Tuesday, April 30, 2024

Hội Ái Hữu Bến Tre-Kiến Hòa hội ngộ và mừng sinh nhật hội viên

Văn Lan/Người Việt

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Buổi hội ngộ cũng là dịp mừng sinh nhật những hội viên Hội Ái Hữu Bến Tre Kiến Hòa sinh vào Tháng Ba và Tháng Tư năm nay, diễn ra hôm Thứ Bảy 2 Tháng Tư tại Palm Island, Fountain Valley.

Từ phải, cô Ngọc Nga, cô Cúc Huỳnh, hai người bạn thân gặp lại lần đầu tiên tại tiệc sinh nhật hội viên Hội Bến Tre Kiến Hòa. Kế bên là em trai cô Cúc Huỳnh. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Có những hội viên cao niên, cùng với những dâu rể, gốc gác ở các tỉnh Bình Dương, Cà Mau, hoặc từ tiểu bang Maryland về tham dự. Buổi sinh nhật cũng rất “xôm tụ” với những cặp vợ chồng cao niên cùng lên song ca những bản nhạc tình tứ, cùng những hội viên bắt cặp khiêu vũ, làm không khí sôi động không ngừng.

Ông Lê Quang Minh, người con rể Bến Tre, cho hay ngày xưa ông thuộc Trung Đoàn 10 lưu động, đi khắp nơi tỉnh Bến Tre, nơi đóng quân cuối cùng là Quận Thạnh Phú. Ông cho hay thường xuyên tham dự đều các cuộc họp mặt Bến Tre từ đầu tới giờ, không khí rất thân mật. Nhưng từ khi bà nhà mất năm rồi, hôm nay là lần đầu tiên ông đến dự sinh hoạt trở lại sau 2 năm hội tạm ngưng vì đại dịch.

Nói về lần đầu khi gặp người phụ nữ của mình, ông Minh cho hay ông gặp bà tại cầu Ba Lai, nơi ông đóng quân. “Làm rể Bến Tre từ dạo ấy. Cưới nhau từ 1956, sống chung đến nay đã 66 năm rồi, hôm nay lần đầu tiên tôi đi dự mà không có bà đi cùng,” ông Minh bồi hồi nhớ lại.

Các hội viên thắng giải cuộc thi trình diễn áo dài. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Nguyễn Văn Cất, hội viên sáng lập Hội Ái Hữu Bến Tre Kiến Hòa, cựu phó quận Giồng Trôm Bến Tre, chủ tịch Hội Đồng Tỉnh Bến Tre Kiến Hòa, cho hay: “Tôi và các ông Châu Văn Để, Huỳnh Hà Đông cùng sáng lập Hội Ái Hữu Bến Tre Kiến Hòa năm 1989, sinh hoạt từ đó tới nay, qua 5 nhiệm kỳ, tôi thấy hội ngày càng phát triển qua các đời hội trưởng, tôi rất mừng thấy hội viên ngày càng thương yêu gắn bó nhau trong tình đồng hương nơi xứ người.”

Cô Kim Yến cho hay cô sinh ra tại Bến Tre, ba tháng sau được má cô mang lên Sài Gòn.

“Nhưng từ 3 tới 6 tuổi, mỗi năm tôi được về quê thăm bà nội và ở Sài Gòn tôi học trường trung học Mạc Đĩnh Chi, xong vào đại học được 2 năm, vì thấy nhà sống chật vật quá, tôi phải chọn học ngành Anh Văn theo lời khuyên của ba tôi. Khi ra trường London School, làm việc trong cơ quan Cố Vấn Hoa Kỳ, và làm hãng Mỹ cho tới 1975,” cô Kim Yến kể.

“Tham gia sinh hoạt với Hội Bến Tre Kiến Hòa lâu nay, chúng tôi rất thương yêu quý mến hội viên, nhất là các bậc trưởng thượng. Cô hội trưởng hay tổ chức những buổi đi thăm quý vị cao niên, hoặc cùng chung sức trong những việc quan hôn tang tế, tình cảm chan hòa gắn bó rất dễ thương!”

Chúc mừng sinh nhật 4 hội viên (từ phải sang) trong Tháng Ba và Tháng Tư. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Những thế hệ trẻ nên tham gia sinh hoạt hội để hiểu biết thêm về nguồn gốc và phong tục tập quán của mình, và cũng rất vui khi có nhiều em tham gia, người lớn cũng được ấm lòng, mong rằng các em hãy tiếp tục,” cô Kim Yến bày tỏ.

Điều đáng nói là nhờ buổi họp mặt mừng sinh nhật này mà có những chuyện ly kỳ xảy ra, và có những chuyện kể bây giờ mới biết.

Cô Cúc Huỳnh, người thị xã Bến Tre, cho hay: “Tôi đi khỏi nước từ 1981, mất liên lạc với bạn học cùng lớp tên Ngọc Nga tại trường Trung Học Kiến Hòa từ đó. Nhưng có hai chị em ruột học cùng trường, thì chị Ngọc Nga chơi với người chị, còn tôi chơi thân với người em.”

“Tình cờ người em ấy từ Hawaii báo cho tôi biết rằng Ngọc Nga bạn tôi đang sống ở California, tôi bèn tìm cách xin số điện thoại để liên lạc với Nga nhiều lần vẫn không gặp. Không ngờ lần này về Nam California thăm mẹ tôi, đến dự buổi tiệc đồng hương Bến Tre hôm nay lần đầu tiên, chúng tôi mới được gặp lại nhau sau 46 năm,” cô Cúc Huỳnh, cựu Trung Tá Hải Quân Mỹ vui mừng kể.

Không khí vui nhộn trong tiệc mừng sinh nhật hội viên trong Tháng Ba và Tháng Tư. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Còn cô Phạm Ngọc Nga cũng vui mừng khôn xiết khi cho hay thời trung học cô và Cúc Huỳnh học chung từ lớp 8 đến lớp 12 tại trường Trung Học Công Lập Kiến Hòa. Sau 1975 cô theo gia đình về Biên Hòa nên mất liên lạc với bạn mình.

Trong khi đó, người con rể của Bến Tre, ông Nguyễn Quang Vỹ cho biết vợ ông người Bến Tre, sau khi cưới xong lại đổi đơn vị về Tỉnh Mỹ Tho, tại căn cứ Đồng Tâm, phải thường xuyên đi các đơn vị trực thuộc Sư Đoàn 7 Bộ Binh, gồm các tỉnh Bến Tre, Kiến Hòa, Mỹ Tho, Gò Công, Vĩnh Long.

“Có những khi đi theo đơn vị để viết phóng sự hay chuyện ngắn, tôi có dịp đi khắp các địa phương trong tỉnh Bến Tre nên tình cảm với Bến Tre rất sâu đậm, vì tôi nghĩ mình đã từng cầm súng bảo vệ tỉnh Bến Tre, nơi quê vợ của mình. Năm Mậu Thân tôi ở Vũng Tàu, bà xã tôi ở Sài Gòn chạy loạn ra tới đó, tình cờ gặp nhau trong thời loạn ly mà nên duyên,” ông Vỹ nhớ lại.

Toàn thể hội viên Hội Ái Hữu Bến Tre-Kiến Hòa trong tiệc mừng sinh nhật hội viên Tháng Ba và Tháng Tư. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Qua Mỹ chúng tôi nghĩ tới tình đồng hương nên gia nhập hội Bến Tre Kiến Hòa, sinh hoạt cho tới giờ. Hiện nay bà xã tôi là tổng thư ký hội, còn tôi phụ giúp cho ban biên tập báo Xuân,” ông Vỹ tiếp.

Buổi họp mừng sinh nhật Tháng Ba và Tháng Tư lên tới cao trào khi buổi trình diễn áo dài và mọi người cùng cắt bánh mừng sinh nhật, nhận được tràng pháo tay vổ vũ nồng nhiệt, tiếp nối với những giọng ca “cây nhà lá vườn” càng làm tăng thêm tâm tình lưu luyến của đồng hương Bến Tre.

Cô Huyền Trang, hội trưởng đương nhiệm Hội Ái Hữu Bến Tre Kiến Hòa cho hay vì tình hình dịch bệnh vẫn còn đáng lo ngại nên không tổ chức được đại hội hàng năm rất quy mô như hai năm trước. Để duy trì sinh hoạt, hội phải tổ chức mừng sinh nhật của những hội viên từng hai tháng một lần.

Từ trái, ông Lê Quang Minh, ông Nguyễn Văn Cất, hội trưởng sáng lập đầu tiên, và một thân hữu, ba vị cao niên gặp lại trong tiệc mừng sinh nhật. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Hy vọng sang năm, tình hình khả quan hơn, chúng tôi sẽ tổ chức đại hội thật lớn như thời gian trước, để đồng hương Bến Tre Kiến Hòa có thời gian mà tha hồ tâm tình cho bỏ những tháng ngày xa cách,” cô Huyền Trang cho hay. [kn]

Mọi chi tiết về Hội Ái Hữu Bến Tre Kiến Hòa, xin liên lạc: 714-864-0682
Email: [email protected]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT