Monday, April 29, 2024

2 công nhân ở Thanh Hóa tử vong sau khi chích vaccine Trung Quốc

THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Sở Y Tế tỉnh Thanh Hóa xác nhận nhiều công nhân công ty giày Kim Việt ở huyện Nông Cống bị phản ứng sau khi chích vaccine COVID-19 của Trung Quốc, trong đó có hai người đã tử vong.

Báo VNExpress cho hay, ngày 23 Tháng Mười Một, trung tâm Y Tế huyện Nông Cống tổ chức chích vaccine Vero Cell (vaccine Sinopharm) mũi hai phòng COVID-19 cho công nhân công ty giày Kim Việt theo kế hoạch. Tất cả người chích đều được cán bộ y tế khám sàng lọc, tư vấn về loại vaccine chích và các phản ứng có thể gặp phải.

Công ty giày Kim Việt, nơi có các công nhân bị chết sau khi chích vaccine Vero Cell Trung Quốc. (Hình: Lê Hoàng/VNExpress)

Sau khi chích, cơ quan y tế ghi nhận một số trường hợp bị phản ứng, trong đó năm trường hợp xuất hiện triệu chứng nặng, được chẩn đoán “phản ứng phản vệ.” Những người này được bác sĩ của bệnh viện Đa Khoa huyện Nông Cống và lực lượng Phản Ứng Nhanh Ngành Y Tế cấp cứu ngay tại chỗ, sau đó chuyển về bệnh viện Đa Khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị.

Mặc dù bệnh viện đã huy động tối đa trang thiết bị, thuốc và nhân lực tốt nhất để cứu chữa, nhưng do “tình trạng quá nặng và diễn biến quá nhanh của phản vệ,” hai người đã tử vong vào sáng ngày 24 Tháng Mười Một.

Sở Y Tế tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Hội Đồng Chuyên Môn “đánh giá nguyên nhân trong lúc sử dụng vaccine tại huyện Nông Cống.”

Trả lời báo VNExpress chiều cùng ngày, đại diện Bộ Y Tế chỉ cho biết “đã được báo cáo sự việc và đang chờ kết luận của Hội Đồng Chuyên Môn.”

Liên quan đến vaccine Trung Quốc, nói với báo Pháp Luật TP.HCM, Phó Giáo Sư Tiến Sĩ Đỗ Văn Dũng, trưởng Khoa Y Tế Công Cộng trường Đại Học Y Dược ở Sài Gòn, cho biết trong những ngày gần đây số ca nhập viện, trở nặng và tử vong do COVID-19 ở thành phố “có xu hướng gia tăng.” Số người tử vong dao động ở mức trên 40 đến 50 ca.

Một thực tế đáng lo ngại là người chích đủ hai mũi vaccine vẫn bị tử vong, dù tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với nhóm không chích chủng đầy đủ.

Theo ông Dũng, nguyên nhân là trong các loại vaccine mà Việt Nam đang sử dụng hiện nay thì vaccine Vero Cell có hiệu lực thấp hơn và thời hiệu miễn dịch ngắn hơn so với các loại vaccine dùng công nghệ mRNA như Pfizer hay Moderna.

Nhiều người dân ở Sài Gòn đã chích vaccine Vero Cell Trung Quốc, theo khuyến cáo cần chích gấp mũi ba. (Hình: Hoàng Giang/Pháp Luật TP.HCM)

Trong khi đó, người dân ở Sài Gòn bắt đầu chích vaccine Vero Cell vào giữa Tháng Tám. Đến khoảng tuần đầu Tháng Chín thì chích mũi nhì. Như vậy đã sắp tới thời hạn ba tháng, mức thời gian tối ưu cho hiệu lực vaccine Vero Cell theo khuyến cáo.

“Thành phố vì thế cần chích sớm mũi ba cho người dân đã chích đủ vaccine Vero Cell từ đầu Tháng Mười Hai, nhất là những người lớn tuổi, có bệnh nền để giảm nguy cơ lây nhiễm, trở nặng và tử vong,” ông Dũng khuyến cáo. (Tr.N) [qd]

MỚI CẬP NHẬT