Tuesday, April 30, 2024

Luật sư Tòa Bạch Ốc ra lệnh ‘khóa’ văn bản ghi lại điện đàm của TT Trump

WASHINGTON, D.C. (AP) – Tòa Bạch Ốc vào sáng Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, xác nhận rằng bản tóm tắt lại cuộc điện đàm hôm 25 Tháng Bảy giữa Tổng Thống Donald Trump và Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy có lúc đã được đưa vào trong hệ thống điện toán lưu trữ các tài liệu mật của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, theo như chỉ thị của các luật sư Tòa Bạch Ốc.

Lý do và thời điểm có chỉ thị này hiện chưa được biết rõ ràng.

Đơn tố giác, vốn một yếu tố chính trong cuộc điều tra chính thức trong tiến trình luận tội Tổng Thống Donald Trump, nói rằng việc “khóa” các chi tiết liên quan đến cuộc điện đàm cho thấy rằng “các giới chức Tòa Bạch Ốc hiểu rõ mức độ trầm trọng của những gì thảo luận trong cuộc gọi này.”

Tổng Thống Trump nói rằng cuộc điện đàm của ông là bình thường, không có gì sai trái.

Cũng theo nguồn tin từ Tòa Bạch Ốc cũng xác nhận rằng các luật sư nơi đây đã biết đã biết về mối quan tâm liên hệ tới các phát biểu của ông Trump, trước khi người cáo giác gửi đơn tới văn phòng chánh thanh tra.

Sự xác nhận về chi tiết quan trọng này được đưa ra trong lúc Tổng Thống Trump đang gia tăng các nỗ lực tấn công kẻ cáo giác cũng như những “giới chức Tòa Bạch Ốc” được nêu lên trong cáo giác, khiến Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi phải lên tiếng cảnh cáo là không được có hành động trả thù.

Hôm Thứ Năm, Tổng Thống Trump gọi kẻ tố giác “cũng giống như gián điệp” và nói rằng lúc trước những kẻ “làm gián điệp, phản quốc” bị trừng trị theo “cách khác hơn” là ngày hôm nay.

Ông Trump cũng nói rằng các chi tiết trong bản cáo giác “được chứng tỏ là không chính xác,” dù rằng cho tới nay chưa có một điều nào trong văn bản này được cho thấy là không đúng.

Khi xuất hiện trên chương trình truyền hình “Morning Joe” của MSNBC, bà Pelosi nói rằng “Tôi lo ngại về một số phát biểu của tổng thống liên quan tới người tố giác.”

Bà nói các ủy ban Hạ Viện đang tiến hành cuộc điều tra chính thức của tiến trình luận tội sẽ bảo vệ cho những người cung cấp tin tức để họ không bị trả thù. Hôm Thứ Năm, các chủ tịch ủy ban ở Hạ Viện gọi lời phát biểu của ông Trump là “đe dọa nhân chứng,” nói rằng nếu ông Trump tìm cách ngăn cản các nhân chứng thì điều đó sẽ là điều bất hợp pháp.

Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi nói rằng nay cuộc điều tra sẽ nhắm vào vấn đề Ukraine, thay vì là một loạt các vấn đề khác đang có.

“Chúng ta phải chú trọng vào vấn đề mà người dân đang quan tâm, đó là sự việc tổng thống Mỹ dùng tiền thuế của dân để áp lực lãnh đạo một quốc gia khác nhằm làm lợi cho mục đích chính trị của cá nhân ông,” theo bà Pelosi hôm Thứ Sáu. (V.Giang)

MỚI CẬP NHẬT