Tuesday, April 30, 2024

Từ Tokyo, TT Trump gửi tweet đả kích phán quyết chặn xây tường

TOKYO, Nhật (NV) – Vào lúc 4 giờ 35 phút sáng, giờ địa phương, ngày Chủ Nhật, 26 Tháng Năm, ở Tokyo, Tổng Thống Donald Trump gửi tweet ra đả kích phán quyết của một thẩm phán liên bang, theo đó ngăn việc tài trợ xây tường của ông, gọi phán quyết này là “có lợi cho tội phạm, ma túy và buôn người.”

Theo bản tin của Politico, ông Trump viết rằng: “Một thẩm phán khác do Obama bổ nhiệm mới đưa ra phán quyết chống lại chúng ta về việc xây một đoạn của Bức Tường phía Nam, vốn đã được khởi sự. Đây là phán quyết chống lại an ninh biên giới và có lợi cho tội phạm, ma túy và buôn người. Chúng ta đang đòi phải nhanh chóng có kháng án.”

Hôm Thứ Sáu, phán quyết của thẩm phán liên bang Haywood Gilliam ở California ngưng việc chuyển $1 tỉ từ tiền dùng để bài trừ ma túy trong quân đội Mỹ, sang cho việc xây và tu bổ tường ở Texas và Arizona.

Đệ Nhất Phu Nhân Mỹ Melania Trump, giữa, và vợ Thủ Tướng Nhật, bà Akie Abe, phải, đến thăm một nơi triển lãm. (Hình: AP Photo/Koji Sasahara)

Tổng Thống Trump gửi các bản tweet này ra khi trong chuyến công du kéo dài bốn ngày ở Nhật để có các cuộc thảo luận về mậu dịch, Bắc Hàn và cũng để gặp tân Hoàng Đế Nhật Naruhito.

Hôm Thứ Bảy, chiếc phi cơ Air Force One chở Tổng Thống Trump đáp xuống phi trường quốc tế Haneda International Airport ở Tokyo. Sau đó ông đến gặp các doanh gia Nhật, nơi ông nói về mối quan hệ chặt chẽ giữa hai quốc gia và tương lai mậu dịch giữa Mỹ và Nhật.

Cuộc thương thảo mậu dịch giữa hai quốc gia đang là một yếu tố quan trọng trong mối quan hệ Mỹ-Nhật, sau khi ông Trump quyết định rút khỏi Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership TPP) lúc mới lên cầm quyền.

Hồi tuần qua, Tổng Thống Trump cũng loan báo việc tạm hoãn tăng thuế quan xe hơi trong sáu tháng, trong lúc có các cuộc thương thuyết với Âu Châu và Nhật.

Trong ngày Chủ Nhật, Tổng Thống Trump sẽ gặp và đi đánh golf với Thủ Tướng Shinzo Abe, rồi đến dự cuộc đấu vật vô địch sumo. Sau đó vào buổi tối, Tổng Thống Trump và Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump sẽ dùng bữa tối với Thủ Tướng Abe cùng vợ của ông là bà Akie.

Sang ngày Thứ Hai, Tổng Thống Trump sẽ gặp Nhật Hoàng Naruhito. Ông Trump là vị nguyên thủ ngoại quốc đầu tiên diện kiến Nhật Hoàng kể từ khi lên ngôi. (V.Giang)

MỚI CẬP NHẬT