Tuesday, April 30, 2024

TCPV không cho New York thi hành lệnh giới hạn tụ tập nơi thờ phượng

WASHINGTON, DC (AP) – Trong lúc các ca nhiễm COVID-19 tăng vọt trên toàn quốc, Tối Cao Pháp Viện (TCPV) Mỹ vào tối Thứ Tư, 25 Tháng Mười Một, ra phán quyết chặn không cho New York thi hành lệnh giới hạn tụ tập ở các nơi thờ phượng trong các khu vực đang có tình trạng lây lan trầm trọng.

Các thẩm phán đã đưa ra phán quyết này với tỉ số 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, với tân Thẩm Phán Amy Coney Barrett đứng về phía đa số. Ba thẩm phán có khuynh hướng cấp tiến cùng với Chủ Tịch TCPV Mỹ John Roberts không đồng ý với phán quyết.

Tòa nhà Tối Cao Pháp Viện Mỹ. (Hình: AP Photo/Patrick Semansky, File)

Đây cũng là điều cho thấy quan điểm của tòa đã thay đổi. Hồi đầu năm nay, khi cố Thẩm Phán Ruth Bader Ginsburg còn ngồi xét xử, tòa đưa ra phán quyết với tỉ số 5-4 để cho phép duy trì lệnh giới hạn tụ tập do đại dịch ở các nơi thờ phượng tại California và Nevada.

Hành động của TCPV hôm Thứ Tư có thể buộc tiểu bang New York phải tái thẩm định việc giới hạn tụ tập ở nơi thờ phượng trong các khu vực bị coi là có tình trạng lây lan COVID-19 trầm trọng.

Tuy nhiên, phán quyết mới đây cũng không có ảnh hưởng gì nhiều, do các nhóm Công Giáo và Do Thái Giáo đi kiện nay đã không còn bị các giới hạn này.

Giáo phận Công Giáo ở Brooklyn và Agudath Israel of American có các nhà thờ và đền thờ nằm trong khu vực Brooklyn và Queens, trước đây bị coi là vùng đỏ và cam, bị nhiều giới hạn, chỉ cho phép bên trong nơi thờ phượng ở Brooklyn chỉ có 10 người và ở Queens là 25 người.

Tuy nhiên, hai khu vực này nay đổi sang màu vàng, với ít biện pháp giới hạn hơn, và cũng không bị hai nhóm này phản đối. (V.Giang) [qd]

MỚI CẬP NHẬT