Tuesday, April 30, 2024

Thành phố Thủ Đức ngập cả mét nước vì ‘triều cường nhẹ’

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Dù trời không mưa, triều cường không quá cao nhưng ở “thành phố thông minh” Thủ Đức vẫn ngập nặng khiến mọi sinh hoạt, đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Đến chiều ngày 3 Tháng Giêng, nhiều tuyến đường ở phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức, Sài Gòn, vẫn ngập nặng, có đoạn nước ngập sâu gần 1 mét khiến hàng loạt xe gắn máy, xe vận tải bị chết máy đứng chôn chân giữa dòng nước.

Nước ngập nặng ở thành phố Thủ Đức, Sài Gòn, khiến người dân đi lại rất khó khăn. (Hình: Châu Tuấn/Tuổi Trẻ)

Theo báo Dân Trí nguyên nhân do tối 2 Tháng Giêng, một đoạn đường 38 dài khoảng 1 cây số bị nước cống do triều cường nhẹ từ con rạch gần đó trào lên gây ngập và kéo dài.

Những đoạn xe hơi chạy được thì tạo thành sóng tràn hết vào nhà dân, làm đồ đạc hư hỏng. Hàng trăm gia đình phải “bơi” trong nước những ngày đầu năm mới khiến cuộc sống, sinh hoạt bị đảo lộn dù trời không mưa.

“Nhà tôi nằm trong hẻm phải chạy qua khu vực ngập nước nên xe chết máy phải dẫn bộ. Mỗi lần ngập kéo dài cả tuần, chỉ hy vọng giới hữu trách sớm giải quyết tình trạng này cho người dân bớt khổ,” anh Đức Thắng, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, nói.

“Đường ở đây ngập hoài à. Hôm qua ngập cả mét vậy đó. Mỗi lần ngập có khi kéo dài cả tuần. Sống ở thành phố mà giống như mùa nước lũ ở miền Tây vậy,” bà Mười, nhà trên đường đường 38 nói.

Nói với báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, chủ tịch phường Hiệp Bình Chánh, cho rằng “do đá che miệng cống” gần gạch Cầu Quán, nên van cống không đóng kín được để nước từ rạch len theo cống tràn lên đường gây ngập. Hiện phường đã cử người xuống túc trực, đợi khi nước rút bớt thì kiểm tra thông đường cống, sửa chữa các miệng cống bị hỏng để giảm ngập.”

“Ủy Ban Nhân Dân phường đã kiến nghị lên quận và thành phố triển khai sửa chữa, thay mới đường cống tại rạch Cầu Quán, nhằm giải quyết căn cơ tình trạng ngập nước tại đây,” ông Tuấn cho biết.

Người dân phải tát nước cả ngày nên không thể mua bán, làm ăn. (Hình: Châu Tuấn/Tuổi Trẻ)

Tuy nhiên theo người dân, khu vực này đã ngập nhiều năm qua, mỗi khi ngập cơ quan hữu trách cho người đến hút nước, thông cống giảm ngập. Song, đến nay tình trạng vẫn tiếp diễn và ngày càng ngập nặng hơn. Trước đây hai tháng, khu vực này cũng bị ngập nặng do triều cường.

Đường ngập khiến công việc buôn bán, kinh doanh của các gia đình trong khu vực bị ế ẩm. “Đường sá thế này ai ăn uống gì đâu mà kinh doanh chứ. Nước ô nhiễm lắm. Mỗi lần lội nước là về chân ngứa và nổi nhiều mẩn đỏ,” chị Thu Hương nói với báo Dân Việt.

Bày tỏ trên báo Tuổi Trẻ, độc giả Ton Anh cảnh báo: “Những khu vực này ngày xưa dùng để thoát nước, ngày nay san lấp phân lô để xây dựng hết, nước không còn chỗ thoát thì phải ngập thôi.Tương lai sẽ còn ngập nhiều hơn nữa…”

Còn độc giả Thôn Trần châm biếm: “Thành phố Thủ Đức và thực trạng là đây. ‘Thành phố thông minh, hiện đại’ đến bao giờ thành hiện thực, khi người dân phải lặn lội dưới nước trong tiết trời se lạnh không mưa?” (Tr.N) [kn]

MỚI CẬP NHẬT