Monday, April 29, 2024

Đào hầm khai thác quặng ở Nghệ An, nhà dân xuất hiện ‘hố tử thần’

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Báo Tiền Phong hôm 29 Tháng Năm, cho biết 11 công ty khai thác khoáng sản ở huyện Quỳ Hợp đang bị nhà chức trách tạm dừng hoạt động để điều tra nguyên nhân xuất hiện hàng loạt “hố tử thần” ở nhà dân.

Cùng thời điểm, báo Nghệ An chỉ rõ “thủ phạm” gây “hố tử thần” và sụt lún nhà dân là mỏ quặng thiếc Thung Lùn của công ty Tân Hoàng Khang.

Đường hầm khai thác quặng thiếc của công ty Tân Hoàng Khang. (Hình: Lam Sơn/Báo Nghệ An)

Theo ghi nhận của báo này, Tân Hoàng Khang cho đào ba đường hầm dẫn sâu xuống lòng núi để khai thác quặng thiếc. Những đường hầm này được mô tả là “khá rộng, đủ để xe tải có thể ra vào.”

Đi sâu vào bên trong lòng núi là hệ thống đường hầm chằng chịt, có tổng chiều dài hàng cây số. Để khai thác được vỉa quặng thiếc, chủ mỏ phải bảo đảm bên trong luôn khô ráo, không bị ngập bởi những mạch nước ngầm. Chính vì thế, ngay giữa khu vực mỏ, họ cho khoan một giếng nước sâu đến 260 mét. Sau đó, công nhân lại dùng máy bơm công suất lớn để hút nước lên, rồi xả ra bên ngoài theo những đường ống cỡ lớn được lắp dọc đường hầm.

“Theo người dân, việc khoan sâu hàng trăm mét như vậy rồi liên tục bơm nước đã khiến cho nguồn nước ngầm xung quanh bị cạn kiệt, dẫn đến sụt lún,” báo Nghệ An cho biết.

Báo này cho biết thêm khi ngày càng nhiều người dân báo chính quyền về “hố tử thần” và giếng bị cạn nước, công ty Tân Hoàng Khang “hào phóng” tài trợ xã Châu Hồng 3 tỷ đồng ($129,324) để làm đường ống dẫn nước từ khe suối về.

Báo Nghệ An cũng dẫn lời một người dân ẩn danh: “Phía công ty [Tân Hoàng Khang] có đến nói là hỗ trợ chúng tôi 200 triệu đồng ($8,621), nhưng lại đưa ra điều kiện là phải phá nhà cũ, làm lại nhà mới. Số tiền đó thì làm sao mà đủ để làm nhà mới. Vì họ hỗ trợ có điều kiện nên gia đình tôi quyết không nhận tiền.”

“Nếu không phải họ là thủ phạm, thì tại sao họ lại phải bỏ khoản tiền lớn như thế để hỗ trợ xã làm đường ống nước và hỗ trợ người dân bị nứt nhà?” một người dân nói.

Bản tin trên báo Nghệ An cũng cho hay công ty Tân Hoàng Khang đề nghị huyện Quỳ Hợp “tạo điều kiện cho công ty tiếp tục sản xuất theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, trong đó có giải pháp hút nước hầm lò.”

Hàng loạt “hố tử thần” xuất hiện tại nhà dân ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp. (Hình: Lam Sơn/Báo Nghệ An)

Doanh nghiệp này nêu lý do là nếu bị tạm dừng hoạt động, 250 cán bộ, công nhân của công ty Tân Hoàng Khang và nhà máy Luyện Thiếc An Vinh sẽ phải nghỉ việc, trong lúc hai đơn vị này hàng năm đứng đầu về nộp ngân sách của huyện.

Xã Châu Hồng được xem là thủ phủ khoáng sản với 11 doanh nghiệp đang khai thác, bao gồm năm công ty khai thác quặng, ba công ty khai thác đá. (N.H.K) [kn]

MỚI CẬP NHẬT