Friday, May 17, 2024

Hàng trăm người bị bắt ở UCLA khi cảnh sát dẹp biểu tình ủng hộ Palestine

LOS ANGELES, California (NV) – Sáng Thứ Năm, 2 Tháng Năm, hàng trăm người bị giam giữ sau khi cảnh sát phá dỡ một khu trại tọa kháng ủng hộ dân Palestine được thiết lập tại Dickson Plaza trong khuôn viên đại học University of California, Los Angeles UCLA từ khoảng một tuần nay, Đài KTLA 5 News loan tin.

Khu cắm trại được tuyên bố là nơi tụ tập bất hợp pháp sau khi có vài cuộc đụng độ bạo lực nổ ra trong vài ngày qua giữa người biểu tình ủng hộ Palestine và người ủng hộ Israel.

Cảnh sát ban bố lệnh giải tán những người trong trại vào khoảng 6 giờ chiều Thứ Tư nhưng phần lớn không chịu rời đi.

Cảnh sát xông vào giải tán nhóm biểu tình ủng hộ Palestine ở đại học University of California, Los Angeles (UCLA) tại Los Angeles, California, sáng sớm 2 Tháng Năm, 2024 (Hình: ETIENNE LAURENT/AFP/Getty Images)

Cảnh sát từ nhiều cơ quan, gồm có Sở Cảnh Sát Los Angeles LAPD và Đội Tuần Tiễu Cao Tốc California CHP, được điều động để dỡ bỏ khu trại sau lệnh giải tán nhưng do số lượng lều quá đông nên họ quyết định gọi chi viện và đợi tới sáng mới thực thi công lực.

Người ta nghe thấy vài tiếng nổ chớp nhoáng khi cảnh sát bắt đầu phá bỏ các hàng rào bằng kim loại và gỗ trong khuôn viên UCLA vào khoảng 3 giờ sáng, mặc dù chưa rõ tiếng nổ do phe nào tạo ra.

Một đoạn phim cho thấy có vài người biểu tình bị cơ quan thực thi công lực giam giữ và bước ra khỏi khu vực cắm trại.

Sau khi dỡ bỏ rào chắn, hơn 300 sĩ quan đụng độ với những người biểu tình chống đối bằng cách khóa tay vào nhau.

Ngoài ra người ta còn nghe thấy lực lượng thực thi công lực cảnh cáo, yêu cầu người biểu tình rời khỏi khu vực.

Khoảng 4 giờ 30 sáng, hàng chục sĩ quan kéo tới giữa khu trại làm vài người biểu tình tháo chạy.

Cho tới 5 giờ sáng, băng thu hình cho thấy những người biểu tình bị bắt rồi đưa lên xe buýt vì không chịu giải tán.

“Chúng tôi chưa có con số chính xác nhưng chúng tôi biết có hàng trăm người bị bắt giữ,” sĩ quan lực lượng CHP Alec Pereyda nói tại khuôn viên UCLA.

Loạt sinh hoạt hôm Thứ Năm diễn ra sau một tuần giới chức UCLA không hành động, cho phép dựng trại trong khuôn viên trường, vi phạm chính sách nhà trường.

Cuối cùng, những người ủng hộ Israel tổ chức một cuộc phản đối, từ đó hai nhóm bùng nổ giao tranh trong nhiều ngày liên tiếp.

Cuộc đụng độ bạo lực nhất xảy ra vào tối Thứ Ba trong đó khoảng 100 người đeo mặt nạ và mặc quần áo sậm màu cố gắng xâm nhập khu cắm trại, theo tin tức cho biết là từ phía ủng hộ Israel.

Hình ảnh từ khu cắm trại cho thấy người biểu tình hai phe máu me đầm đìa, làm các viên chức, từ thành phố cho tới tiểu bang, gồm có cả Thống Đốc Gavin Newsom, vô cùng phẫn nộ.

Tiình trạng hỗn loạn làm UCLA phải đóng cửa toàn bộ lớp học vào Thứ Tư. (TTHN)

MỚI CẬP NHẬT