Tịch Kim Jong Un của Bắc Hàn ở khách sạn Metropole, Hà Nội, ông Trump cũng tweet ra rằng: “Ông Cohen làm những chuyện tệ hại không liên quan tới Trump, và sẽ nói dối để được giảm án tù.”

Tại buổi điều trần ở Hạ Viện, cựu luật sư của ông Trump cũng nói rằng ông không có “bằng chứng trực tiếp” nói rằng ông Trump hoặc các cộng sự của ông thông đồng với người Nga để giúp ông thắng cử, một vấn đề mà cuộc điều tra của ông Robert Mueller đang theo đuổi.

Ông Cohen cũng bác bỏ các chỉ trích nói rằng ông từng nói dối, và nói rằng trước đây ông làm vậy là để bảo vệ ông Trump, nhưng bây giờ “tôi không bảo vệ ông nữa.”

Ông Cohen kể rằng, trong cuộc vận động tranh cử, có lần, ông Roger Stone, bạn thân của ông Trump, gọi điện thoại đến, và lúc đó ông đang ở trong phòng cùng ông Trump.

Ông Trump mở âm thanh lên, và phía bên kia, ông Stone nói rằng vừa nói chuyện với ông Julian Assange, đồng sáng lập WikiLeaks, và cho biết tổ chức này sẽ tung các tin không có lợi cho bà Clinton.

Thế là ông Trump nói: “Cái này không tuyệt vời sao?”

Ông Cohen cũng kể, ông Trump từng ký 11 chi phiếu cá nhân, mỗi cái $35,000, trả cho ông, vì ông đã trả tiền cho cô Stromy Daniels để “bịt miệng” cô này trước ngày bầu cử.

Cô Daniels sau đó kể rằng cô có quan hệ tình dục với ông Trump, nhưng cho tới nay, ông hoàn toàn bác bỏ tố cáo này.

Ông Cohen còn kể, ông Trump từng nói ông nhờ một người mua đấu giá bức tranh có hình ông, trị giá $60,000, rồi sau đó dùng tiền của Trump Foundation, một tổ chức thiện nguyện, để trả.

Tại buổi điều trần, ông Cohen có đưa ra một số bằng chứng chứng minh sự việc mà ông đề cập.

Ông còn nói rằng, trong chốn riêng tư, ông Trump là người kỳ thị chủng tộc.

Ông kể: “Có lần ông nói với tôi, người gốc Châu Phi sẽ không bao giờ bỏ phiếu cho tôi vì họ quá ngu.”

Ông Cohen còn tố cáo ông Trump ra lệnh cho ông viết thư gởi các trường học của ông, cấm họ công bố học bạ và số điểm của ông. Nếu trường nào làm sẽ bị kiện.

Trong thương vụ định xây Trump Tower ở Moscow, ông Cohen nói rằng ông Trump không ngờ mình thắng cử tổng thống, và rằng ông tranh cử để quảng bá tên tuổi, sau đó làm ăn, nên thương vụ này vẫn được tiếp tục thương thuyết sau này, mặc dù không bao giờ được hình thành, vì ông đã trở thành tổng thống.

Trong vụ này, ông Cohen nói rằng, ông Trump không bao giờ nói ông phải nói dối Quốc Hội, nhưng luôn khẳng định với ông rằng “tôi không dính dáng gì đến thương vụ ở Nga.”

Ông Cohen cho rằng “đó là một mệnh lệnh yêu cầu ông nói dối.”

Vị cựu luật sư của tổng thống cũng nói ông Trump làm giả hồ sơ sức khỏe để không phải đi lính ở Việt Nam, và nói rằng ông Trump kể ông không bao giờ có ý định đi lính lúc đó.

Ông Cohen kể: “Ông Trump nói rằng ‘Anh nghĩ tôi ngu hả, sức mấy mà tôi đi Việt Nam.’”

Rồi ông Cohen nói với các thành viên ủy ban Quốc Hội: “Tôi cảm thấy sự việc thật nghịch lý, Tổng Thống Trump ơi, vì hiện nay, ông đang ở Việt Nam.” (Đ.D.)

MỚI CẬP NHẬT