Tuesday, April 30, 2024

Nhiều người ngộ độc vì uống nhầm thuốc diệt chuột nhập lậu từ Trung Quốc

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trung Tâm Chống Độc của bệnh viện Bạch Mai cảnh báo đã xảy ra nhiều ca ngộ độc ở các tỉnh phía Bắc, do nhầm thuốc diệt chuột thế hệ mới nghi nhập lậu từ Trung Quốc.

Theo báo Lao Động ngày 12 Tháng Mười, Trung Tâm Chống Độc của bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, đang điều trị cho hai bệnh nhân nam, một người 59 tuổi ở Hưng Yên, và một người 39 tuổi ở Hà Nội, do đã uống phải loại thuốc diệt chuột kiểu mới trông giống viên kẹo màu xanh nước biển, hạt ngũ cốc, rất khác so với trước đây.

Bác sĩ Trung Tâm Chống Độc thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt chuột loại mới. (Hình: Tuổi Trẻ)

Người nhà bệnh nhân ở Hưng Yên cho biết bệnh nhân đã uống sáu gói thuốc diệt chuột dạng bột do nhầm tưởng những gói bột này là ngũ cốc. Khi nhập viện, bệnh nhân đã trong tình trạng “rất nặng, rối loạn đông máu.”

Trong khi đó, bệnh nhân ở Hà Nội có tiền sử “rối loạn tâm thần.” Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng “nôn khan, vẫn tỉnh táo, không co giật.” Theo lời kể của người nhà, trước đó bệnh nhân đã uống bốn viên thuốc diệt chuột Storm trông giống viên kẹo màu xanh nước biển.

“Các bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng nhưng không co giật, có rối loạn đông máu, kháng vitamin K…,” Bác Sĩ Nguyễn Trung Nguyên, giám đốc Trung Tâm Chống Độc, nói với báo Tuổi Trẻ.

Theo Bác Sĩ Nguyên những năm gần đây, trung tâm tiếp nhận cấp cứu rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới. Nếu như trước đây 10-20 năm, các loại thuốc diệt chuột thế hệ cũ hầu hết nhập lậu từ Trung Quốc gây “co giật, hôn mê, loạn nhịp tim” đã bị Việt Nam cấm và ít xuất hiện trở lại, thì nay các loại thuốc thế hệ mới gây chảy máu do kháng vitamin K.

Những chất này gây độc “diễn biến âm thầm” và trong ba ngày đầu sau khi ngộ độc, biểu hiện bên ngoài của bệnh nhân hoàn toàn bình thường. Thế nhưng sau thời điểm này, bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu chảy máu ở răng, mũi, da, tiêu hóa… Thậm chí, có những người chỉ chảy máu nặng khi bị chấn thương, va chạm sau các tác động qua da khi đi khám chữa bệnh (chích, chọc, tán sỏi…).

Trước đó chiều 15 Tháng Tư, báo Thanh Niên cho biết bệnh viện Đa Khoa tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận hai anh em ruột Đặng V.A. (7 tuổi) và Đặng T.M. (5 tuổi, ở phường Tân Hà, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) đã uống nhầm thuốc diệt chuột và nhập viện trong tình trạng “hôn mê gọi hỏi không biết, da xanh tái lạnh…”

Hai bệnh nhi lập tức được các bác sĩ cấp cứu, rửa dạ dày, thở máy, chống co giật, bù dịch,… nhưng do do bị ngộ độc quá nặng nên một trong hai bé đã tử vong, một bé được chuyển tuyến về bệnh viện Nhi Trung Ương ở Hà Nội cứu chữa.

Gia đình cho biết trong thời gian trẻ nghỉ học tránh dịch COVID-19, cha mẹ hai em đã gửi con sang nhà ông bà nhờ trông giúp.

Trước khi nhập viện 30 phút, gia đình phát hiện hai trẻ nôn nhiều, mệt… Hỏi ra thì mới biết, cả hai tự bắc ghế leo lên thành cửa sổ lấy lọ nước màu đỏ tưởng là siro để uống. Gia đình nghi các bé đã uống nhầm thuốc diệt chuột nên vội đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Loại thuốc chuột có dung dịch giống siro mà hai bé ở phường Tân Hà, thành phố Tuyên Quang, đã uống nhầm. (Hình: Lao Động)

Tin cho biết, các thuốc diệt chuột thế hệ mới của Trung Quốc rất phong phú, đa dạng về hình thức, chủng loại từ dạng giống viên kẹo đủ màu xanh, hồng, đỏ, trắng đến dạng dung dịch giống siro hay dạng bột giống ngủ cốc… dễ gây nhầm lẫn là thực phẩm. Người dân có thể dễ dàng mua các loại thuốc độc này ở các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật hay các xe bán hàng rong.

Bác Sĩ Nguyên cảnh báo, bệnh nhân khi nhập viện nên khai báo rõ ràng với bác sĩ điều trị. Khi đi nhớ mang theo vỏ thuốc hoặc chai hóa chất, nếu có thể để bác sĩ có thể nhanh chóng tẩy độc kịp thời.  Đã có nhiều trường hợp vì lý do nào đó mà bệnh nhân không khai thật đã uống nhầm thuốc diệt chuột, khiến bác sĩ chẩn đoán nhầm lẫn với các bệnh lý khác làm nguy kịch đến tính mạng. (Tr.N) [kn]

MỚI CẬP NHẬT